4 yếu tố giúp máy phát điện hoạt động an toàn và hiệu quả

Để sử dụng máy phát điện an toàn và hiệu qua, đúng chất lượng mà bạn đang cần thì bạn (quý khách) cần phải lưu ý 4 yếu tố sau đây: vị trí đạt máy, cách nối các thiết bị bên ngoài vào máy phát điện, vận hành và sử dụng máy phát điện và việc lưu trữ nhiên liệu sử dụng cho máy phát điện.

Yếu tố thứ nhất: Vị trí đặt máy

- Ta tuyệt đối không đặt máu phát điện dưới tấng hầm, nhà xe, trong nhà, gầm sàn, ở những nơi khép kín và nhất là không được đặt ở gần hệ thống thong gió. Quan trọng nhất là không được đặt máy ở gần cửa chính hay là cửa sổ để tránh khí CO2 độc hại vào nhà của bạn và gây ra những điều đáng tiếc khác, vì khí Co2 có thể làm bạn ngộp thở, nhẹ nhất là bất tình và nặng nhất là có thể gây tử vong.

- Bạn nên đặt mấy ở những nơi khô ráo  và trên 1 mặt phẳng khô ráo khi vận hành máy, thoáng mát và có mái che (ở ngoài ngôi nhà của bạn), và nhất là không để những vật dụng không cần thiết để xung quanh bên máy phát điện. Nhưng điều quan trọng nhất là, để tránh bị điện giật thì người vận hành cần phải chú ý 1 điều là người sử dụng cần phải để máy khô, không nên vận hành khi trời mưa hay ẩm ướt để tránh bị điện giật

- Khi vận hành máy, thì vỏ và khung máy cần phải được tiếp đất ( nối từ điện cực tiếp đất ở phía sau hộp điện đến cọc tiếp đất bằng dây dẫn điện khoảng cách 11mm2).

Yếu tố thứ 2 : Cách nối các thiết bị bên ngoài vào máy phát điện.

- Ta nên cắm các thiết bị ngoài vào trực tiếp máy phát điện khi các thiết bị có công suất nhỏ, còn nếu có muốn sử dụng các nhiều thiết bị ngoài mà chỉ có 1 ổ cắm trực tiếp thì là có thể dung 1 đâ dẫn điên rồi có ổ cắm riêng cho các thiết bị khác rồi ta có có thể gắm vào sử dụng, những điều quan trọng nhất là bạn phải gắm làm sao cho đủ công suất của nó, nếu nó vượt quá công suất của máy phát điện, thì máy phát điện của sẽ bị tụt mà máy phát điện của bạn sẽ bị hỏng. Ví dụ máy phát điện HY12000LE (8.5-9.5KW), công suất tối thiểu của nó là 8.5KW và tối đa là 9,5KW. Thiết bị dùng cho máy phát điện là máy cắt bê tông có 3.5kW, dùng 2 máy thì tổng công suất là 7KW, nếu mà dùng 2 máy cùng 1 lúc thì ta không được nói trực tiếp vào máy, thì  máy phát điện chỉ có 2 chỗ gắm trực tiếp vào, thì ta cần phải đấu dây vào máy để chia tải ra, để sau này trong lúc sử dụng ta còn có thể sử dụng sử dụng các thiết bị khác có tải nhẹ. Nhưng quan trọng là ta không được quá mức phải cho phép của máy phát điện.

- Người sử dụng không được “nạp ngược” là cắm máy phát điện vào ở cắm trên tường nhà bạn, điều này sẻ làm cho máy phát điện của bạn trở thành một máy biến thế và làm cho người thân trong ngôi nhà của bạn hoặc nhà hàng xóm bị giật điện liên tục.

- Các thiết bị sử dụng với nguồn điện của máy phát điện quq áp tô mát tổng và ta cần phải lắp them cầu dao đảo để nguồn để tiện chuyển nguồn khi gặp sữ cố, và trường hợp này nhà bạn hệ thống điện của bạn đi theo dạng lưới. Trước khi chuyển nguồn bằng cầu dao đảo, ta nên cắt áp tô mát tổng trước. Nếu bạn không có chuyên môn hay trình độ về kỵ thuật điện, thì bạn nên nhờ thở điện hay đội hỗ trơ kỹ thuật để được hướng dẫn tận tình.

Yếu tố thứ 3: Vận hành và sử dụng máy phát điện.

- Ta nên vận hành máy phát điện ta nên làm đúng kỹ thuật khởi động máy phát điện, nếu ta làm sai thì sẻ sinh ra 1 số trường hợp làm cho máy phát điện dễ bị hư hỏng( hư bình ác quy).

