Chọn mua máy tính xách tay như thế nào cho tốt?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Hiện nay trên thị trường CNTT xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu chủng loại máy tính xách tay với giá cả rất đa dạng, phong phú vì vậy để lựa chọn cho mình một chiếc máy phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng không phải dễ dàng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phan, giám đốc kinh doanh Siêu thị Tin học DTIC, hiện nay trên thị trường xuất hiện ồ ạt các sản phẩm laptop của các hãng IBM, Compaq, Acer, Toshiba, BenQ, Sony, Fujitsu, Nec, ECS, Vinacom, Robo, CMS, Sputnik... Thiết bị này đã trở nên khá phổ dụng với giới công chức văn phòng nhờ tính tiện dụng và giá cả được người tiêu dùng chấp nhận. Chỉ khoảng 700 USD là khách hàng có thể có ngay một chiếc máy tính xách tay đờI mới, gọn nhẹ và có nhiều tính năng tiện dụng của nhiều hãng nổi tiếng.

Tuy nhiên, giá cả cũng chỉ là một phần trong sự lựa chọn của khách hàng, cái mà họ cần lưu tâm đến chính là nhu cầu sử dụng của bản thân vì đấy mới là mục đích cần thiết và lâu dài. Nếu chỉ phục vụ các nhu cầu cơ bản như lướt web, gửi email, xử lý văn bản thì hầu như các máy đều có thể đáp ứng được, nhưng người sử dụng cũng nên tìm loại có dung lượng ổ đĩa tối thiểu là 30GB.

Với một người làm việc lưu động, thường xuyên phải mang theo máy tính xách tay thì trước tiên cần phải chú ý đến trọng lượng của máy và thời lượng pin. Tốt nhất nên chọn loại máy có trọng lượng càng nhẹ càng tốt (máy có trọng lượng khác nhau từ 1 đến 4,5 kg, cộng với các phụ kiện bổ sung khoảng 130-400 gram), màn hình vừa phải (khoảng 12-15 inch) để bảo đảm tính gọn nhẹ, di động của máy tính xách tay. Vì thời lượng pin có hạn, lâu nhất chỉ 5 tiếng nên bạn cần phải tính đến việc mua thêm một bộ pin và nắn dòng AC dự phòng. Ông Phan cho biết, tại các công ty, đại lý phân phối sản phẩm máy vi tính đều có nhiều loại bộ vi xử lý và nên chọn dòng máy có bộ vi xử lý Centrino có thiết kế gọn nhẹ, thời lượng pin lâu hơn của những dòng máy khác. IBM Thinkpad T43 series hoặc HP-Compaq Presario B2815 là những sản phẩm tiêu biểu của dòng máy này. Giá khoảng trên 1000 USD.

Cho mục đích giải trí, nếu khách hàng là một tín đồ của game và thường xuyên hòa mình vào thế giới ảo thì nên chọn một màn hình tinh thể lỏng XGA từ 15” trở lên, Card đồ họa tích hợp 128Mb trở lên và dung lượng Ram đủ lớn.

Một số dòng máy cao cấp chuyên dành cho game thủ thậm chí còn được thiết kế thủ công với những họa tiết đặc trưng của thế giới game như VoodooPC Envy hay Alienwave Aurora, nhưng kèm theo đó là mức giá "kinh hoàng" mà không phải game thủ nào ở Việt Nam cũng có thể đáp ứng được: từ 2000 USD tới hàng chục ngàn USD.

Đối với những doanh nhân thành đạt, có yêu cầu cao về công việc thì có thể tham khảo các dòng sản phẩm của Toshiba hoặc IBM. Đây là những thương hiệu hàng đầu trong thế giới Laptop có tính năng ổn định, mặc dù giá thành cao hơn so với các dòng sản phẩm khác nhưng bù lại có những công nghệ hàng đầu như chuẩn giao tiếp bluetooth, IEEE hay cơ chế bảo mật bằng vân tay... Sự phát triển của mạng không dây (wifi) cũng làm tăng thêm sức mạnh cho thị trường máy tính xách tay. Tất cả các dòng máy tính hiện nay, kể cả loại rẻ nhất, đều được trang bị tính năng này tạo điều kiện cho khách hàng có thể kết nối wifi.

Như vậy bạn đã có thể hình dung phần nào về chiếc Laptop tương lai, tuy nhiên, bạn cũng đừng quên việc lựa chọn nơi cung cấp sản phẩm uy tín kèm theo các dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cũng nên tham khảo giá cả, cấu hình và các mẫu mã sản phẩm mình quan tâm qua website của các nhà sản xuất trước khi đi đến quyết định chính thức, bởi đây sẽ là công cụ gắn bó với bạn hàng ngày trong công việc cũng như giải trí, thư giãn...

