Hướng dẫn Mua máy tính xách tay, laptop

Khi máy tính xách tay đã trở thành một phụ kiện phổ biến cho cuộc sống hiện đại, thì thực tế quá trình lựa chọn một loại máy tính phù hợp lại có thể lấy mất của bạn khá nhiều thời gian.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ trình bày các loại máy tính xách tay khác nhau cho các đối tượng người dùng khác nhau. Chúng ta cũng sẽ xem xét về CPU, ổ đĩa cứng, và các tùy chọn kết nối mạng.

Dưới đây là một số ít các kinh nghiệm của một số người sử dụng điển hình mà có thể giúp phác thảo ra những loại máy tính xách tay phù hợp với bạn. Bạn có thể phân vân giữa hai hoặc nhiều loại, vì vậy hãy xem xét cẩn thận những gì sẽ được sử dụng với máy tính xách tay mới của mình.

1. Đối với học sinh, sinh viên

Sinh viên thường yêu cầu trên tất cả là giá thấp và tính linh động. Điều quan trọng là một máy tính xách tay phải có thể mang được từ lớp học này đến lớp khác, vì vậy rất nhiều sinh viện chọn lựa các Notebook giá thấp, các Notebook này thường nhỏ gọn, hệ thống pin yếu với giá thường không quá $ 500. Nhược điểm của dòng máy tính này là màn hình nhỏ và thường sử dụng chíp lõi đơn (single-core)

Một lựa chọn khác là loại máy tính xách tay màn hình 13-inch mỏng-và-nhẹ, nó hơi kém về tính di động nhưng lại tốt hơn khi soạn thảo văn bản và làm nghiên cứu. Dòng máy tính này có CPU lõi kép (Dual Core) và thường bao gồm cả ổ đĩa quang. MacBook 13-inch của Apple là một ví dụ điển hình cho dòng máy tính này.

Gợi ý cấu hình cho bạn: Tối thiểu 1GB RAM, 160GB HDD hoặc lớn hơn; màn hinh 13-inch hoặc nhỏ hơn.

2. Đối với thương gia

Những người phải thường xuyên lưu động đòi hỏi một máy tính mạnh, hệ thống vững chắc để bảo vệ dữ liệu, và truy cập thường xuyên vào các công cụ bảo mật và quản lý để đáp ứng các yêu cầu trong các lĩnh vực IT của họ.

Lenovo ThinkPad và Dell Latitude là hai dòng máy tính xách tay phổ biến cho mục đích này. Cả hai thương hiệu đều cung cấp các tính năng bảo mật như nền tảng Intel vPro và các chip TPM, phần mềm nội bộ và các thành phần phần cứng làm việc theo hệ điều hành của bạn.

Gợi ý cấu hình cho bạn: RAM 2- 4GB; HDD 160GB hoặc lớn hơn, màn hình từ 12 đến 15 inch, hệ điều hành Windows Vista Professional hoặc Windows 7 Professional, mobile broadband modem.

3. Đối với các nhiếp ảnh gia và / hoặc nhà làm phim

Không phải chỉ những người chơi game mới cần đến một máy tính có bộ vi xử lý mạnh, card đồ họa rời, ổ cứng với dung lượng lớn và tốc độ nhanh. Mà cả những người phải thường xuyên làm việc với video độ nét cao và các bức ảnh độ phân giải cao cũng nằm trong số những người sử dụng cần một máy tính có cấu hình mạnh.

MacBook Pro 15 và 17 inch của Apple là một trong các máy tính xách tay phổ biến nhất cho các mục đích này. Điều này đặc biệt đúng với Final Cut, phần mềm dựng video được sử dụng rộng rãi chỉ tương thích cho Mac.

Nên để màn hình 15 inch hoặc 17 inch chạy ở chế độ phân giải cao. Bạn cũng nên trang bị thêm RAM, đến 8GB RAM là lý tưởng và một ổ cứng 500GB có tốc độ lớn hơn 7200 vòng/phút (các ổ đĩa thông thường chạy ở 5.400 vòng / phút).

Gợi ý cấu hình cho bạn: RAM 4-8GB; HDD 320GB hoặc lớn hơn với tốc độ 7200 vòng/phút; màn hình 17-inch hoặc lớn hơn.

4. Đối với các game thủ

Các game thủ PC là một trong các nhóm người dùng nhiệt tâm nhất. Một cách tự nhiên, đa số các game thủ PC chuyên nghiệp đều hướng về máy tính để bàn với khả năng nâng cấp linh hoạt, các thành phần chạy nhanh hơn cùng khả năng làm mát tốt hơn của nó. Nhưng các máy tính xách tay chơi game đã có bước tiến lớn trong những năm gần đây.

