Làm thế nào để sử dụng và bảo quản tốt máy xay sinh tố ??

Máy xay sinh tố là vật dụng tiện ích và cần thiết trong gian bếp của mỗi gia đình hiện nay. Vào mùa hè, tần suất sử dụng máy xay là càng lớn, và để chiếc máy xay luôn hoạt động tốt, sử dụng bền lâu thì chúng ta cần bảo quản, sử dụng đúng cách và vệ sinh máy xay một cách hợp lí.

  1. Lắp ráp đúng khớp để máy xay sinh tố không bị hư hỏng.

Trước khi sử dụng bạn cần lắp ráp đúng khớp và đầy đủ các bộ phận với nhau.

Ví dụ: Chọn lưỡi dao phù hợp với cối xay chính (xay sinh tố) và cối xay phụ (xay thịt, xay đồ khô...) trước khi lắp vào thân máy. Đặc biệt là các loại máy xay đa có rất nhiều các bộ phận có thể tháo rời, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lắp.

Nếu lắp ráp không đúng, máy xay sẽ không hoạt động hoặc hoạt động không tốt, thậm chí còn làm hỏng bánh răng, lưỡi dao.

2. Xay thực phẩm phù hợp

Bạn cần đọc kĩ hướng dẫn của nhà sản xuất để có thể lựa chọn nguyên liệu phù hợp cho chiếc máy xay sinh tố. Chúng ta không thể cho đá viên, thịt nạc, hạt tiêu hay các món cứng vào máy xay chuyên dùng để xay sinh tố. Vừa hư hỏng lưỡi dao mà thực phẩm xay xong cũng không được như mong muốn.

Không vận hành máy khi không có thực phẩm trong cối xay chính hay các cối phụ và không tháo nắp đậy cho đến máy ngừng hoạt động.

3. Cắt nhỏ thực phẩm để xay nhanh và nhuyễn hơn

Chỉ cần cắt rau, củ, quả, trái cây thành những khối hoặc miếng vừa và nhỏ thì việc cho vào cối xay sẽ dễ dàng hơn cũng như có được tốc độ xay nhanh hơn, thực phẩm mịn và nhuyễn hơn. Đối với ép trái cây cũng vậy không nên để cả trái mà nên cắt thành miếng nhỏ, chúng ta sẽ thu được lượng nước ép nhiều và tốt hơn.

4. Xay quá nhiều thực phẩm cùng lúc sẽ làm giảm tuổi thọ của máy

Lượng thực phẩm bạn đem xay phải ít hơn định mức quy định của máy. Thực phẩm trước khi đem xay phải được rửa sạch, sơ chế, lọc kĩ (thịt, cá, tôm, cua) và đậy nắp thật kĩ trước khi xay để không bị bắn ra ngoài. Nếu thấy máy xay chạy yếu hay phát ra tiếng lọc cọc, thực phẩm cho vào không được xay nhuyễn thì hãy đổ bớt lượng hỗn hợp đang xay ra cốc và tiến hành xay từng chút một.

5. Nên cho thêm sữa hoặc nước để máy vận hành trơn tru, êm ái

Dù là máy xay khô hay ướt thì trước khi xay sinh tố bạn cũng nên đổ 1 lượng chất lỏng nhất định vào cối xay. Nếu hỗn hợp đem xay quá đặc sẽ dính vào lưỡi dao khiến nó bị mắc kẹt hoặc xay không được hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nước lọc, nước hoa quả, sữa tươi, nước dừa, sữa chua … cho phù hợp với thực phẩm. 

 6. Chọn tốc độ xay phù hợp

Dựa vào độ cứng hay mềm của thực phẩm mà bạn sẽ lựa chọn tốc độ xay theo cấp độ mạnh, nhẹ khác nhau. Mỗi lần xay không nên để quá 30s đặc biệt là khi máy nóng, bạn nên để máy nghỉ khoảng 3 phút rồi mới tiếp tục sử dụng.

 

7. Vệ sinh máy xay sau mỗi lần sử dụng

Sau khi dùng xong, bạn nên ngâm và làm sạch máy ngay sau đó, bạn có thể cho nước rửa chén, giấm trắng, hoặc nước vào cối xay sinh tố rồi bật máy xay trong vài giây để làm sạch vết bẩn trong cối xay. Nếu để lâu, thực phẩm sẽ bám chặt vào máy xay, khi đó rất dễ làm cho các vi khuẩn gây bệnh phát sinh và gây khó khăn khi làm sạch máy.

Tiếp theo, mở nắp bình đựng rồi đổ bỏ nước bẩn, dùng đũa luồn khăn rửa vào từng khe để lấy hết phần thực phẩm còn bám lại, tráng kỹ bằng nước sạch rồi lắp cối vào vị trí cũ.

Tháo lưỡi dao, pha một chút nước rửa chén để làm sạch, sau đó rửa kĩ lại bằng nước và để khô.

8. Lau khô máy sau khi vệ sinh

Lấy khăn mềm lau lại cẩn thận máy xay ( chú ý: tránh chạm vào lưỡi dao). Để máy xay sinh tố thật khô rồi mới lắp lại các bộ phận và cất đi. Khi lắp lưỡi dao phải lắp miếng đệm cao su đúng khớp.

Hãy thực hiện đúng các lưu ý trên để máy xay sinh tố luôn hoạt động tốt nhé. Mời bạn tham khảo một số máy xay sinh tố giá rẻ sau: https://www.vatgia.com/home/m%C3%A1y+xay+sinh+t%E1%BB%91.spvg

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào