Các bước kiểm tra trước khi chọn mua chiếc laptop mới

Với nhu cầu học tập và vui chơi ngày càng lớn như hiện nay, việc sắm cho mình một chiếc laptop không còn quá khó. Tuy nhiên các bạn cần có sự lựa chọn kĩ càng nếu không muốn mua phải mẫu laptop chất lượng kém. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm được một vài bước kiểm tra cơ bản trước khi chọn mua laptop.

Màn hình

Đảm bảo rằng máy của bạn không có bị điểm chết. Bạn có thể thực hiện kiểm tra bằng cách mở hình nền đen, đặt ở chế độ màn hình rồi nâng dần độ sáng lên mức tối đa. Nếu xuất hiện điểm ảnh nào không phải màu đen thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy màn hình đang có vấn đề.

Bước tiếp theo là kiểm tra độ hờ sáng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách mở hình nền đen với độ sáng cao nhất. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ chùm sáng nào không đồng đều thì hãy cân nhắc trước khi mua.

Khung máy

Bạn nên kiểm tra kĩ từng vị trí như màn hình, viền, cạnh, mặt trước, mặt sau… của máy để đảm bảo không có bất kì vết trầy xước nào.

Ngoài ra các bạn cũng nên kiểm tra cổng giao tiếp để đảm bảo bên trong máy sẽ không chịu áp lực mỗi lần rút/ cắm phụ kiện, đảm bảo độ an toàn cho máy.

Ngoài ra nếu bạn thấy viền bezel và màn hình, bản lề, khớp nối có khe giữa thì chứng tỏ chất lượng máy chưa thực sự tốt.

Bàn phím

Hãy kiểm tra tính nhất quán của cảm giác khi bấm vào bất kì phím nào, đảm bảo máy không bị kẹt.

Nếu máy có trang bị đèn nền, kiểm tra chức năng này trong phòng tối, đảm bảo bàn phím được bật sáng và hiển thị màu chính xác cho từng phím.

TrackPad/ TouchPad

Với TrackPad, kiểm tra bằng cách rê chuột trên màn hình để kiểm tra độ trễ đầu vào và khả năng phản hồi chung. Nhấp thử chuột phải và trái nhiều lần để chắc chắn chúng hoạt động đúng chức năng.

Đối với Touchpad, kiểm tra thao tác cuốn bằng cách mở một trang có nhiều nội dung, dùng 2 ngón tay cuộn trang lên xuống liên tục. Nếu quá trình này không mượt mà, bị ngắt quãng thì có thể máy đang gặp lỗi.

CPU và GPU

Có thể test bằng cách chạy thử các phần mềm như GPU-Z, Unigine Heaven, Cinebench, TSBench… Nếu trong quá trình chạy thử, nhiệt độ giữa các lõi chênh lệch từ 8 độ C chứng tỏ việc tản nhiệt có vấn đề. Ngoài ra nếu máy bị treo thì cũng có thể là lỗi của CPU hoặc GPU.

Với những hướng dẫn kiểm tra cơ bản trên, hi vọng các bạn nắm được những thông tin cần thiết để lựa chọn laptop chất lượng phục vụ cho nhu cầu của mình. 

Chưa có câu trả lời nào