Các chip Intel Core 2 Quad và Core i7 được đã được khuyến nghị cho game 3D, với card đồ họa GPU rời, giống như GeForce N260 của Nvidia. Các thương hiệu cao cấp như Alienware cung cấp máy tính xách tay hào nhoáng, đắt tiền mà có thể được tùy biến với các thành phần mới nhất, trong khi Gateway P-Series là một ví dụ tốt về máy tính xách tay chơi game 17 inch giá rẻ với các thành phần hơi cũ một chút, nhưng giá trị tổng thể thì tuyệt vời .

Gợi ý cấu hình cho bạn: RAM 4-8GB; HDD 320GB hoặc lớn hơn, tốc độ 7200rpm; màn hình 17 inch hoặc lớn hơn, card đồ họa GPU rời

5. Đối với người dùng gia đình

Bất cứ ai không rơi vào một trong những trường trên đều có khả năng để phù hợp với trường hợp này. Cha mẹ và trẻ em cùng tập trung xung quanh máy tính xách tay vào lúc làm việc ở nhà để xem video trên giường, đây là những máy tính thường được để trên bàn làm việc, trong phòng riêng, hay nhà bếp – và có thể thực hiện các di chuyển thường xuyên từ phòng này sang phòng khác

Các máy tính xách tay truyền thống 15-inch, vẫn là kích thước phổ biến nhất, mặc dù phiên bản 14 và 16-inch đang trở nên phổ biến hơn. Mỗi nhà sản xuất máy tính PC đều có sản xuất máy tính xách tay, và chúng thường có nhiều điểm tương đồng hơn sự khác biệt.

Đối với ít hơn 1000 USD, bạn có thể mong đợi để tìm một laptop với CPU Intel Core 2 Duo, 2GB RAM, HDD 250GB hoặc lớn hơn và một ổ quang DVD. Thường là hầu hết các máy tính xách tay đều cho phép bạn có thể thêm các tính năng bổ sung, như một ổ đĩa Blu-ray hoặc card đồ họa rời với nhiều model thông dụng.

Gợi ý cấu hình cho bạn: RAM 2- 4GB; HDD 250GB hoặc lớn hơn; màn hình 14-16 inch; ổ quang DVD-RW.

Hoàng Lan phố
Hoàng Lan phố
Trả lời 14 năm trước

Phần 2: Điểm khác biệt giữa các loại máy tính xách

Các loại sản phẩm khác nhau của máy tính xách tay đã không ngừng phát triển và thay đổi. Việc giới thiệu Netbook nói riêng đã tạo ra một thể loại tương đối mới và đã nhanh chóng trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường PC.

Trong khi có rất nhiều cách để phân phân loại - dựa trên trọng lượng, giá cả, và các thành phần - chúng tôi sử dụng kích thước màn hình như là nhân tố quyết định chính, vì đó là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các loại máy tính xách tay.

1. UMPC- máy tính cá nhân siêu di động

UMPC (hoặc máy tính các nhân siêu di động) là các thiết bị cầm tay nhỏ với màn hình từ 5 đến 7 inch. Mặc dù ý tưởng về một thiết bị cầm tay có kích thước bằng lòng bàn tay chạy hệ điều hành Microsoft Windows với đầy đủ các tính năng mà bạn muốn tìm thấy trên một máy tính để bàn hoặc trên một máy tính xách tay là một sự hấp dẫn, tuy nhiên hầu hết các thiết bị trên thực tế lại không được như vậy, ngoại trừ một số ít dành cho những người dùng đặc biệt.

Bàn phím với ít phím vật lý và đáp ứng chậm, bộ xử lý điện áp thấp đắt tiền và giao diện cảm ứng yếu. Một UMPC điển hình, như Sony Vaio UX390, có thể có giá tới 2000 USD hoặc nhiều hơn.

Trong hai năm qua, iPhone, iPod Touch, và Netbook giá rẻ đã được sản xuất với số lượng lớn. Một số ít UMPC còn lại là các UMPC giá rẻ, sử dụng các thành phần Netbook, nhưng chúng vẫn không thực sự hữu ích.

Các tính năng chính: màn hình 5 đến 7-inch; thiết kế Nontraditional

2. Netbook

Các Netbook vừa là điều thú vị nhất xảy ra đối với máy tính di động trong những năm gần đây, và cũng vừa là sự sụp đổ của một ngành công nghiệp trong một cuộc chiến giảm giá đến tận cùng. Netbook là máy tính xách tay có màn hình 7 đến 12-inch, bàn phím đầy đủ, và CPU điện áp thấp đơn lõi

Netbook đầu tiên có màn hình 7-inch và bộ vi xử lý Intel Celeron, các Netbook ngày nay có CPU Intel Atom lõi đơn, RAM 1GB, ổ cứng HDD 160GB, chạy hệ điều hành Windows XP hoặc Windows 7.

