Bếp gas, bếp cồn - Làm sao để an toàn, tiết kiệm?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Đầu tháng 11, vụ nổ ga tại phường Bách Khoa khiến hai em bé thiệt mạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng gas tại các gia đình không chỉ tại Thủ đô mà trên phạm vi cả nước. Các bà nội trợ dành nhiều thời gian hơn chú ý việc phòng cháy nổ mỗi khi sử dụng bếp gas.

Vụ việc vừa mới lắng xuống được gần một tháng thì tiếp tục vụ nổ ga tại Minh Khai, Từ Liêm khiến chủ cửa hàng ga cùng hai nhân viên bỏng nặng, vợ và con anh này thì thiệt mạng càng khiến dư luận hoang mang và cảnh giác cao.

Trước tình hình đó, Nghị định số 105/2011/NĐ-CP quy định về quản lý, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (gọi tắt là LPG) ra đời. Theo đó một trong nhưng sai phạm bất kỳ ở khâu đoạn nào cũng có thể bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng đang được xem như một giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng sang chiết, sử dụng trái phép gas mini, giảm thiểu những tiềm ẩn rủi ro và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trước đây khi mà loại bình Gas mini xuất hiện ở Việt Nam, nó đã nhanh chóng lấy lòng người tiêu dung bởi sự tiện lợi dễ sử dụng, bảo quản, vận chuyển. Tuy nhiên ngay sau đó các cá nhân trục lợi đã tận dụng cơ hội, nhập vỏ rác (vỏ đã qua sử dụng, kém chất lượng) tự sang chiết thủ công chào bán với giá rẻ. Đó là nguyên nhân khiến các vụ cháy nổ ngày càng tăng gây thiệt hại về người và tài sản.

Khảo sát tại nhưng nơi có nhu cầu sử dụng Gas mini cao như nhà hàng, quán lẩu, quán nướng, khu sinh viên, khu kiot dân sinh về thông tin nghi định 105 và định hướng lựa chon sản phẩm thay thế cho thấy phần lớn họ đã cơ bản nắm bắt nội dung nghị định và có gải pháp trước khi nghị định chính thức có hiệu lực ngày 01/01/2012.

- Nhà hàng và quán lẩu là những người đi tiên phong trước, giải pháp của họ là bếp từ, bếp cồn, bếp gas công nghiệp (thiết kế riêng cho nhà hàng). Những nhà hàng chọn giải pháp bếp từ hầu như là nhà hàng có quy mô nhỏ, nhà hàng chon bếp cồn và gas lớn thường có quy mô rộng, tuy nhiên số nhà hàng chon gải pháp gas công nghiệp rất hạn chế.

- Đi sâu hơn nữa về việc lựa chọn gải pháp thay thế thấy rằng Giải pháp dùng bếp từ đòi chủ nhân của chúng phải đáp ứng được các yêu cầu như nơi có nguồn điện khỏe, phải thiết kế đường dây riêng, thiết kế dây đi chìm và số bàn sử dụng bếp vừa đủ tránh quá tải, chấp nhận bước đầu tư ban đầu khá lớn.

- Giải pháp dùng bình gas lớn gần như rất ít vì mức đầu tư ban đầu quá lớn, bên cạnh đó mức độ thiệt hại sẽ là vô cùng khủng khiếp nếu xảy ra sự cố.

- Giải pháp lựa chọn bếp cồn được hưởng ứng nhiều nhất, theo phân tích của các chủ đầu tư thì hiệu quả và mức độ an toàn là cao nhất bởi chi phí đầu tư ban đầu rất thấp (khoảng 1/20 bếp từ, 1/35 bếp gas lớn), việc di chuyển và bảo quản đơn giản, gọn nhẹ, hiểm họa cháy nổ tự bản thân sản phẩm không có. Tuy nhiên nhược điểm của sự lựa chọn này nằm ở chỗ sản phẩm chất đốt đó là “cồn”, bởi cồn sẽ có nhiệt trị thấp hơn Gas, thời gian cháy ngắn, thường xuyên phải vệ sinh bếp, bỏ cặn.

Tuy nhiên khi chúng tôi vào một số nhà hàng đã sử dụng cồn từ lâu và có nhiều kinh nghiệm cho biết trên thị trường có 02 dòng sản phẩm.

Bếp gas, bếp cồn - Làm sao để an toàn, tiết kiệm?, Ẩm thực,


Hình ảnh nhà hàng sử dụng cồn

Một là “cồn khô” (hay còn gọi là cồn truyền thống) loại này có mặt trên thị trường hơn 10 năm về trước, có rất nhiều nhà cung cấp với đa dạng mức chất lượng, giá giao động từ 15 – 24 ngàn đồng/kg, bản chất loại cồn này khi cháy hay bị cay mắt do nguyên liệu chính là Methanol công nghiệp, nhiệt trị kém, thường để lại nhiều cặn sau khi cháy, ngoài ra khi cháy loại này thường tan chảy nên nguy cơ tràn khỏi bếp sẽ cao. Vậy nếu lựa chọn sản phẩm này nên mua dòng sản phẩm siêu cháy của các đơn vị cung cấp có uy tín trên thị trường, bao bì sản phẩm có đủ thông tin, địa chỉ nhà cung cấp, đơn vị sản xuất.

Bếp gas, bếp cồn - Làm sao để an toàn, tiết kiệm?, Ẩm thực,

Sản phẩm của một thương hiệu lớn về cồn khô - Vĩnh Thái.

Loại thứ hai là “cồn thạch”, mới xuất hiện trên thị trường hơn một năm. Loại sản phẩm này, về cảm quan có kết cấu như thạch dừa, thạch rau câu, được đóng trong cốc nhựa (ly nhựa), về ưu điểm đây là sản phẩm được đánh giá cao về các tính năng vượt trôi như không cay mắt do nguyên liệu chính làm từ ethanol sinh học, nhiệt trị cao tương đương gas mini, thời gian cháy dài (khoảng 30-45 phút/ly tùy điều kiện mở cửa gió của bếp), đặc biệt khi cháy không bị tan chảy và không để lại cặn sau khi cháy trong khi chi phí rất phù hợp. Nhược điểm của loại sản phẩm này nằm ở quy trình bảo quản và tiếp thêm cồn đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy trình (Phải để ly cồn đúng chiều, tránh pha đập, khi tiếp cồn phải đợi tắt hẳn).

Bếp gas, bếp cồn - Làm sao để an toàn, tiết kiệm?, Ẩm thực,

http://conhanoi.vn, http://conhanoi.com.vn

Cồn thạch đang chiếm linh vị trí số 1 làm sản phẩm thay thế bếp ga, bếp từ

Sản phẩm của một thương hiệu lớn về cồn thạch - Vĩnh Thái.

Như vậy, thị trường năng lượng đang có những bước chuyển biến rất rõ ràng, đòi hỏi người tiêu dùng ngày càng phải kỹ càng hơn trong việc lựa chọn sao cho vừa đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả kinh tế cao mà phải đảm bảo an toàn. Nhưng trước khi nghị định 15 đi vào cuộc sống, có lẽ không chỉ các chủ Nhà hàng, quán ăn cần có trách nhiệm đối với thực khách đến thưởng thức tại nhà hàng của họ mà người tiêu dùng buộc lòng phải thông minh hơn đối với chính sự lựa chọn của mình.