Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh số ?

Tư vấn kinh nghiệm chọn mua máy ảnh số ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Dân chuyên chọn máy ảnh số

Lựa chọn máy ảnh số kể cũng phức tạp: Màu sắc, độ phân giải và giá cả vừa túi tiền. Mỗi người một ý, mỗi máy một khác. Biết tậu loại nào trong thế giới camera số tràn ngập đủ chủng loại, kiểu dáng. Chỉ có hai hãng nổi tiếng là Nikon và Canon cũng đã làm cho thị trường camera rối như tơ vò.

Khoa học và công nghệ toàn cầu đang phát triển. Ảnh kỹ thuật số du nhập vào nước ta suýt soát một thập kỷ nay và đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng. Nói đến ảnh là nghĩ đến công nghệ số. Ưu điểm quá rõ rệt, nhiều tính năng hiện đại đến mức kinh ngạc. Đến nay giới nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mới thực sự thừa nhận những chiếc camera trong lĩnh vực số đã và sẽ làm cho máy ảnh dùng phim đi vào giai đoạn thoái trào và tiêu vong.

Phải ngó nghiêng, đắn đo chán, nhiều nhà nhiếp ảnh mới quyết định chuyển hẳn sang camera số. Mặc dù vậy, việc dùng song song cả máy số lẫn phim vẫn còn nhiều trong giới “prồ”.

Rất ít máy ảnh chuyên nghiệp được bày bán sẵn. Ảnh: Hoàng Hà.

Ít nhất từ 500 USD và nhiều nhất lên tới 7.000 cho một thân máy. Chọn máy nào trong số D70, D80, D100, D200, D1x, D2h, D2xs… của Nikon hay 10D, 20D, 350D, 400D, 5D, 1D… trong dòng Canon. “Người thì nói máy này chụp đẹp, kẻ thì bảo loại kia chụp hay, chẳng biết mua loại nào”, anh Hiếu, phó nháy ở phố Bạch Mai than thở.

Độ phân giải cao là một phần quyết định chất lượng của bức ảnh, phần còn lại mà giới nhà nghề quan tâm là các tính năng như màu sắc, tốc độ chụp, hình dáng có "hoành tráng" hay không.

Khi máy ảnh số còn chưa thực sự chiếm lĩnh uy tín thì giá cả cũng đã phức tạp hơn cả thị trường điện thoại di động. Có khi giá của chúng rớt rất nhanh. Những người kinh doanh ngành ảnh chỉ dám nhận theo đơn đặt hàng chứ không liều lĩnh nhập về tồn kho như trước đây. Anh Khoa, chủ cửa hàng kinh doanh camera ở 79 phố Hàng Trống cho biết, muốn mua máy ảnh số tại tiệm của anh khách hàng phải đặt tiền trước rồi sau đó anh mới mang về bán.

“Giá loại máy tầm nghìn đô la có thể xuống vài trăm thậm chí cả nghìn đô bất cứ lúc nào, nhập về vỡ mặt như chơi”, anh Hùng, một người chuyên buôn bán máy ảnh ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) nhận định.

Quả đúng thế, tại các cửa hàng bán máy ảnh ở Hà Nội, khi hỏi mua chiếc Canon 1Ds Mark II hoặc D2xs, hay loại có giá thấp hơn như Canon 5D, 30D thì đều được câu trả lời : “Không có, phải đặt trước ít nhất một tuần”.

Các thợ ảnh từ lâu vốn quen chụp hình từ phim, màu sắc đẹp hơn, độ nét cao hơn so với ảnh số, nay nghe nói đến những chiếc máy 12,8 chấm (D2xs) đến 16,7 Megapixel (1Ds mark II) không khỏi tò mò. Họ nghiêng ngó, thập thò xem đồng nghiệp làm thế nào, xử lý ra sao với những tấm hình kiểu mới mà không mới. “Muốn chuyển sang số chụp cho tiện lợi và không mất tiền mua phim nhưng máy đắt quá mà ảnh lại chưa đẹp lắm”, anh Hải - thợ ảnh ở làng Lai Xá (Hà Nội) nhận định.