Chuỗi Siêu Thị Máy Tính Đăng Khoa
Chuỗi Siêu Thị Máy Tính Đăng Khoa
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn, Đăng Khoa xin được góp ý như sau:

Những chú ý khi lựa chọn mua Laptop?

Khi chuẩn bị "sắm" cho mình một chiếc laptop, bạn nên quan tâm đến những thành phần cơ bản nhất của máy, như bộ vi xử lý, bộ nhớ, pin, kích thước màn hình và các cổng giao tiếp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được nhu cầu của mình là gì.


Chưa bao giờ người tiêu dùng lại có nhiều lựa chọn khi muốn sắm cho mình một chiếc laptop như hiện nay. Chỉ với khoảng 800 USD, bạn đã có thể sở hữu một chiếc laptop với cấu hình mạnh hơn trước đây một hai năm và có thể đảm đương được mọi công việc hàng ngày của bạn một cách nhanh chóng.

Khi đi mua máy, bạn sẽ được khuyên nên chú ý đến bộ vi xử lý, bộ nhớ, pin, kích thước màn hình và cổng giao tiếp của máy. Theo khảo sát của Số Hóa, tiến hành từ ngày 9/8 đến nay, 54,4% độc giả quan tâm nhiều nhất tới cấu hình máy, sau đó là giá cả (23,8%). Thế nhưng, không phải cứ chọn máy hình cao, màn hình rộng và bộ nhớ lớn là ổn. Vấn đề là bạn nên xem nhu cầu của mình là gì, bạn cần một CPU với tốc độ siêu mạnh hay một máy tính với ổ cứng khổng lồ để lưu trữ phim, ảnh, tài liệu.

Bộ vi xử lý (Processor)

Nếu bạn có điều kiện kinh tế thì hiện nay, một laptop với bộ xử lý Core Duo hay Core 2 Duo mạnh mẽ sẽ là sự lựa chọn đầu tiên. Nhưng khi túi tiền không rủng rỉnh thì một máy tính với bộ xử lý Intel Pentium M là một lựa chọn không tồi. Với bộ xử lý này sức mạnh của laptop đã được nâng lên một mức mới so với trước đây.

Trong những thử nghiệm của Số Hóa, laptop dùng bộ vi xử lý Pentium M thực thi công việc nhanh hơn đáng kể so với những máy dùng Pentium 4 Mobile. Hơn nữa, bộ xử lý Pentium M giúp tiết kiệm pin hơn. Hiện nay, phần lớn laptop trên thị trường đều được trang bị processor Pentium M hoặc cao hơn cho sản phẩm của mình. Nhưng nếu mua một laptop cũ, bạn có thế chọn loại VXL Pentium 4 Mobile với tốc độ 3.0 GHz. Tốc độ này cũng đảm bảo được các công việc thông thường được vận hành một cách trơn tru.

Bên cạnh đó, hiện cũng còn một số laptop sử dụng bộ vi xử lý VXL AMD Athlon Turion Turion 64 hay Intel ULV (ultra-low voltage) Pentium M. Loại này giúp nâng cao đáng kể thời gian sử dụng pin và rất thích hợp cho những người hay phải di chuyển.

Bộ vi xử lý VXL Intel Pentium 4 hay AMD Athlon 64 cũng tốt, nhưng processor loại này hay được trang bị cho máy để bàn. Nếu sử dụng, bạn có thể không tốn nhiều kinh phí nhưng bù lại, bạn phải chấp nhận máy tỏa nhiều nhiệt hơn bình thường.

Nếu không dư dả về tài chính thì VXL Intel Celeron M cũng được, tuy nhiên, tốc độ xử lý không bằng Pentium M và không bao gồm công nghệ Centrino Mobile của Intel.

Bộ nhớ RAM (System memory)

Đã qua rồi cái thời máy tính chỉ cắm một thanh RAM 128 MB. Nếu bạn không chỉ soạn thảo văn bản hay gửi e-mail và các công việc khác thì RAM 256 MB là sự lựa chọn tối thiểu. Với dung lượng này, hệ điều hành và những chương trình ứng dụng mới hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Tuy nhiên, hầu hết laptop đời mới hiện có trên thị trường đều được trang bị ít nhất là RAM 512 MB. Nhưng nếu có điều kiện thì bạn nên chọn những máy có RAM 1 GB hay nâng cấp laptop của mình lên mức trên. Lúc đó, bạn sẽ thực sự cảm thấy sự khác biệt về tốc độ và khả năng xử lý các ứng dụng trên máy.

