Mẹo tiết kiệm gas khi sử dụng thiết bị nhà bếp ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mẹo tiết kiệm gas khi sử dụng thiết bị nhà bếp

Giá gas không ngừng tăng khiến ngân sách gia đình bạn bị đội lên. Nếu không muốn quay lại với bếp than tổ ong, vừa cách rách vừa hại sức khỏe, bạn nên áp dụng các biện pháp tiết kiệm gas dưới đây, theo hướng dẫn của ông Thành Trung, chủ một cửa hàng chuyên về bếp gas ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội:

Cảnh giác với ngọn lửa đỏ: Lửa màu đỏ chứng tỏ gas chưa cháy hết do bếp hoặc cửa gas có vấn đề, nhiệt lượng thấp, gây tốn ga và cả thời gian đun nấu. Nên kiểm tra lại bếp hoặc đường dẫn gas khi có hiện tượng này để điều chỉnh sao cho ngọn lửa có màu xanh, cháy đều xung quanh đáy nồi.

Chọn nồi: Ngọn lửato trong khi nồi có tiết diện nhỏ là một sự lãng phí nhiệt. Việc nấu một lượng nhỏ thức ăn trong chiếc nồi lớn cũng dẫn đến hậu quả tương tự.

Tránh để quên nồi nước trên bếp: Bạn đặt ấm đun nước rồi không để ý, để ấm cạn bớt mới phát hiện ra; hoặc khi luộc rau, bạn để nước sôi lâu mới nhớ cho rau vào, điều này gây lãng phí gas đáng kể. Để tiết kiệm, ngoài việc giám sát khi nấu, bạn còn nênkhống chế lượng nước cho vào nồi luộc, tốt nhất là vừa đủ để ăn hết và đảm bảo món luộc được ngon.Khi hấp thức ăn cũng vậy, chỉ nên cho nước vừa đủ.

Điều chỉnh ngọn lửa kịp thời:Nếu bạn muốnđun nhừ mónăn, sau khi chất lỏng trong nồiđã sôi, nên vặn nhỏ lửa lại. Nếu bạnđể lửa lớn sẽ lãng phí gas mà nhiệtđộ thứcăn trong nồi cũng không tăng, mónăn lại quá nhanh cạn nước.

Phối hợp nhịp nhàng các khâu nấu nướng: Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng các đồ nấu sao cho bếp được vận hành liên tục, tránh những khoảng thời gian để lửa cháy không, hoặc bật đi bật lại nhiều lần trong một bữa nấu vì những cách này gây tốn gas.