Nhỏ và nhẹ, không có ổ đĩa quang, có bàn phím nhỏ và bàn phím cảm ứng, nói chung các Netbook không đủ mạnh cho bất cứ điều gì khác hơn là lướt web, gửi thư điện tử, và công việc văn phòng cơ bản. Cái được ở đây là giá cả, một Netbook điển hình có thể có giá ít hơn 300 USD, một cái giá chưa từng nghe thấy chỉ một vài năm trước đây.

Hiện nay các nhà sản xuất máy tính đang cố gắng để nâng cấp Netbook với CPU nhanh hơn và màn hình lớn hơn, và những model mới này hòa chung dòng với các loại Ultraportable.

Các tính năng chính: Màn hình 9 đến 12-inch; Không có ổ đĩa quang; CPU điện áp thấp một lõi Intel Atom hoặc tương đương. Thường có giá dưới 500 USD

3. Ultraportable

Trước khi có sự nổi lên của Netbook, hệ thống Ultraportable là các máy tính xách tay màn hình 11 và 12-inch với CPU điện áp thấp đắt tiền cho phép chúng có kích thước nhỏ và hiệu suất điện năng tốt hơn, tuy nhiên vẫn còn tương đối yếu.

Sự phổ biến của Netbook đã đe dọa làm cho thể loại này không còn thích hợp – sau tất cả, người sử dụng sẽ phải trả $ 1500 hoặc nhiều hơn cho một máy tính xách tay 11-inch, trong khi một Notebook 10-inch với giá $ 300 là một thay thế hợp lý cho lướt web cơ bản và các công việc văn phòng.

Cuối cùng các Ultraportable đã được hồi sinh với việc giới thiệu các CPU điện áp cực thấp và giá thành hạ của Intel. Những chip này hơi đắt tiền nhưng mạnh hơn so với CPU Intel Atom dành cho Netbook, và nó có cả phiên bản lõi đơn lẫn lõi kép

Hiện nay, một số các nhà sản xuất máy tính đang hướng đến máy tính xách tay mỏng cao cấp với các bộ vi xử lý siêu mỏng mới “ultrathin" hơn là Ultraportable. Nhiều trong số các phiên bản laptop mới này không có ổ đĩa quang bên trong.

Các tính năng chính: Màn hình 9 đến 12-inch; CPU điện áp thấp ULV; không có ổ quang; Giá thành 600-800 USD.

4. Mỏng và nhẹ

Sự mô tả không tưởng một chút này là dành cho máy tính xách tay 13-inch. Tại sao các máy tính xách tay màn hình 13-inch lại xứng đáng với thể loại khác biệt này? Đó là bởi vì chúng giữ một không gian duy nhất trong công nhiệp. Chúng tôi xác định điều này bằng cách chỉ ra rằng một máy tính xách tay 13-inch là máy tính xách tay kích thước nhỏ nhất mà chúng tôi có thể làm việc thoải mái cả ngày, và cũng là loại kích thước lớn nhất chúng tôi mang xách di chuyển nhều hơn một hoặc hai lần một tuần.

Mặc dù không phải là kích thước hoàn hảo cho cả việc nằm yên tại chỗ cũng như mang xách di chuyển, nhưng nó nằm ở ranh giới hợp lý giữa cả hai. Một ví dụ rất phổ biến là MacBook 13-inch và MacBook Pro – có lẽ đây là những mẫu máy tính được bắt trước nhiều nhất của mọi thời đại.

Các tính năng chính: màn hình 13 inch

5. Máy tính xách tay kích thước trung bình-Midsize (Mainstream)

Laptop truyền thống 15-inch, cùng với phiên bản mới hơn 14 và 16-inch của nó thuộc thể loại này. Mặc dù nó là sản phẩm cho phép di động, nhưng hầu hết các dòng máy tính xách này có xu hướng nằm yên tại một vị trí, hoặc chỉ di chuyển quanh nhà riêng hoặc văn phòng.

Các laptop thông thường giá rẻ có độ phân giải 1280 x800 pixels, các model màn hình rộng 16:9 có độ phân giải 1366 x768 pixel, những phiên bản đắt tiền có thể nhận được tất cả các độ phân giải lên đến 1600 x900.

Dòng laptop Mainstream này thường có CPU lõi kép, phổ biến nhất là dòng Intel Core 2 Duo, cùng với 2GB hoặc 4GB RAM, ổ đĩa cứng 250GB hoặc lớn hơn, tốc độ ghi đọc là 5.400 vòng / phút, và một ổ qunag DVD.

Thể loại này chiếm một dải rộng nhất về giá cả và các tính năng, bắt đầu từ khoảng $500 đến hơn $1.000 USD. Thông thường nhất là từ $700 đến $ 900.

Các tính năng chính: màn hình 14-16 inch; CPU Dual – core; ổ quang trong.

6. Loại thay thế máy tính để bàn- Desktop replacement

Những máy tính xách tay có màn hình 17 inch hoặc lớn hơn có thể thay thế máy tính để bàn cũ của bạn, màn hình, và tổ hợp bàn phím với một thiết bị đơn lẻ có thể dễ dàng di chuyển trong một phạm vi nhất định.