Kích thước màn hình (Screen)

Kích thước màn hình ngày càng lớn và đa số là kiểu màn wide (màn rộng). Với loại này, việc nhìn những bảng biểu hay xem video trên máy thật sự dễ dàng và thú vị.

Với chi phí dưới 1.000 USD, bạn có rất nhiều sự lựa chọn với độ rộng màn hình 14,1 inch và 15,4 inch. Hiện đã có loại lên tới 17 inch, tuy nhiên, kích thước máy hơi cồng kềnh. Những người luôn nay đây mai đó thì những laptop 17 inch không phải là một lựa chọn hợp lý, thay vào đó, nên chọn loại 12,1 hay 13,3 inch

Dung lượng ổ cứng (Hard drive)

Có thể bạn không cần một máy có dung lượng lớn, nhưng xu hướng hiện tại là ổ cứng của laptop ngày càng lớn. Nếu nhu cầu lưu trữ không lớn thì bạn có thể chọn loại 40 hay 60 GB, ngược lại, ổ cứng 100 GB và 120 GB sẽ hợp lý hơn.

Các cổng giao tiếp (Communications)

Đa số các laptop hiện nay đều được trang bị đầy đủ các cổng giao tiếp như USB, hồng ngoại, Bluetooth. Cổng PS/2 (cho chuột và bàn phím), hồng ngoại thì đang dần đi vào quá khứ, cùng theo đó là cổng song song (parallel port) và khe cắm card mở rộng.

Những model mới đã có thêm cổng DVI để kết nối với các thiết bị số khác như máy ảnh, máy nghe nhạc. Ngoài ra, mỗi máy thường có ít nhất 2 cổng USB 2.0, phổ biến là 4 hoặc 6 cổng. Nhiều cổng USB sẽ giúp bạn kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi khác như chuột quang, bàn phìm rời, máy in… Nếu bạn có những thiết bị số như máy MP3 player hay camera, một laptop có cổng Fire Wire (IEEE1394) sẽ giúp việc kết nối được dễ dàng hơn.

Một phần rất quan trọng của laptop là khả năng kết nối không dây. Vào thời điểm hiện tại, các laptop tầm trung đều tích hợp sẵn các chuẩn giao tiếp không dây như 802.11 b/g hay Bluetooth.

Pin, card đồ họa, bàn phím, chuột và ổ quang…

Thời lượng pin trung bình của laptop khoảng 3,5 giờ, nhưng nếu công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều thì bạn nên chọn những model có pin tới 7 giờ.

Còn nếu bạn là một tín đồ của game, hay thích xem DVD, thì hãy chú ý đến card đồ họa. Những card như nVidia GeForce Go 6800 Ultra hay cao cấp sẽ nâng cao chất lượng hình ảnh cho máy. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới ổ DVD/RW hay ổ DVD/CD/RW để xem phim được tiện lợi.

Với bàn phím và chuột, bạn hãy bỏ thời gian để tự mình thử, nếu cảm thấy thoải mái thì hẵng quyết định mua.

(Theo H.T.H)

Chúc bạn thành công.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

1. Lựa chọn kích cỡ phù hợp

Một chiếc laptop tốt sẽ thực hiện mọi yêu cầu của bạn, tuy nhiên kích thước và trọng lượng lại gây cản trở rất nhiều. Mặc dù những máy tính xách tay 15-inch thường có mức giá rẻ nhất nhưng những model 13 hay 14-inch thường có cân nặng dưới 2,25 kg, thuận tiện cho việc di chuyển, học tập. Laptop có màn hình nhỏ hơn 11-inch tuy gọn nhẹ nhưng nhiều khi màn hình nhỏ làm bạn cảm thấy cản trở tầm nhìn.

7 cách hay giúp bạn lựa chọn laptop phù hợp

2. Không thể bỏ qua một thiết kế đẹp mắt

Không chỉ người đi làm muốn chọn một laptop có thiết kế đẹp mà học sinh, sinh viên vẫn thường muốn mang theo mình một chiếc máy tính xách tay có thiết kế bóng bẩy thay vì một cỗ máy thô kệch. Nếu có thể, bạn hãy lựa chọn một laptop có nắp bằng kim loại giúp bảo vệ màn hình và chống bụi bẩn và nước. Một trong những mẫu laptop điển hình đó là HP Sleekbook (599 USD), với lớp nhôm phủ trên nắp và xung quanh bàn phím mang lại cảm giác sang trọng.

