Bạn đã biết cách sử dụng laptop và macbook đỡ bị chai pin chưa?

Laptop và macbook ngày càng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc, học tập cũng như giải trí của mỗi chúng ta. Những không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng cách để có thể làm tăng tuổi thọ pin. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ nêu ra 4 mẹo nhỏ giúp bạn có thể xài laptop và macbook đỡ bị chai pin.

1. Có nên vừa cắm sạch vừa sử dụng không?

Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều người sử dụng laptop rất băn khoăn, và sự thật là việc này có hại hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp.

Khi pin laptop đã được sạch đầy, điện từ của bộ sạc sẽ không đi qua pin nữa mà đi trực tiếp và nguồn laptop, nếu bạn sử dụng trong thời gian không quá dài thì việc này sẽ không gây ảnh hương gì đến tuổi thọ của pin cả.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc pin bị chai là do nhiệt lượng trong quá trình sử dụng chứ không phải là vì điện như người nhiều người đang nghĩ.

2. Sạc pin đúng cách

Khi mới mua pin, bạn cần phải sạc đầy điện cho pin, bằng cách sạc 3 lần đủ thời gian đủ thời gian quy định của nhà sản suất, đối với các loại pin Li-ion bạn cần phải sạch khoảng 3-4 tiếng là vừa đủ.

Lưu ý: với lần đầu tiên sạc pin thường báo đầy sau khoảng một vài giờ nhưng đừng vội sử dụng ngay mà hãy tháo dây cắm sạch ra rồi gắn lại để tiếp tục sạc pin.
Một quan niệm sai lầm tiếp theo của người sử dụng khi sạch pin là để pin cạn điện rồi mới sạc đầy trở lại, điều này chỉ đúng với các loại pin cũ từ trước như NICd và NIMH.
Còn đa số các loại pin được trang bị trong các laptop bây giờ đều là pin Li-on và loại pin này có thể sạc được cả khi pin vẫn còn điên mà hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới khả năng lưu trữ. Việc dùng cạn pin rồi mới sạc lại nếu lặp đi lặp lại thường xuyên có thể làm ảnh hưởng và lãng phi đến số lần sạc. Bạn nên sạc khi dung lượng pin của khoản 5-10%.

3. Cân chỉnh lại pin

Sau một thời gian sử dụng thì dung lượng của pin sẽ dần mất đi chính xác làm cho lượng điện còn lại trong pin không được thông báo đúng với thực tế. Để khắc pục điều này, bạn cần phải thực hiện cân chỉnh lại pin, khi pin còn khoảng 3%, bằng cách:
Thiết lập chế độ tự động hibernate khi dung lượng pin còn khoảng 3% (nếu không thấy mực này thì bạn có thể đặt ở mức pin thấp nhất có thể). Sau đó sạc đầy pin, rồi để pin nghỉ khoảng 2 tiếng. Sau đó, sử dụng máy bình thường cho đến khi hết pin, máy của bạn sẽ tự động đưa vào trạng thái Hibernate, và để ở trạng thái đó khoảng hơn 5 tiếng. Cuối cùng cắm sạc và máy và lại sạc đầy pin.

Đối với các dòng máy Macbook, bạn cần thực việc xả pin hàng tháng. Nếu bạn muốn thực hiện việc xả pin, hãy rút sạc và sử dụng máy cho tới khi máy chuyển sang chế độ Sleep để máy tự động tắt. Tiếp theo, hãy chời khoảng 5 tiếng để đảm bảo pin của macbook thực sự cạn kiệt. Sau đó, bạn cắm lại sạc và sử dụng máy như bình thường.

4. Bảo quản pin

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng pin trong một thời gian dài, thì hãy tháo rời pin ra khỏi máy và cắt giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Dung lượng pin khi được cất giữ cũng không nên để đầy tới 100% mà bạn hãy để khoảng 40%, nhiệt độ nơi cất giữ càng thấp càng tốt vì lượng nhiệt cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin rất nhanh. Vì thế, hãy tránh để pin gần các nguồn nhiệt hoặc nơi có ảnh nắng quá lâu.
Đối với pin dự phòng cũng vậy, nếu không sử dụng thì bạn hãy áp dụng cách cất giữ trên, đồng thời chú ý khi mua pin là ngày sản xuất của nó, nếu pin đã sản xuất quá lâu thì khả năng lưu trữ của pin cũng sẽ bị giảm đi ít nhiều.
Trên đây là 4 mẹo nhỏ giúp bạn có thể sử dụng pin của laptop và macbook với thời gian lâu nhất, đừng quên áp dụng chúng trong quá trình sử dụng bạn nhé!

Chưa có câu trả lời nào