Tối thiểu, bạn sẽ tìm thấy một CPU Intel Core 2 Duo, còn với loại đắt hơn bạn sẽ có được một Intel Core 2 Quad hoặc mới hơn nữa với bộ vi xử lý Intel Core i7. Phần lớn dòng máy tính xách tay này có card đồ họa rời, nhằm hỗ trợ trong thưởng thức video HD hoặc game 3D.

Các ổ đĩa Blu-ray hoàn toàn phù hợp trong một số laptop thông thường, nhưng ý nghĩa lớn nhất của chúng lại nằm trong các Desktop replacement bởi vì các Desktop replacement thường (nhưng không phải luôn luôn) có độ phân giải màn hình tự nhiên có thể xử lý nội dung 1080px độ nét cao.

Cái giá phải trả ở đây là các máy tính xách tay này có tuổi thọ pin rất ngắn. Tuy nhiên do to và nặng theo đúng định nghĩa của chúng, nên chúng dường như không không mấy khi rời khỏi ổ cắm điện trên tường, vì thế các nhà sản xuất máy tính thường lựa chọn các thiết kế làm tăng sức mạnh phần cứng hơn là các thiết kế tiết kiệm điện năng.

Trong khi 17 inch là kích thước phổ biến nhất, thì cũng có một số ít các model 18-inch, thậm chí là 20 inch. Với kích thước gần bằng màn hình TV cá nhân, dòng máy tính xách tay này trở thành trung tâm giải trí tốt cho phòng riêng hoặc phòng tập thể, cho phép đặt máy tính, video và các thiết bị âm nhạc của bạn trong một hộp duy nhất.

Các tính năng chính: màn hình 17 inch hoặc lớn hơn; CPU Intel Core 2 Duo hoặc tốt hơn; Card đồ họa rời; tuổi thọ pin ngắn.

Wen-Ming (Theo Cnet)

Hoàng Lan phố
Hoàng Lan phố
Trả lời 14 năm trước

Phần 3: Nên chọn loại CPU nào?

1. Intel

Core i7: Đây là dòng mobile CPU mới nhất của Intel, kế thừa các tính năng đồ họa cao cấp và tính năng chơi game của dòng máy tính để bàn Core i7, nó được dành cho những ai muốn một sức mạnh đồ họa tuyệt đối như các game thủ chuyên nghiệp và những người thích sức mạnh xử lý đồ họa ở cấp độ tương đương với máy tính để bàn. Các dòng Core i7 Mobile có sự quản lý điện năng tốt hơn so với người anh em dùng cho dòng máy tính để bàn của nó, nhưng chúng vẫn còn tiêu thụ điện năng lớn các CPU máy tính xách tay khác, và nói chung sẽ chỉ tìm thấy chúng trong các máy tính xách tay lớn dùng để thay thế máy tính để bàn.

Core 2 Duo: Đây là dòng bộ vi xử lý phổ biến nhất của Intel, với nhiều mẫu thiết kế khác nhau dựa trên tốc độ xử lý và quy mô sản xuất. Một dòng mới hơn là Core 2 Duo CULVs (các bộ vi xử lý điện áp cực thấp) có hiệu suất hơi chậm một chút, nhưng cho phép tuổi thọ pin lâu hơn, và được xuất hiện trong các máy tính xách tay siêu mỏng mới, nơi mà yêu cầu về không gian, sự làm mát, và tuổi thọ pin là vấn đề then chốt.

Atom: Đây là các bộ vi xử lý lõi đơn (single-core) của Intel được tìm thấy chủ yếu trong các loại Notebook phổ thông. Với hiệu suất hạn chế, chúng phù hợp nhất cho các công việc đơn giản, đơn nhiệm vụ tính toán như e-mail, duyệt Web cơ bản, tài liệu và công việc văn phòng. Chúng cũng rất phù hợp cho các máy tính giá rẻ, nhưng chúng không thể chơi dùng chơi game 3D hoặc xem video HD. Các chíp Atom thông dụng bao gồm Atom N270 và N280, và nói chung bạn nên tránh các chíp Atom dòng Z-series, vì dòng này được thiết kế phù hợp cho các thiết bị di động cầm tay hơn là cho máy tính xách tay.

2. Cũng từ Intel

Core 2 Quad: Giống như tên của nó, đây là những bộ vi xử lý bốn lõi, nó thể hiện sức mạnh vượt trội ở các công việc đa nhiệm và các tính toán đòi hỏi phải chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Core 2 Solo: Một số bộ vi xử lý điện áp cực thấp (ULV) của Intel vẫn chỉ có một lõi đơn. Những bộ vi xử lý này nằm ở một nơi nào đó giữa Atom và các CPU Dual-Core ULV. Chúng thường thấy trong các máy tính xách tay Ultraportable có kích thước nhỏ và tuổi thọ pin tốt nhưng lại không có ổ đĩa quang. Trong khi các chip này có một sự cải thiện nhỏ về hiệu suất từ Atom, nhưng chi phí phải trả thêm cho điều này khiến chúng tôi gợi ý bạn nên dùng bộ vi xử lý ULV Dual-Core.

