Khi chọn mua laptop cần chú ý những gì ?

Mình sắp mua 1 em laptop về để học nhưng mình gà mờ ề khoản này lắm. Bạn nào có kinh nghiệm chỉ mình với? Thanks

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Chọn mua máy tính xách tay hoàn toàn khác máy tính để bàn. Tiêu chí “càng nhiều RAM, CPU càng mạnh càng tốt” trên PC hoàn toàn không áp dụng đựơc với laptop, và sau đây là 10 điều nên biết khi bạn có ý định trang bị cho mình một chiếc laptop mới.


1. Hệ điều hành


Phần lớn máy tính để bàn bán ra sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft. Chỉ tính riêng Windows Vista, hãng cho người dùng tới .. 7 lựa chọn khác nhau, mỗi phiên bản cho một mục đích sử dụng riêng. Lấy ví dụ, phiên bản Bussiness dùng cho doanh nhân sẽ có nhiều tính năng phục vụ cho công việc hơn, và đắt hơn Home dành cho gia đình chỉ dùng để lướt web, gửi mail và xử lý văn bản đơn giản. Do chi phí dành cho hệ điều hành có bản quyền được tính kèm vào giá laptop, hãy cân nhắc phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của bạn.

2. CPU - Bộ Vi xử lý

Các dòng laptop được quảng cáo với giá hấp dẫn thường không có CPU “mạnh mẽ” cho lắm.Hãy cố gắng chọn mua mẫu máy dùng CPU chuyên dành cho tính toán di động - yếu hơn dòng tương đương trên máy tính để bàn, nhưng tốn ít điện hơn. Nếu không chú ý đến chi tiết này, bạn sẽ sở hữu một chiếc laptop nóng như máy sấy tóc, thời gian dùng pin rất ngắn và tải phần mềm ì ạch do không đủ điện cung cấp.

Ứng cử viên tốt nhất cho CPU của laptop là Core 2 Duo của Intel: năng lực tính toán mạnh mẽ và nhu cầu năng lượng ít hơn hẳn so với các dòng chip Pentium trước đó. Laptop có trái tim Core 2 Duo với tốc độ xung 2Ghz sẽ đủ thoả mãn nhu cầu của phần lớn người dùng trong 3-4 năm tới.

3. RAM

Phần lớn laptop mới có ít nhất 1GB RAM. Lượng bộ nhớ này khá đủ cho Windows XP, nhưng Windows Vista sẽ không thể hoạt động với 100% năng lực. Nếu bạn thường xuyên sử dụng nhiều phần mềm một lúc trong khi làm việc (nghe nhạc trong khi lướt web với FireFox, và xử lý văn bản trên Word cùng một lúc), hãy trang bị ít nhất 2GB RAM cho laptop dùng Vista.

4. Card màn hình

Cái giá phải trả cho năng lực xử lý hình ảnh mạnh mẽ trên máy tính xách tay không hề nhỏ. Có hai loại card xử lý đồ họa: o*nboard, sử dụng chung RAM hệ thống và card rời. Nếu bạn muốn dùng Windows Vista với đầy đủ vẻ bóng bẩy hào nhoáng của HĐH này (giao diện Aero, menu trong suốt, duyệt cửa sổ 3 chiều…), một card xử lý đồ hoạ loại tốt là bắt buộc. Laptop sử dụng Windows XP nhưng dùng nhiều ứng dụng đồ hoạ, hoặc chơi game cũng cần trang bị card đồ hoạ rời tầm trung trở lên.

Mặc dù dung lượng bộ nhớ RAM không phải tất cả, bạn nên chọn sản phẩm có ít nhất 128MB RAM, và 256MB nếu chơi game hoặc xử lý phim-ảnh, thiết kế kĩ thuật.

5. Cổng giao tiếp

Nhiều khách hàng “ngây thơ” cho rằng bất kì laptop nào cũng có sẵncổng USB, VGA, DVI, Serial, Parallel.. Sự thật lại khá phũ phàng: nhằm giảm chi phí xuất xưởng, laptop được sản xuất với số cổng giao tiếp ít hơn trên máy tính để bàn.

Máy tính xách tay giá rẻ thưởng chỉ có 2 cổng USB, không có cổng serial, parallel hoặc thậm chí DVI và chỉ có một cổng VGA để nối với màn hình ngoài. Vì lẽ đó, bạn nên tìm hiểu kĩ các thông số sản phẩm trước khi quyết định mua, nhằm đảm bảo có đủ cổng cho tất cả phụ kiện của mình!
Một yếu tố khác cần lưu tâm: phần lớn MTXT đều có card mạng đi kèm, nhưng không phải dòng máy nào cũng có sẵn khe cắm card rời.

6. Kích thước màn hình

Cần cân nhắc thật kĩ nhu cầu sử dụng màn hình trước khi quyết định mua laptop mới. Bạn cho rằng màn hình 17 inch là vừa vặn? Rất tiếc, 17-inch là .. quá to trong thế giới máy tính xách tay!

