Cách thiết lập ISO phù hợp khi chụp ảnh

ISO à một thiết lập quan trọng khi chụp ảnh, ảnh hưởng tới kết quả hình ảnh cuối cùng. Nếu thiết lập thông số này không hợp lí, nó sẽ gây hiện tượng nhiễu dễ dàng nhìn thấy được. Vậy nên bài viết này tôi sẽ chỉ ra cách thiết lập ISO phù hợp trong mỗi tình huống cho bạn khi chụp ảnh.

ISO mặc định

Mọi máy ảnh đều có mức ISO cơ bản, đây chính là độ nhạy cơ sở của cảm biến và là giá trị tốt để cho ra dải tương phản động cao nhất. Với các giá trị khác, máy ảnh của bạn thường sẽ khuếch đại tín hiệu ánh sáng đi vào cảm biến nên đồng thời cũng khuếch đại cả nhiễu số trong hình ảnh khi chụp.

Với phần lớn các máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless, mức ISO cơ bản thường là 100, trong khi với một số chiếc máy ảnh cao cấp của Nikon, mức ISO cơ bản là 64.

Vì nó sẽ cho chất lượng ảnh tốt nhất tại mức ISO cơ bản, vậy nên bạn nên chọn các mức ISO cơ bản là mức mặc định cho hầu hết trường hợp chụp của mình.

 

ISO 200-800

Hiện nay, bất kì máy ảnh nào cũng có thể cho ra những bức ảnh chụp tuyệt vời ở mức ISO từ 200 đến 800 này, với chất lượng hình ảnh chẳng khác nhau là mấy.

Nếu bạn cần sử tốc độ màn trập của máy nhanh hơn, hoặc khép khẩu lại nhỏ hơn mức độ ISO cơ bản cho phép, thì bạn nên tăng mức ISO đến 800. Mốc ISO này hoàn toàn an toàn và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến ảnh.

 

ISO 800-3200

Với thiết lập ISO ở khoảng 800 và 3200, thì mức độ nhiều sẽ dần dần được thấy trong các tấm ảnh của bạn.

Đây là khoảng cao nhất mà chiếc máy ảnh có thể tăng lên trong hầu hết mọi tình huống nhưng không phải hi sinh quá nhiều về chất lượng hình ảnh. Đặc biệt, nó không phải là mức cao nhất mà bạn có thể sử dụng, nhưng nó lại là cao nhất để đảm bảo hình ảnh cho ra thật tốt.

ISO ở mức này sẽ giúp các bức ảnh có sự cân bằng hơn. Nếu bạn chụp ảnh vào buổi tối hoặc sử dụng máy ở nơi nào tối mà màn chập và khẩu độ không thể mở rộng ra nữa thì tăng ISO là cách giải quyết duy nhất lúc đó. Trong mức này, các tấm ảnh của bạn vẫn có thể sử dụng được nhưng chất lượng không quá cao.

 

ISO 6400 trở lên

Khi mức ISO chạm đến mốc 3200, bạn sẽ thấy độ nhiễu tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên giá trị lại phụ thuộc vào chiếc máy ảnh mà bạn đang sử dụng, với những máy ảnh đời thấp, thì những bức ảnh ở mức ISO này sẽ trở nên vô dụng và không dùng được.

Nhưng nhiều lúc chúng ta không cần quá lo lắng với mức ISO 6400, bởi một số máy vẫn cho ra chất lượng ảnh ở mức chấp nhận được, nhất là khi chụp chân dung vào buổi đêm. Hơn nữa, những bức ảnh này vẫn sử dụng được khi qua xử lí hậu kì mà đúng không.

Để thay đổi độ sáng, ISO là mức bạn cần thay đổi đầu tiên, nhưng có cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh cho ra. Vì vậy hy vọng với bài viết này của chúng tôi, bạn đã biết cách thiết lập các thông số ISO cần thiết trong mọi trường hợp.

 

Chưa có câu trả lời nào