Pentium Dual-Core: Đây là các CPU đa lõi mà không đủ tiêu chuẩn một CPU Core 2 Duo được bán ra thị trường. Chúng tôi đã thấy các CPU này trong các dòng máy tính xách tay giá rất rẻ, và chúng là một giá trị tốt nếu bạn cần một máy tính xách tay 14 hoặc 15-inch Dual-Core, với giá ít hơn $600.

Celeron: Hiện vẫn còn một số ít các bộ vi xử lý Celeron trong các máy tính xách tay rẻ tiền. Tuy nhiên nếu so sánh giữa dòng Pentium Dual-Core và dòng Celeron thì để mua được một máy tính xách tay Pentium Dual-Core bạn chỉ phải trả thêm một chút không nhiều hơn 50 USD, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tránh CPU Celeron.

3. AMD

AMD Athlon X2 Dual-Core: AMD Athlon X2 Dual-Core thay thế cho bộ xử lý Intel Core 2 Duo nhằm tạo ra một mức giá hợp lý hơn cho máy tính xách tay, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng các CPU Intel chạy ổn định hơn trong các hệ thống có mức giá tương đương. Điều này cũng không phải luôn luôn đúng, và hai công ty này đã hoán đổi vị trí dẫn đầu về hiệu suất nhiều hơn một lần trong những năm qua.

AMD Athlon Neo: Được tìm thấy các Netbook và Notebook loại mỏng-và-nhẹ , Neo là một trong những bộ vi xử lý mới của AMD. Nó giúp kéo dài tuổi thọ pin và tiêu thụ điện năng thấp, tương tự như bộ xử lý Atom của Intel. Thật không may, các hệ thống chúng tôi đã nhìn thấy với Neo lõi đơn lại đắt hơn so với Atom Netbooks, trong khi chỉ tăng được rất ít về mặt hiệu suất. Phiên bản mới X2 của Neo phiên bản dual-core và rất có tiềm năng.

AMD Turion X2: Đây là phiên bản tiêu thụ điện năng thấp của AMD cho dòng máy tính xách tay thông dụng.

4. VIA

Via Nano: Đây là một bộ vi xử lý điện áp thấp và là một lựa chọn thứ ba cho Netbook. Nano là sản phẩm từ nhà sản xuất chip Via. Trong số ít các Netbooks chúng tôi đã nhìn thấy với Nano, chúng cung cấp một hiệu suất tương tự đến tốt hơn so với Atom của Intel, và Via nói rằng các CPU này thậm chí được trù tính cho một vùng sản phẩm rộng hơn chứ không phải là chỉ dành cho Netbooks.

5. Lưu ý về GPU và Netbook

Dù các chip đồ họa rời, như các GPU được cung cấp bởi Nvidia và ATI, là chìa khóa để biên tập video và chơi game, điều quan trọng cần lưu ý là hai sản phẩm mới này của Nvidia cũng sẽ được tăng cường trên các Netbook.

Nvidia Ion: Đây là lựa chọn đồ họa đầu tiên của Nvidia cho Netbook, Ion là phần cơ bản trên GPU GeForce 9400M trong MacBooks của Apple. Sức mạnh đồ họa được tăng cường có thể giúp Atom-Netbooks phát lại video HD trôi chảy, và thậm chí xử lý một số game cơ bản.

Nvidia Tegra: CPU/GPU tích hợp của Nvidia được dự tính dành cho các thiết bị lai hybrid, các thiết bị này nhỏ hơn và chi phí hợp lý hơn Netbooks, chạy phiên bản hybrid của các hệ điều hành điện thoại thông minh. Tegra tập trung vào phát mịn video HD cùng một số khả năng đồ họa, và nó cũng xuất hiện trong các thiết bị giải trí di động như Zune HD.

Hoàng Lan phố
Hoàng Lan phố
Trả lời 14 năm trước

Các dạng lưu trữ và ổ đĩa

Mặc dù đám mây điện toán và lưu trữ trực tuyến có thể giúp loại trừ một số nhu cầu về không gian ổ vật lý, nhưng sẽ luôn luôn tốt nếu có một ổ cứng lớn trong máy tính xách tay của bạn. Mặt khác, trong khi ổ đĩa quang được sử dụng phổ biến, nó đang nhanh chóng trở thành một tùy chọn cho máy tính xách tay màn hình13 inch hoặc nhỏ hơn.