Máy số chuyên nghiệp nhìn rất "đồ sộ". Ảnh: Hoàng Hà.

Nhiều người thích về mẫu mã hơn là quan tâm tới chất lượng. Loại D1x của Nikon là loại chuyên nghiệp, kích thước to, bắt mắt nhưng chất lượng hình ảnh thua kém nhiều loại khác cũng của Nikon. Anh Bá Khoát ở Thanh Xuân Nam (Hà Nội) đang dùng một bộ máy ảnh phim F100 rất “xịn”, nay tính toán cả tháng trời vẫn chưa thể quyết định xem có nên mua camera số để chụp hình cho khách hay không và nếu tậu thì sẽ chọn loại máy nào. Bạn bè và đồng nghiệp của Khoát mỗi người khuyên mua một loại máy ảnh khác nhau. Anh tham khảo từ một người bạn chụp Nikon D1x (5,3 Megapixel "prồ" ) và rất khoái loại này, nhưng một người đồng nghiệp khác khuyên anh dùng D70 (6 Megapixel, bán chuyên) còn đẹp hơn D1x nhiều mặc dù loại camera mà anh Khoát có cảm tình là loại chuyên nghiệp thực sự. Sự thật thì Nikon D70 là dòng bán chuyên nghiệp, thân nhỏ, rẻ tiền, không nhiều tính năng hay như D1x nhưng màu sắc thì tươi tắn và tách bạch hơn hẳn so với những loại prồ như D1, D1h, D1x, D100…

“Chơi máy ngoài việc tham khảo chất lượng còn phải tính đến khả năng tài chính. Vào thời điểm này mà dùng D1x là lỗi thời và chỉ có loại second hand. Ngay cả D2x cũng khó mua được mới”, Anh Khoát nói. Anh cũng cho biết anh có thừa khả năng “chơi” con D2xs (mới tinh 3.900 USD cho một thân máy) hoặc 1Ds nhưng “việc ít thì khấu hao hơi lâu, ảnh đẹp thì ai mà không thích”, anh nhận xét.

Anh Hoàng Nam ở Yên Viên, Gia Lâm dùng hai loại camera số và phim. Anh cho biết những vụ quan trọng thì anh chụp phim, bình thường anh dùng Nikon D70 cho công việc. Nhận xét về ảnh số anh Nam công nhận ảnh số ngày nay nhiều máy chụp rất đẹp, “đẹp lắm nhưng vẫn thua ảnh phim anh ơi, kiểu gì thì chụp phim vẫn đẹp hơn”, anh Nam tâm đắc.

Được hỏi vì sao dùng máy ảnh số Nikon D70, anh Nam tâm sự cũng muốn chơi đồ xịn nhưng vì tài chính hạn hẹp nên không thể theo kịp được sự tiến bộ của công nghệ. Anh rất mê mẩn chiếc Canon EOS 400D gọn nhẹ với bộ cảm biến 10 Megapixel, được trang bị hệ thống tiên tiến giúp làm sạch bụi bẩn bám trên cảm biến ảnh. Tuy không phải là dòng chuyên nghiệp thực sự nhưng 400D có tính năng lấy nét 9 điểm với độ chính xác cao, giúp chụp được ảnh chính xác trong mọi điều kiện. Chế độ cân bằng trắng tự động (AWB) tạo màu sắc tự nhiên bằng cách đo toàn bộ khung ảnh và tạo sự hòa hợp giữa cân bằng trắng với nguồn ánh sáng.

Hai loại thoạt nhìn giống hệt nhau. Bạn chọn lựa chiếc nào ? Ảnh: Hoàng Hà.

Loay hoay nhất làng ảnh là nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Vân Minh ở khu đô thị Linh Đàm ( Hà Nội). Anh đi dạo một loạt các cửa hàng bán máy ảnh và đòi chụp thử tất cả các loại. Không may cho anh, không phải loại nào người ta cũng sẵn có. Tham khảo suốt cả năm anh mới quyết định chọn cho mình Canon 20D, một loại camera số bán chuyên nhưng chất lượng khá tốt và được nhiều đồng nghiệp tin dùng. Anh Minh đã bán tất cả bộ Nikon F5 rất xịn của mình để chuyển sang “di gi tồ”. “Không bán nhanh máy ảnh phim thì sau này bộ xịn của mình sẽ ‘đắp chiếu’ và tụt giá thảm hại”, anh Minh tâm sự.

