Hướng dẫn cách chọn mua laptop cũ?

Nguyễn Lan Phương
Nguyễn Lan Phương
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn

Bạn để ý các bước kiểm tra chi tiết:

a. Màn hình:

+ Sáng đều toàn màn hình, 2 góc dưới (đèn) màn hình nóng vừa phải.
+ Độ phân giải, độ sáng, tần số quét nâng lên tối đa thì như thế nào?
+ Tần số quét cũng như các chức năng điều chỉnh màn hình còn tác dụng hay không?
+ Kiểm tra màn hình có "chết điểm" hay không bằng cách lấy một nền trắng hoặc nền đen của Desktop để Test nhưng có một số "điểm chết" không thể phát hiện bằng phương pháp này đâu nha vì .
+ Bạn có thể dùng chương trình sau để Test với đầy đủ các chức năng: AIDA32, NOKIA Monitor Test,....

b. Ổ cứng (HDD):

+ Hoạt động êm, không gây tiếng ồn.
+ Kiểm tra có bad sector hay không? (nếu có, thì hãy cẩn thận vì đã bad 1 sector thì việc bad nhiều sector trong lúc sử dụng sau này rất cao đấy)
+ Chương trình dùng để Test: HDD Regenerator,...

c. Pin (Battery): quan trọng

+ Xem phim (không dùng nguồn mà chỉ dùng pin): nếu trong thời gian khoảng 5 phút mà mất 2-3% Pin là tương đối tốt còn tùy xem ĐV hay VCD thôi nhé(Soft báo pin của MS là cực kỳ củ chuối đừng tin tưởng mà hãy tự mình chạy thử trong vòng 30 phút hay 1h với WMP nếu thấy pin không hao hơn 1 nửa là good..còn tùy Pin là loại mấy cell..nếu 6cell theo nhà sản xuất họ báo là 3h là máy để chế độ Standby trong 3 h với disable các chức năng khác như wireless..còn 9cell thì khoảng 4-5h.).

+ Cắm nguồn sạc Pin: trong 5 phút đạt khoảng 1-2% là tương đối tốt,và đồng thời nếu có điều kiện thời gian nên xem pin có xạc đc 100% hay không.

+ Dùng chương trình sau để Test: Battery Eater Pro,BATTERY MAXIMIZER...

d. Bàn phím (Keyboard) và touchpad:

+ Kiểm tra hoạt động của tất cả các phím, xem có bị chết phím nào hay không?đặc biệt là các hotkey.
+ Touchpad vẫn còn nhạy hay không?
+ Hình thức của bàn phím có đồng bộ với hình thức của máy hay không? (có thể máy đã cũ nhưng bàn phím rất mới...chứng tỏ bàn phím đã được thay thế hoặc ngược lại vỏ máy đã thổi lại)
+ Dùng chương trình sau để Test: Dr. Hardware 2005, KeyboardTest,...

e. DVD/CD-ROM (nếu có):

+ Chế độ đọc và boot như thế nào?và cẩn thân nên chép thử đĩa nếu là đĩa ghi..hoặc test kỹ các chuẩn của DVD(hiện tại có quá nhiều chuẩn).
+ Cơ ổ đĩa vẫn còn nhạy, ra/vào êm, nhẹ nhàng.

f. Motherboard và RAM:

+ Kiểm tra thông số cũng như khả năng hổ trợ, mở rộng của nó(xem còn khe cắm RAM nào không..cho khả năng nâng cấp sau này).
+ Dùng chương trình sau để Test: Sisoft Sandra 2005,....

g. Cổng kết nối (Ports):

+ Tình trạng hoạt động của các cổng LAN/USB, Modem, VGA, COM, PCMCIA,...
+ Dùng chương trình sau để Test:Sisoft Sandra 2005,....

h. Kết nối Wireless (nếu có):

+ Thử kết nối với một thiết bị không dây khác (như Laptop, Pda, ĐTDĐ...) thông qua các cổng kết nối mà máy có hổ trợ (như IrDA, Bluetooth, Wi-Fi).

i. Và một số thiết bị khác(nếu có) như chuột (Mouse), loa (speaker), card âm thanh (sound card) nhiều khi bị lỗi do thiếu driver của một số laptop xách tay từ japan (tìm driver chết mẹ luôn), đĩa phần mềm (Software) kèm theo máy ví dụ như Sony mà mất loạt đĩa driver thì một số hotkey lỗi không hoạt động.....

Tất cả những chi tiết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo thôi nha, chứ mấy bro áp dụng thì phải mặc mấy cái áo gió đi để tránh bị đòn hội đồng của nv công ty bán máy nếu test hếtcute_smiley15.gifcute_smiley15.gif