1. Ổ đĩa cứng: HDD và SSD

Các HDD truyền thống cung cấp những phần không gian rẻ tiền để lưu các chương trình và các tập tin với thời gian vô hạn định - hoặc ít nhất là trong thời gian ổ cứng đó còn sống. Loại ổ cứng " spinning platter ", là loại tiêu chuẩn cho cả hai loại máy tính để bàn và máy tính xách tay, đã phát triển ổn định về dung lượng, và bây giờ máy tính xách tay có thể được tìm thấy với ổ cứng có dung lượng lên đến 500GB. Tuy nhiên cần phải cảnh báo rằng nếu chỉ một mình yếu tố dung lượng sẽ không làm nên một ổ cứng tốt. Tốc độ quay của đĩa cứng cũng tạo ra một sự khác biệt lớn; một đĩa cứng notebook tốc độ 7200 vòng / phút mang lại hiệu suất nhanh hơn đáng kể so với một đĩa cứng 5400 vòng / phút, tuy nhiên một ổ đĩa có tốc độ quay nhanh hơn có thể làm rút ngắn tuổi thọ pin máy tính xách tay của bạn.

Các ổ đĩa SSD, hoặc ổ cứng trạng thái rắn, không có bộ phận chuyển động, vì vậy không giống như các ổ đĩa cứng truyền thống, ít có khả năng bị phá hủy do di chuyển và tạo ra rất ít nhiệt hoặc thậm chí không có nhiệt. Chúng tương tự như các thẻ nhớ SD được tìm thấy trong máy ảnh kỹ thuật số và các thiết bị khác, hoặc bộ nhớ trong của iPhone, PSP Go, và các thiết bị cầm tay khác. Hãy nhớ rằng những ổ đĩa SSD thường đắt hơn và cung cấp dung lượng nhỏ hơn so với ổ cứng HDD.

Khi chọn ổ đĩa cứng, luôn dự phòng nhiều hơn những gì bạn nghĩ là mình cần.

2. Các ổ đĩa quang: DVD và Blu-ray

Trong khi trước đây không lâu, gần như tất cả các máy tính xách tay đều có một đĩa CD / DVD, thì các ngày nay nhiều Netbooks và Laptop loại mỏng-và-nhẹ lại không có ổ đĩa quang. Tất nhiên các ổ đĩa quang vẫn hữu ích cho việc cài đặt phần mềm từ một đĩa quang, sao lưu các chương trình giải trí đa phương tiện, copy âm nhạc từ các đĩa CD, cũng như chạy các đĩa DVD, nhưng với sự lớn mạnh của phương tiện truyền thông có thể download được, được các ổ đĩa quang đã không còn hấp dẫn như trước đây.

Ổ đĩa Blu-ray cho phép phát lại các bộ phim Blu-ray độ nét cao, đang được tích hợp vào các notebook đa phương tiện cao cấp, nhưng chắc chắn rằng máy tính xách tay có màn hình có độ phân giải 1080p (1900 x1080) đều có khả năng phát lại nội dung Blu-ray với chất lượng đầy đủ.

3. Các ổ đĩa ngoài

Các ổ đĩa ngoài là các ổ đĩa mà khi thực hiện lưu trữ dữ liệu hoặc ghi đọc các chương trình giải trí đa phương tiện được kết nối với máy tính xách tay của bạn qua USB, FireWire, hoặc cáp eSATA . Chúng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, cũng có thể là ổ đĩa cứng phẳng truyền thống, ổ lưu trữ SSD, hoặc thậm chí là ổ đĩa quang ngoài .

Cũng phải lưu ý rằng các ổ nhớ Flash kích thước nhỏ cỡ ngón tay cái với kết nối USB đang trở nên rẻ và gọn nhẹ đến mức việc mua một hoặc hai ổ Flash để dự phòng và tăng không gian lưu trữ gần như như là một quyết định không cần phải suy tính quá lâu. Do đó có một ổ Flash là một cách tuyệt vời để chuyển dữ liệu vào máy tính PC của bạn.

Các dạng kết nối trên máy tính xách tay

Để gửi và nhận e-mail, duyệt Web, và chia sẻ tập tin hoặc máy in, máy tính xách tay của bạn phải có khả năng kết nối với mạng hoặc Internet. Điều này được thực hiện thông qua một modem, một kết nối Ethernet, hoặc kết nối không dây (hoặc Wi-Fi hoặc 3G băng thông rộng di động).

1. Các tùy chọn mạng

Mặc dù tiêu chuẩn này đang dần được loại bỏ, nhưng vẫn còn rất nhiều notebook đi kèm với một modem 56Kbps kết nối theo chuẩn RJ-11, và hầu như tất cả đều bao gồm kết nối Ethernet (RJ-45) hoặc thậm chí là kết nối Gigabit Ethernet. Đa số các notebook đều có ăng ten cho mạng không dây gắn liền bên trong để bạn có thể truy cập không dây các điểm có tín hiệu Wi-Fi . Hầu hết các anten Wi-Fi sử dụng tiêu chuẩn 802.11g, nhưng tiêu chuẩn802.11n nhanh hơn đã trở nên ngày càng phổ biến. Lưu ý rằng bạn sẽ cần một router không dây 802.11n tương thích nhằm có được thông lượng nhanh hơn.