Anh Hoàng, thợ ảnh ở phố Quan Nhân là người chuyển hẳn sang số hóa cho công việc của mình khăng khăng nhận định ảnh số đẹp hơn chụp phim. Anh khẳng định mình là người duy nhất có bí quyết xử lý ảnh số bằng Photoshop và không ai biết làm nên mới cho rằng hình chụp từ phim đẹp hơn. Trước khi dùng Canon 350D anh đã từng sử dụng rất nhiều đời camera khác nhau để tìm ra được bức hình ưng ý nhất.

Phóng viên ảnh Quang Thắng báo Thể thao hàng ngày tậu tới 4 chiếc của Nikon. Từ D1x, D2h, D2x đến D2xs anh đều có cả. Anh khẳng định khắp nơi trên thế giới mọi người đều chuộng Nikon và anh cũng nằm trong số đó mặc dù ở Việt Nam dân nhà nghề đang có xu hướng chuyển sang Canon số.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước
9 kinh nghiệm khi mua máy ảnh kỹ thuật số

(Dân trí) - Nhiều người khi quyết định mua máy ảnh số chỉ lựa chọn thông qua hình thức và chỉ số “mấy chấm” của chiếc máy mà không quan tâm đến các chỉ số thiết yếu khác quyết định đến chất lượng cũng như tính năng thực sự của chiếc máy.

Máy ảnh số được chia làm hai dòng là: ống kính liền (nghiệp dư) và ống kính rời (chuyên nghiệp). Sau đây là9 kinh nghiệm giúp cho người mua có quyết định sáng suốt nhất khi lựa chọn cho mình một chiếc máy ảnh số thuộc dạng tự động, ống kính liền.

1. Kích cỡ bộ cảm biến- Sensor Size

Bộ cảm biến (Sensor) giống như phim của máy ảnh cơ. Đây là nơi ghi nhận hình ảnh thực của bức ảnh trước khi được các thuật toán nội suy nhân lên thành nhiều Mega Pixels (Độ phân giải ảnh - Resolution). Vì thế, kích cỡ bộ cảm biến càng lớn thì chất lượng ảnh càng cao. Còn độ phân giải ghi là 5MP hay 7MP cũng chỉ là tăng độ phóng đại mà thôi.

Lấy ví dụ cả 3 máy ảnh Canon G5, G6 và G7 đều có cùng một kích cỡ cảm biến là 1/1.8” nhưng lại có độ phân giải hiệu dụng lần lượt là 5MP, 7.1MP và 10MP hoặc dòng S của Canon chỉ có cảm biến 1 /2.5” nhưng cũng có độ phân giải hiệu dụng là 5- 10 MP. Về cơ bản, cùng một dòng máy thì cùng một kích cỡ cảm biến sẽ cho chất lượng ảnh gần giống như nhau.

2. Độ nhạy sáng - ISO

Thông số ISO trên máy ảnh số là đại lượng dùng để đo độ nhạy sáng của cảm biến ảnh đối với ánh sáng. Giá trị ISO thấp tương ứng với độ nhạy sáng thấp của cảm biến ảnh với ánh sáng và ngược lại.

Để chụp được một bức ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu thì phải nâng mức ISO lên cao. Tuy nhiên, một cái giá phải trả là khi đẩy ISO lên cao thì xuất hiện nhiễu. Các máy ảnh có chất lượng cao thì có các mức ISO cao như 1600 hay 3200 và hạn chế được độ nhiễu khi đẩy ISO lên cao. Các máy rẻ tiền thì chỉ cần đưa lên mức ISO 400 là đã xuất hiện nhiễu. Một kinh nghiệm nữa là nếu cùng một giá tiền thì chọn mua máy nào có mức ISO cao hơn và chụp thử xem đến mức ISO nào thì bắt đầu xuất hiện nhiễu để xác định độ tốt của máy.

