Cách lựa chọn máy khoan có tốc độ phù hợp

Tốc độ máy khoan rất quan trọng đối với hiệu quả công việc, nhưng bạn đã bao giờ chú ý đến thông số này khi lựa chọn máy khoan (bao gồm cả máy khoan pin như máy khoan pin Bosch) chưa? Dưới đây là một số thông tin về việc chọn máy khoan có tốc độ phù hợp mà tôi muốn gửi đến bạn đọc.

1/ Tìm hiểu về tốc độ máy khoan và chỉ số RPM

Tốc độ của máy khoan cầm tay được đo bằng chỉ số RPM (số vòng quay/phút) và đề cập đến tốc quay của mâm cặp. Khi mâm cặp xoay đủ một vòng thì sẽ tính thành một RPM. Đối với máy khoan cầm tay, tốc độ dao động từ 500 đến 2000 RPM. Hầu hết máy khoan  có tốc độ không tải tối đa khoảng 1000 RPM còn máy khoan vặn vít dùng pin (tham khảo máy bắt vít Bosch) thông tường hoạt động ở tốc độ khoảng 200 RPM. Lưu ý, một chiếc máy có RPM cao sẽ có giá cao hơn những loại có RPM thấp. Thông tin về chỉ số RPM có trong thông số kỹ thuật hoặc sách hướng dẫn.

2/ Tốc độ không tải máy khoan là gì?

Tốc độ máy khoan được biểu hiện bằng chỉ số RPM. Chỉ số này càng lớn thì tốc độ không tải của máy càng cao. Tốc độ không tải là tốc độ lớn nhất mà máy khoan có thể đạt được khi không làm việc (khi máy không vặn ốc/vít hay khoan lỗ). Các nhà sản xuất đưa ra tốc độ không tải bởi vì một khi máy khoan bắt đầu khoan hay vặn vít, tốc độ tối đa của máy sẽ thay đổi tùy thuộc vào tùng loại công việc. Ví dụ, nếu bạn vặn những ốc vít kích thước lớn hay gia công trên vật liệu cứng thì máy khoan có thể gặp lực cản khiến cho tốc độ máy bị giảm.

Lưu ý, máy khoan cầm tay với chỉ số RPM cao có thể làm mâm cặp quay ở tốc độ lớn hơn nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn nếu máy không đạt lực xoắn cần có. Nếu bạn muốn hoàn thành công việc nhanh chóng thì hãy chọn mẫu máy khoan có cả tốc độ không tải và lực xoắn lớn.

3/ Tốc độ và momen xoắn có liên quan gì với nhau?

Máy khoan cầm tay hoạt động khi bạn kéo cò điều khiển tốc độ. Khi bạn kéo cò thì sẽ làm cho mâm cặp quay. Khi bạn càng kéo mạnh thì tốc độ của máy khoan càng lớn nhưng lực xoắn cho ra ít hơn. Ngược lại, khi bạn càng thả nút thì máy khoan sẽ chậm lại nhưng lực xoắn sẽ cho ra nhiều hơn. Chính vì sức mạnh của môtơ bao gồm sực kết hợp giữa lực xoắn và tốc độ nên cả hai có mối quan hệ đối ngược nhau (có nghĩa là khi cái này tăng thì cái kia sẽ giảm và ngược lại). Khi thả cò thì máy khoan sẽ hoàn toàn dừng hẳn.

Một chiếc máy khoan cầm tay có thể có tốc độ không tải cao nhưng điều này không nhất thiết sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chiếc có tốc độ không tải thấp hơn, trừ phi chiếc đó cũng có mức mômen xoắn cao. Nếu bạn muốn gia công trên vật liệu cứng hay xoắn những con ốc lớn thì hãy chọn mua một máy khoan cầm tay với cả tốc độ không tải và mức độ xoắn cao.

Nếu bạn muốn gia công trên vật liệu cứng thì hãy chọn mua một máy khoan cầm tay với cả tốc độ không tải và mức độ xoắn cao

4/ Chọn tốc độ phù hợp

Sử dụng máy khoan với tốc độ chậm phù hợp cho những công việc như vặn ốc vít có kích thước lớn hay khoan hoặc vặn vít vào vật liệu cứng. Những loại công việc này cần có một lực xoắn lớn vì vậy mà máy khoan cần thực hiện ở tốc độ chậm. Lưu ý, khi khoan hay vặn ở tốc độ thấp, động cơ sẽ sinh ra một lực xoắn lớn và có thể sẽ trở nên rất nóng. Để bảo đảm rằng động cơ không bị quá nóng, bạn hãy lấy máy ra khỏi bề mặt gia công sau đó nhấn nút cho máy chạy ở tốc độ cao trong vài giây. Điều này sẽ giúp động cơ lấy không khí từ ngoài vào để làm mát.

Sử dụng máy khoan ở tốc độ nhanh thích hợp cho những công việc như vặn ốc vít có kích thước nhỏ và khoan những vật liệu mềm như gỗ mềm và tường khô. Những công việc này cần ít lực xoắn vì vậy bạn sẽ làm nhanh chóng hơn khi vặn ở tốc độ cao. Lưu ý, khoan hay vặn ở tốc độ cao có thể làm cho mũi khoan và ốc vít có thể bị nóng lên. Nếu bạn gia công trên vật liệu bằng nhựa ở tốc độ cao, máy khoan hay máy vặn ốc vít sẽ có thể làm nóng chảy nhựa. Để tránh điều này, bạn nên thường xuyên kiểm tra vật liệu gia công và để máy khoan nguội một chút rồi mới thực hiện tiếp công việc.

Trên đây là những thông tin về tốc độ, tốc độ không tải và momen xoắn của máy khoan. Tùy vào từng điều kiện, yêu cầu công việc để lựa chọn sản phẩm máy phù hợp. Hy vọng với những thông tin, việc sở hữu một sản phẩm ưng ý, phù hợp sẽ không còn khó khăn.

Chưa có câu trả lời nào