Tại sao?Lý do nằm ở cách bạn sử dụng laptop. Máy tính xách tay được thiết kế để mang vác trên đường, đem vào phòng họp, để trên giường ngủ, bỏ vào va li, v..v, và màn hình càng to, chiếc máy sẽ càng nặng nề, cồng kềnh. Màn 12 inch là kích thước lý tưởng nhất cho những nhu cầu trên.

Nếu không có ý định mang laptop đi lại liên tục trên đường, bạn có thể chọn bất cứ cỡ nào mình muốn. Nhưng 12 inch luôn là lựa chọn hợp lý nhất: bạn có thể mang máy theo bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn, và khi cần vẫn có thể nối laptop với màn hình thông thường. Chú ý thêm điều thứ 5: laptop phải có đủ cổng giao tiếp cần thiết.

7. Wi-Fi tích hợp

Phần lớn laptop sản xuất gần đây đều gắn kèm một card mạng không dây (Wi-fi) chuẩn 802.11g. Nhưng cũng vì lý do giá thành, không phải tất cả MTXT đều có tính năng này. Chú ý đọc kĩ phần mô tả tính năng sản phẩm trước khi quyết định mua máy mới.

8. Bluetooth tích hợp

Công nghệ Bluetooth trước kia chỉ có mặt trên các laptop hạng sang. Bluetooth phổ biến hơn trên các phương tiện giao tiếp cầm tay như điện thoại di động, nhưng MTXT được tích hợp công nghệ này sẽ rất hữu dụng trong trường hợp bạn cần kết nối máy tính với mobile phone. Ngoài ra kết nối bluetooth cũng được ứng dụng trong các loại chuột không dây.

9. Track pad

Track pad dùng thay cho chuột cũng là chức năng phổ biến trên nhiều mẫu laptop. Tuy nhiên thiết kế track pad và pointer trên các dòng máy đôi khi khác nhau, và ảnh hưởng đến sự tiện dụng khi làm việc của bạn. Ngay cả khi bạn có ý định sử dụng chuột ngoài thường xuyên, sẽ có lúc bạn phải dùng máy không có chuột ngoài – và track pad là lựa chọn duy nhất.

10. Pin

Pin là yếu tố cực kì quan trọng, nhưng không phải là nhân tố quyết định khi mua laptop. Nếu loại pin đi kèm không đáp ứng được nhu cầu, bạn có thể thay thế pin có tuổi thọ dài hơn, hoặc đơn giản mua thêm pin dự phòng. Pin 12-cell tất nhiên đắt loại 6 hoặc 9 cell, nhưng cũng đáng giá hơn. Điều cần chú ý cuối cùng: pin to hơn sẽ ảnh hưởng đến hình dáng của Laptop, đặc biệt với các dòng máy mỏng-gọn-sành điệu.


[right][size=1][url=http://www.yeulaptop.com/showthread.php?p=35805]Copyright © Diễn đàn Laptop - Posted by vuhoangan[/url][/size][/right]

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Windows 8 tạo cảm hứng cho thế hệ những mẫu laptop lai tablet như Lenovo IdeaPad Yoga và Dell XPS 12. Windows 8 cũng khiến cho màn hình cảm ứng trở nên cực kỳ hấp dẫn, nhưng đồng thời cũng tăng đáng kể giá thành thiết bị. Chính vì thế, khi cân nhắc mua một thiết bị laptop lai tablet, đừng quên đánh giá kỹ nhu cầu của bạn. Nếu bạn là một doanh nhân thường xuyên phải thuyết trình trước khách hàng, một chiếc laptop lai tablet với màn hình cảm ứng sẽ là lựa chọn hợp lý. Dùng tablet và điều khiển cảm ứng sẽ dễ dàng hơn nhiều việc dùng chuột hay touchpad (bàn di chuột) nhỏ bé.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chắc chắn là thiết bị lai đó phải đáp ứng được những nhu cầu sử dụng cơ bản. Ví dụ, laptop lai tablet Sony Duo 11 cung cấp trải nghiệm tablet khá tốt, nhưng lại đi kèm bàn phím hơi nhỏ, điều này sẽ gây khó chịu cho những người phải soạn thảo nhiều.

2. Vi xử lý
Ultrabook và các dòng laptop siêu di động thường sử dụng CPU điện áp cực thấp (ultra-low-voltage - ULV). Chúng là những loại CPU tiết kiệm điện nhất, giúp laptop ít bị nóng và có thiết kế mỏng hơn. Vi xử lý ULV do Intel sản xuất thường có chữ cái “u” trong tên gọi, ví dụ như Core i5 3317u. Khi dùng laptop sử dụng loại chip này, bạn thường phải hi sinh hiệu suất CPU vì tốc độ xung nhịp của chip ULV không đặc biệt cao, những loại chip ULV được bán hiện nay cũng chỉ có 2 nhân xử lý.
CPU của laptop đa chức năng thường có hiệu suất cao hơn, nhưng chúng yêu cầu hệ thống làm mát hiệu quả. Hệ thống làm mát này sẽ khiến máy nặng hơn. Những laptop thuộc hàng cao cấp có thể có vi xử lý lên tới 4 nhân.
Một loại vi xử lý nữa là vi xử lý tăng tốc (APU) do AMD sản xuất. Những loại CPU này có bộ xử lý đồ họa tích hợp mạnh mẽ hơn các loại vi xử lý tương đương của Intel. Vì thế, những tác vụ chuyên về đồ họa sẽ hoạt động tốt hơn trên chip APU, mặc dù hiệu suất CPU tiêu chuẩn của chúng thường thấp hơn. Laptop trang bị CPU của Intel có thể dùng bộ xử lý đồ họa (GPU) rời của Nvidia hoặc AMD để tăng hiệu suất đồ họa, điều này có thể khiến thiết bị nặng hơn và giảm thời gian sử dụng pin.