2. Bluetooth

Đối với các tùy chọn kết nối khác, sẽ luôn luôn tốt đẹp nếu có Bluetooth, một giao thức không dây có thể chuyển giao qua lại bất cứ điều gì từ dữ liệu không dây đến âm nhạc giữa máy tính xách tay của bạn với các thiết bị khác. Một số điện thoại di động cũng cho phép truy cập Internet không dây bằng Bluetooth. Bluetooth thường được tích hợp trong máy tính xách tay thông dụng, nhưng để chắc chắn bạn nên kiểm tra xem liệu bạn có thể sử dụng nó được không ngay tại nơi mà bạn mua máy tính.

3. PC Card và ExpressCard

Giao diện ExpressCard đã thay thế phần lớn các giao diện PCMCIA trên các thiết bị cũ, cả hai giao diện đều phù hợp với một khe cắm được gắn liền trong máy tính xách tay của bạn. Tuy nhiên, thậm chí những thiết bị này cũng đang bị bỏ qua và đang được thay thế bằng các Dongle và Adapter sử dụng giao diện USB. Mặc dù giao diện ExpressCard có thể được sử dụng cho các giao diện băng thông cao, chẳng hạn như các cổng Gigabit Ethernet và các bộ chỉnh HDTV, nhưng với các USB adapter cho gần như tất cả mọi thứ - bao gồm cả modem không dây 3G – thì giao diện ExpressCard và PC Card hiếm khi cần thiết cho người dùng phổ thông.

4. Mobile broadband

Nếu việc di chuyển thường xuyên đưa bạn ra khỏi vùng phủ sóng Wi-Fi, bạn có thể xem xét chi thêm một chút cho máy tính xách tay của bạn với một anten băng thông rộng di động gắn liền (các điều khoản WWAN hay 3G cũng thường được sử dụng cho loại kết nối này).

Các ăng-ten sẽ này đặt bạn vào mạng dữ liệu của một nhà cung cấp dịch vụ di động. Mặc dù chúng có thể vô cùng hữu dụng khi kết nối Wi-Fi chập chờn lúc có lúc không, công nghệ này cũng có nhược điểm của nó đó là: tốc độ thông lượng, trong khi đang cải thiện, vẫn còn chậm hơn so với hầu hết các kết nối Internet tốc độ cao; và card gắn liền trong máy tính của bạn thông thường chỉ làm làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ di động mà thôi.

Tin tốt lành là các kế hoạch dữ liệu 3G đôi khi cho phép mua Netbooks với giá ưu đãi, điều này không chỉ tiết kiệm cho bạn một số tiền, mà còn được đi kèm với một ăng-ten 3G. Nếu máy tính của bạn không có ăng ten 3G, đã có rất nhiều các USB Adapter hoặc ExpressCard đáp ứng chức năng này.

Hoàng Lan phố
Hoàng Lan phố
Trả lời 14 năm trước

Các ph kin cn thiết cho máy tính xách tay

Nếu bạn chưa trang bị phụ kiện cho máy tính xách tay của bạn, đây là một số cách tốt nhất để làm điều đó.

1. Docking station hay port replicator (Đế cm thêm)

Port replicator của Lenovo thiết kế
cho nhiều máy tính xách tay ThinkPad khác nhau.

Một Docking station chứa một tổ hợp các cổng, khe cắm, khoang đĩa, và các tính năng bảo mật, và nó thường được gắn vào máy tính xách tay từ bên dưới. Docking station có nhiều hình dạng khác nhau, từ kích thước tương tự như kích thước một notebook, thường được gọi là một media slice, đến kích thước lớn hơn – thậm thừa ra đến tận 5 inch sau máy tính của bạn. Như tên gọi của nó, một Docking station là nơi bạn để notebook của bạn khi bạn trở lại văn phòng, cho phép bạn dễ dàng truy cập mạng, cùng với một màn hình lớn hơn, một bàn phím thông thường, các thiết bị lưu trữ bổ sung, và thuận tiện trong việc tháo các cáp đã được cắm khi bạn rời khỏi bàn làm việc.

Mặt khác, port replicator lại có kích thước nhỏ hơn, nó là phiên bản giảm xuống 3 lần của Docking station mà tính năng cổng là chủ yếu, chẳng hạn cổng USB hoặc S-Video. Một port replicator có thể nằm trong vùng từ kích thước của một hộp kem đánh răng đến cỡ Docking station thiếu. Khi đang trên đi đường, một port replicator là một cách thuận tiện để tăng khả năng kết nối của bạn.