3. Độ phóng đại quang học - Optical Zoom hoặc Zoom Tele

Các máy ảnh kỹ thuật số có hai loại phóng đại là phóng đại quang học- Optical Zoom và phóng đại kỹ thuật số - Digital Zoom. Khi sử dụng phóng đại kỹ thuật số thì sẽ làm giảm chất lượng ảnh, còn phóng đại quang học thì giữ nguyên chất lượng ảnh. Do đó, máy có chỉ số phóng đại quang học lớn hơn sẽ đắt hơn. Máy thông thường có mức Optical Zoom là 3x, 4x. Một số máy có độ phóng đại quang học lên tới 12x.

4. Chống rung - Image stabilization

Khi chụp với tốc độ chậm, trong môi trường ánh sáng yếu hoặc khi phóng đại (Zoom) nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình. Tính năng chống rung sẽ giúp cho người chụp có thể khắc phục được những hạn chế nói trên. Có hai loại chống rung là chống rung quang học có sẵn trong ống kính hoặc chống rung kỹ thuật số do bộ xử lý của máy khử chống rung. Chống rung quang học có sẵn trong ống kính sẽ tốt hơn. Thuộc tính này thường được thể hiện bằng chỉ số Image stabilization: Yes, Lens.

5. Góc rộng của ống kính- Zoom Wide

Với một ống kính rộng hơn, cho phép người chụp có thể lấy được nhiều hình hơn với cùng một khoảng cách tới đối tượng cần chụp. Thông thường có hai mức Zoom Wide là 28mm và 35mm. Tất nhiên là 35mm sẽ có lợi thế hơn là 28mm.

6. Tính năng quay phim- Video Clip

Với các máy ảnh thì tính năng này là phụ. Tuy nhiên, các máy đời mới bây giờ cho chất lượng quay rất tốt, với điều kiện ánh sáng đủ thì cho chất lượng gần bằng chất lượng DVD. Chất lượng phim quay được quyết đinh bởi các thông số: kích cỡ khung hình 320 x 240 hoặc 640 x 480 (chất lượng DVD là 768 x 480) và số lượng khung hình tính trên 1 giây. Thông thường là có hai mức 15fps và 30fps. Phải để ở 30fps thì hình phát lại mới không bị giật. Ưu tiên cho các máy có kích cỡ khung hình và lượng khung hình trên giây cao nhất.

7. Loại thẻ nhớ - Storage types

Hiện nay, máy ảnh của Sony dùng loại thẻ Memory Stick, máy ảnh của Olympus thường dùng thẻ XD, máy của Canon và một số hãng khác thường dùng thẻ SD và CF. Trong các loại này thì SD là thông dụng hơn cả và giá lại rẻ nhất, đặc biệt thẻ SD có thể dùng cho một số dòng điện thoại.

8. Kích cỡ màn hình

Các máy ảnh số hiện nay thường có kích cỡ màn hình ít nhất là 2 inch. To hơn là 2,5 inch đến 3 inch. Tất nhiên, màn hình càng lớn thì xem lại hình càng rõ nhưng sẽ rất hao pin.

9. Kích cỡ, trọng lượng, loại pin và độ tùy chỉnh

Trong các dòng máy du lịch thì lại được chia làm hai loại. Loại nhỏ gọn, mỏng, trọng lượng nhẹ thường dùng pin lithium. Loại này được sản xuất với tiêu chí tự động hoàn toàn nên rất ít cho phép tùy chỉnh. Loại này phù hợp với chị em và những người không muốn tìm hiểu kỹ thuật chụp ảnh mà chỉ muốn có máy gọn nhẹ để lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm của mình. Có một nhược điểm là khi dùng máy sử dụng pin Lithium thì không có pin dự phòng.

Loại thứ hai là các dòng máy cho phép người dùng được tùy chỉnh nhiều hơn như các máy chuyên nghiệp. Đổi lại là các dòng máy này thường to hơn, nặng hơn và dùng pin AA. Dùng pin AA cũng có cái lợi là hết pin có thể thay ngay pin dự phòng. Pin AA xạc lại vẫn rẻ hơn nhiều so với Pin Lithium. Loại này dành cho những người muốn nâng cao kỹ thuật chụp ảnh nhưng chưa đủ tiền mua các dòng máy cao cấp ống kính rời.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn! Để mua được 1 chiếc máy ảnh KTS chất lượng thì bạn nên chú ý đến những vấn đề sau:

Kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế phím chức năng ở vị trí dễ sử dụng.

