Nên chọn mua laptop hay máy tính bảng?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Máy tính bảng nhẹ hơn, pin lâu hơn, làm việc nhanh hơn và có giá không đắt hơn laptop. Liệu chúng ta có nên tạm biệt laptop :

Xét cho cùng, laptop vẫn là những thiết bị nhẹ, dễ di chuyển và cũng đủ mạnh để thực hiện phần lớn các tác vụ tính toán. Chỉ có những người cần chơi những game nặng đồ họa hoặc cần làm việc về photo, video hoặc AutoCad là cần đến máy tính để bàn.

Nhưng máy tính bảng đã chiếm toàn bộ thế giới. Apple đã ra mắt 3 mẫu iPad trong vòng 6 tháng. Amazon và Barnes & Noble đã tung ra các sản phẩm to hơn và mạnh hơn. Google ra mắt Nexus 10. Đến cả Microsoft cũng nhảy vào cuộc chơi với Surface RT và Surface Pro.

Không những vậy, một chiếc bàn phím ClamCase Pro cũng có thể biến iPad gần như trở thành MacBook.

Vậy chúng ta có nên mua laptop hay không?

Hiện tại, bạn sẽ thấy mọi người vẫn dùng laptop khá thường xuyên. Nhưng điều đó sẽ kéo dài trong bao lâu? Máy tính bảng nhẹ hơn rất nhiều và cũng có pin lâu hơn. Máy tính bảng bật/tắt ngay lập tức và mở ứng dụng trong vài giây. Về giá, từ 269 USD (Kindle Fire HD) cho tới 899 USD (Surface Pro), máy tính bảng nằm trong cùng một mức giá với laptop.

Tuy vậy, laptop có màn hình lớn hơn, khoảng lưu trữ lớn hơn, bàn phím và touchpad được tích hợp và đáng chú ý nhất là tính năng mạnh mẽ của các hệ điều hành Windows, Mac OS và Linux. Chỉ với khoảng 500 USD, chúng ta đã có thể mua được một chiếc laptop có ổ cứng 500GB chạy chip Core i3, thậm chí là Core i5.

Do đó câu hỏi máy tính bảng và laptop cuối cùng cũng chỉ là: bạn cần làm việc và giải trí theo cách nào? Nếu bạn chỉ cần soạn thảo các văn bản đơn giản, mua thêm một bàn phím như chiếc ClamCase Pro cũng là đủ cho iPad.

Hơn nữa, rất nhiều ứng dụng làm việc tốt trên nền tảng trình duyệt, bao gồm cả các trình duyệt di động. Những người không cần làm việc trên những tài liệu phức tạp hơn các file Word và Excel thông thường có thể sử dụng Nexus 10 và một bàn phím Bluetooth. Hơn nữa, việc đọc sách, nghe nhạc, xem phim, chơi game trên máy tính bảng cũng là khá thú vị và độc đáo nếu so với máy tính.

Tuy vậy, làm việc với đồ họa và các bức ảnh sẽ là rất khó khăn, do bạn không thể sử dụng chuột. Surface Pro với Type Cover có thể là một giải pháp nhưng chiếc máy tính bảng này có giá 1000 USD. Do vậy, những người cần làm việc với hình ảnh và các loại tài liệu phức tạp của Microsoft Office sẽ phải ở lại với laptop. Nhưng điều này cũng có thể sẽ thay đổi trong tương lai gần – máy tính bảng đang chiếm dần những tác vụ của laptop.