2. Túi đựng Laptop

Một túi đựng Laptop chắc chắn xứng đáng để bạn trả thêm tiền cho nó

Bạn đã chi rất nhiều tiền cho một chiếc Laptop và điều cuối cùng bạn nên làm là chi thêm một ít tiền cho chiếc túi đựng Laptop mà bạn mới mua. Sẽ là tiết kiệm được một ít tiền bằng nếu chấp nhận dùng túi đựng cơ bản của chính nhà sản xuất Laptop mà bạn vừa mua. Nhưng túi cơ bản thường thiếu dây đeo vai hoặc các túi nhỏ bên trong. Bạn sẽ tự trách mình ngay sau khi trọng lượng 9 pound của chiếc Laptop cắt một vết sâu vào vai của bạn và tất cả các phụ kiện của bạn trở thành một mớ hỗn độn khi bạn lấy ra khỏi túi đựng. Hãy đầu tư chí phí cho một chiếc túi đựng vững chắc, thoải mái, và tôi tin chắc rằng đôi vai sẽ cảm ơn bạn rất nhiều. Hãy tìm túi đựng có quai vai độn bông, các góc túi được gia cố, và có các ngăn chuyên dụng được thiết kế để giữ adapter AC, các phụ pin, vv.

3. Pin d phòng


Đôi khi bạn cần đến sự giúp đỡ của một pin dự phòng

Nếu bạn thậm chí rất ít khi đi du lịch, chúng tôi cũng khuyên bạn nên lấy loại pin lớn nhất có thể cho model máy tính của bạn, còn nếu bạn lo lắng về sự tăng kích thước khi dùng pin lớn thì bạn nên trang bị thêm một pin thứ hai. Chúng nằm trong khoảng từ $50 đến $300, và cũng xứng đáng với giá trị tiền mà bạn bỏ ra nếu bạn là người thường xuyên phải dùng Laptop nhiều hơn 2-3 giờ mà không có nguồn điện trên tường. Đặc biệt khi công việc đang mắc kẹt trên máy mà pin chính lại chết, bạn sẽ rất vui mừng đã có pin thứ hai. Tuy nhiên nếu hiếm khi đi du lịch với máy tính xách tay, và máy tính xách tay thường luôn cắm vào ổ cắm điện trên tường thì bạn không cần bận tâm với một pin thứ hai.

4. đĩa ngoài


Đây là một ổ đĩa ngoài nối thông qua cáp đến một máy tính xách tay Sony.

Ổ đĩa ngoài – các lựa chọn cho việc lưu trữ giải trí được kết nối với máy tính của bạn thông qua cáp - có thể là một phiền phức khi treo nó lên hoặc mang nó đi xung quanh, cộng với chúng có thể rất đắt tiền. Bạn đang nghĩ nói chung tốt hơn hết là không nên mua một máy tính xách tay mà tất cả mọi thứ bạn cần lại không có ở trong máy. Tuy nhiên, ổ cứng bên ngoài đôi khi trở nên cân thiết. Ví dụ, khi mua một Ultraportable mà thiếu một CD-ROM gắn liền bạn sẽ có thể muốn một ổ đĩa ngoài để tải phần mềm hoặc đọc các đĩa dữ liệu. Các loại ổ ngoài bao gồm DVD / CD-RW, DVD-rewrite, ổ cứng, và nhiều hơn nữa. Không có vấn đề gì với việc bạn mua máy tính xách tay, chúng tôi chỉ khuyên bạn đầu tư vào một ổ Flash nhỏ cỡ ngón tay cái mà có thể nối trực tiếp cổng USB của bạn. Với giá thấp cỡ $15 cho 1GB dung lượng lưu trữ, các ổ đĩa nhỏ này là tuyệt vời cho việc chuyển một lượng nhỏ dữ liệu giữa các Notebook hoặc giữa các Notebook và máy tính PC, và chúng thuận tiện hơn nhiều so với việc ghi dữ liệu vào đĩa CD.

5. Chut và bàn phím


Chuột và bàn phím không dây để sử dụng nhà.

Làm việc nhiều giờ với một cây gậy chỉ trỏ hoặc touch pad sẽ gây mỏi tay, cổ tay và cánh tay của bạn. Để tiết kiệm sức khỏe cho chính mình hãy đầu tư vào một con chuột đi du lịch nhỏ. Chi phí thấp nhất là $20, chúng thường được kết nối qua USB, và rất dễ dàng để vận chuyển. Lời khuyên này cũng áp dụng việc bạn phải đánh máy hàng giờ trên bàn phím máy tính xách tay của bạn. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng notebook trên bàn làm việc khi bạn làm việc ở nhà hãy lắp vào một bàn phím ngoài và làm cho cổ tay của bạn đỡ mỏi. Nếu bạn thích làm việc mà không cần dây dẫn, đã có chuột và bàn phím không dây.