3. Bộ nhớ
Hầu hết các loại laptop hiện nay đều có ít nhất RAM 4 GB. Windows 8 tiết kiệm bộ nhớ hơn các phiên bản Windows trước, vì thế trong nhiều trường hợp, 4 GB là đủ cho các tác vụ văn phòng thông thường. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải lập nhiều bảng tính lớn hoặc chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số dung lượng cao, bạn có thể cần nhiều hơn 4 GB. Hiện nay, hầu hết các loại ultrabook đều bị giới hạn ở RAM cố định 4 GB và không cho phép người dùng mua thêm RAM hoặc nâng cấp hệ thống.

4. Màn hình:
Hai yếu tố chính cần xem xét khi chọn màn hình laptop là công nghệ màn hình và độ phân giải.
Công nghệ màn hình LCD vẫn tương đối ổn định trong vài năm qua. Mặc dù màn hình cảm ứng điện dung đang trở nên phổ biến hơn, về cơ bản, màn hình LCD vẫn tiếp tục sử dụng 1 trong 3 công nghệ sau: Màn hình TN; màn hình IPS; màn hình MVA hoặc PVA.
Màn hình TN vẫn là loại phổ biến nhất, chủ yếu vì chúng có giá thành rẻ. Hầu hết các loại laptop giá rẻ đều dùng màn hình TN. Màn hình LCD loại này có thời gian phản hồi nhanh và tiết kiệm điện, nhưng độ sâu của màu sắc không cao, độ chính xác màu sắc thấp nên không phù hợp cho việc chỉnh sửa ảnh hoặc chỉnh sửa video. Màn hình TN có góc nhìn hẹp.
So với màn hình TN, màu sắc trên màn hình IPS có chiều sâu hơn, độ chính xác màu sắc tốt hơn, góc nhìn cũng rộng hơn. Cho tới gần đây, thời gian phản hồi của màn hình IPS còn chậm, mặc dù những biến thể mới của màn hình IPS đã cải thiện thời gian phản hồi. Màn hình IPS ngày càng phổ biến trên laptop cao cấp.
Màn hình MVA hoặc PVA, mặc dù ít phổ biến hơn, vẫn được dùng trông một số loại laptop. Chúng đem lại chất lượng khá cân bằng giữa độ chính xác màu sắc và thời gian phản hồi, nhưng không nổi bật ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Yếu tố thứ hai cần cân nhắc là độ phân giải màn hình. Với laptop chạy Windows, độ phân giải cao không phải lúc nào cũng tốt. Độ phân giải cao tầm 1920x1080 pixel trên một màn hình LCD 11 inch thường khiến cỡ chữ trên văn bản trở nên nhỏ và khó đọc. Tất nhiên, bạn có thể tăng cỡ văn bản, nhưng như vậy sẽ phải phóng to các cửa sổ. Điều này gây chật màn hình và phủ nhận những ích lợi của độ phân giải cao.
Ngược lại, một màn hình LCD 17 inch mà chỉ có độ phân giải 1366x768 pixel sẽ làm lộ rõ từng pixel, điều này đặc biệt gây khó chịu khi bạn xem video trên laptop.

5. Ổ đĩa cứng
Ngày nay, ổ SSD ngày càng được sử dụng phổ biến. Ổ SSD giảm đáng kể thời gian khởi động và cải thiện khả năng phản hồi của hệ thống vì chúng tải ứng dụng và dữ liệu nhanh hơn. Nếu nhà sản xuất cung cấp ổ SSD như một lựa chọn nâng cấp, bạn có thể bỏ qua tốc độ vi xử lý để chọn ổ SSD. Tuy nhiên, ổ SSD thường đi kèm với những mẫu máy có giá bán đắt hơn.
Nếu chọn ổ SSD, lưu ý là kích cỡ tối thiểu phù hợp cho hầu hết người dùng là 128 GB. Nếu có đủ tiền, 256 GB sẽ tốt hơn, vì riêng hệ điều hành Windows đã tiêu tốn từ 20-30 GB không gian ổ đĩa.
Nếu bạn thường xuyên chụp ảnh hoặc quay phim với định dạng RAW, các file dữ liệu có thể nhanh chóng ngốn rất nhiều không gian ổ đĩa. Trong trường hợp đó, bạn có thể sẽ muốn dùng ổ HDD truyền thống hơn. Các loại laptop hiện đại dùng chip của Intel thường tăng hiệu suất ổ cứng bằng cách bổ sung một ổ SSD nhỏ - thường từ 16 GB tới 32 GB.