3. Lựa chọn thông số kỹ thuật tốt để sử dụng lâu dài

CPU là một trong những thành phần quan trọng nhất của máy. Nó mang đến sự khác biệt. Chẳng hạn, bộ vi xử lý thế hệ thứ 3 của Intel có tên Ivy Bridge mang đến hiệu suất gấp đôi hiệu suất đồ họa 3D.

Nếu như ngân sách của bạn không cho phép thì bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 2 vẫn có thể chấp nhận được. Nên tránh xa những CPU Pentium bởi chúng sẽ khiến máy tính trở nên chậm chạp sau một thời gian dài sử dụng.

Đối với bộ nhớ trong, 4GB là vừa đủ. Ổ cứng lưu trữ cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất như CPU nhưng có mức giá đắt hơn và dung lượng thấp hơn ổ cứng. Ví dụ như, ổ cứng SSD giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của toàn bộ hệ thống.

Nếu bạn muốn mua một laptop đi kèm với ổ cứng truyền thống, hãy lựa chọn một ổ cứng có thể hoạt động với tốc độ nhanh hơn 7,200 và nếu có thể lựa chọn dung lượng tối thiểu là 500GB.

4. Cân nhắc một Ultrabook

7 cách hay giúp bạn lựa chọn laptop phù hợp

Intel và các đối tác của họ đã đưa ra một thế hệ laptop mới có tên gọi là Ultrabook. Các mẫu máy Ultrabook có thiết kế siêu mỏng, có thể khởi động lại ngay khi mở máy. Chúng cũng mang đến thời lượng pin khá dài, tối thiểu là 5 tiếng.

Những máy tính xách tay dạng này thường đắt hơn, nhưng vẫn có một số model với mức giá tốt để bạn có thể cân nhắc lựa chọn như Dell Inspiron 14z 14-inch (1,89kg, 699 USD) và Toshiba Satellite U845 (1,75 kg, 749 USD ). Những Ultrabook giá rẻ hơn kết hợp giưa ổ SSD và ổ cứng truyền thống là sự lựa chọn tốt cho sinh viên.

5. Lựa chọn máy tính có thời lượng pin tối thiểu là 5,5 giờ

Bạn nên lựa chọn một notebook có thời lượng pin tối thiểu là 5 tiếng 30 phút. Một số mẫu máy tính bạn có thể tham khảo như MacBook Air 13-inch có thể sử dụng liên tục trong hơn 8 giờ, Sony VAIO S Series 13 (899 USD) có thời lượng pin hơn 6 tiếng và được trang bị pin rời.

6. Chọn một bàn phím và Touchpad tốt

Dù bạn có thể quen với hầu hết các bàn phím của máy laptop nhưng tốt hơn hết bạn hãy nên thử trước khi mua. Các laptop mỏng và nhẹ thường có phím nhỏ hơn mức trung bình và được đặt gần nhau hơn so với các phím trên laptop lớn hơn, cách bố trí các phím cũng có thể khác so với các laptop chuẩn.

7 cách hay giúp bạn lựa chọn laptop phù hợp

Nếu có bàn tay khá rộng thì bàn phím của một máy xách tay sẽ làm bạn khó sử dụng. Và cũng không thể quên tầm quan trọng của touchpad, hãy chắc chắn rằng touchpad có thể dễ dàng nhấn và di chuyển.

7. Cân nhắc cả máy tính Mac và máy tính Windows.

Một số người có thể thích hệ điều hành OS X Lion bởi tính năng Launchpad tương tự như trên iPad, hiển thị các phần mềm bạn cài đặt trên máy. Trong khi đó, một số người lại thích cách mà Window 7 cho phép bạn thực hiện đa nhiệm. Nói chung, máy Mac an toàn hơn và thiết kế đẹp hơn, ưu điểm của hệ thống Windows thường rẻ hơn và kho ứng dụng khá phong phú.

Windows và Mac có sự khác biệt lớn hơn khi Apple và Microsoft chính thức ra mắt Windows 8 và Mountain Lion trong mùa thu này. Windows 8 sẽ có giao diện hoàn toàn mới, năng động. Trong khi, Mountain Lion sẽ mang lại nhiều tính iOS hơn đến với Mac trong khi vẫn giữ nguyên vẻ ngoài và cảm nhận tương tự.