- Không nên sử dụng máy phát điện quá mức công suất, ta chỉ cần và nên sử dụng khoảng 80% công suất định mức. Nếu ta sử dụng thiết bị có điện năng tiêu thụ lớn hơn điện máy của máy sản xuất thì sẽ làm cho cầu chỉ của máy phát điện bị nổ hoặc là có thể hỏng các thiết bị nối với máy.

  • Trước khi dùng các thiết bị, bạn nên khởi động máy phát điện đúng cách và cho máy chạy trong vòng 5-10 phút rồi mới cắm trực tiếp vào máy, ta nên để cho máy chạy ổn định rồi mới gắm thiết bị vào máy và sử dụng.

- Khi tắt máy phát điện, bạn hãy tắt máy theo đúng quy trình của của nó, rút hết tất các thiết bị đang sử dụng ra ngoài máy phát điện hết, và sau đó ta tắt nó 1 cách dứt khoác, nhìn lên đồng hồ còn hiển thị số không, nếu còn thì bạn nên tắt và rú chìa khóa ra, nếu bạn không làm như z thì bình ắc quy của máy phát điện sẽ mau hết bình.

- Ta không nên chạm vào máy phát điện hay khởi động máy phát điện khi tay ướt, như vậy thì rất dễ bị giật. Đồng thời bạn nên trông chừng trẻ em, hay động vật nuôi,không để chúng lại gần máy phát điện để tránh những tình huống không hay cho trẻ nhỏ mà máy phát điện.

- Khí máy phát điện chạy khoảng 50-100 giờ thì bạn nên thay nhớt, đối mới máy mới chạy lần đầu thì 50h là bạn nên thay, và kiểm tra nước làm mát, nhiên liệu, độ căng dây đai, quạt gió. Sau 500h giờ nên vệ sinh hệ thống làm mát, thay dầu mới cũng như làm mới, thay mới bộ lọc dầu máy.

- Khi không sử dụng máy phát điện trong 1 thời gian dài, thì bạn nên cho máy khởi động máy phát điện trong 1 thời gian 2-3 tiếng để cho nó nạp điện cho bình ắc quy, và bôi trơn động cơ trong máy phát điện, như vậy để tránh máy phát điện bị hư hỏng ( ta có thể nói là máy phát điện như là 1 chiếc xe, nếu ta không dùng trong 1 thời gian, thì máy sẽ rất lâu khởi động, và có thể là khô nhớt).

Yếu tố thứ 4: Việc lưu trữ nhiên liệu sử dụng cho máy phát điện

- Ta chỉ sử dụng những nhiệu theo yêu cầu của nhà sản xuất hay theo sách hướng dẫn.( tuyệt đối không được dùng xăng chạy cho máy dầu diesel như vậy sẽ làm máy không hoạt động và bị hỏng).

- Dung tích nhớt bao nhiu thì bạn nên đổ nhớt bấy nhiêu không được bớt, vì khi thiếu nhớt thì sẽ làm máy nhanh chóng bị hư hỏng và trầy xước động cơ bên trong.

- Đối với máy mới, khi đổ xăng vào sử dụng thì bạn nên đổ khoảng 5 lít xăng để nó có thể tráng đáy bình xăng, sau đó bạn khởi động mó khoảng 5- 10 phút, rồi tắt nó đi.

- Khi máy đang hoạt động mà ta xuông tiếp nhiên nhiệu cho nó, thì phải phải nên tắt máy đi, và để máy nguội trước khi tiếp nhiên liệu cho nó. Vì khi máy đang hoạt động thì lúc đó máy đang nóng, nếu ta mà đổ xăng vào thì xăng dầu sẽ bốc cháy. Trong quá trình đổ nhiên liệu mà tràn ra ngoài thì ta nên thì ta nên chờ nó bốc hơi ra hết rồi ta mới khởi động máy.

- Trong khi kiểm tra nhiên liệu thì người sử dụng máy không nên hút thuốc hoặc dùng ngọn lửa để soi.Hãy cất trữ nhiên liệu trong bình đạt tiêu chuẩn, để xa nơi sinh hoạt và nhất là xa các nguồn nhiệt.

Kết luận

Trên đây là 4 yếu tố giúp máy phát điện hoạt động an toàn và hiệu quả. Bạn hãy tham khảo và áp dụng để luôn đảm bảo an toàn nhé.

Chưa có câu trả lời nào