Bộ cảm biến không phải là yếu tố quan trọng nhất, thường để cho ra những bức ảnh đẹp, bộ cảm biến vào khoảng 8 – 10 megapixel là đủ.

Mức zoom quang tối thiểu phải là 3x.

Chọn những máy ảnh có tích hợp thẻ nhớ ngoài, vì dung lượng thẻ nhớ ngoài hiện nay lớn hơn nhiều so với thẻ nhớ trong.

Chọn những máy ảnh hỗ trợ công nghệ tiên tiến như nhận dạng khuôn mặt, tự động hiệu chỉnh độ sáng – zoom phù hợp, cơ chế chống rung…

Nên chọn máy sử dụng pin AA để đỡ phải mang theo thiết bị sạc khi di chuyển. Nếu thích một chiếc thời trang nhỏ gọn, nên chọn những mẫu máy sử dụng pin Lithium nạp điện. Nhưng chú ý chọn mẫu máy có thể dùng được nhiều kiểu pin khác nhau, để có thể dễ dàng tìm được pin thay thế.

Chúc bạn sớm mua được máy ưng ý!

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Trên thị trường hiện có bạt ngàn các loại máy ảnh kỹ thuật số. Vậy với 1 người ít có kinh nghiệm mua sắm thì làm cách nào để chọn được loại tốt nhất, phù hợp nhất với giá cả phải chăng nhất? Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn mẹo chọn mua.

Về kiểu dáng
Nói chung các kiểu máy ảnh số nhỏ gọn rất tiện dụng trong việc bỏ túi và mang đi khi cần di chuyển song mặt trái của điều này chính là việc sử dụng chúng nhiều khi không mấy dễ dàng vì chúng… quá nhỏ gọn. Có thể thấy các dòng máy ảnh số như Fuji Z3, Nikon S7 hay Samsung NV3 thì đều xếp vào hàng siêu mỏng. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn các dòng máy khác như Canon IXUS hay Panasonic FX01 vì những dòng này tạo được sự cân bằng giữa hình dáng và kích cỡ, chúng vừa nhỏ vừa có độ dày vừa phải nên mặc dù nằm gọn trong lòng bàn tay nhưng vẫn tiện dụng khi chụp ảnh. Những loại khác cũng có thể tham khảo là các dòng máy số ống kính kép của Kodak như các model V610 và V705.

Kiểu ống kính
Các dòng máy ảnh số khác nhau thì tương ứng cũng có các kiểu ống kính khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ về 4 kiểu ống kính để tự quyết định xem loại nào phù hợp với mình nhất. Đầu tiên là loại ống kính chụp xa (telephoto lens) cho phép bạn zoom quang học thường là 3X. Thứ hai là loại ống kính góc chụp rộng giúp bạn chụp được hình có khung rộng hơn, thu được những bức ảnh có tầm bao quát lớn hơn. Loại thứ ba là loại máy ảnh số ống kính kép kết hợp cả ống kính chụp xa lẫn góc chụp rộng, tuy nhiên trong loại này với những ống kính cỡ nhỏ, để linh hoạt dung hoà cả hai yếu tố đôi khi chất lượng ảnh cũng không được tốt cho lắm. Cuối cùng là loại ống kính giúp phóng to sự vật nhưng lại không có phần nhô ra để zoom, còn gọi là kiểu zoom kỹ thuật số, đây là kiểu ống kính mà các dòng máy như Samsung NV3 và Fuji hay dùng nhưng loại ống kính này cho chất lượng ảnh không thật tốt.
Do đó, nếu bạn chú trọng tính tiện dụng thì vẫn có thể dùng các dòng máy Samsung NV3 hay Fuji, còn nếu muốn có chất lượng ảnh tốt bạn nên dùng loại máy ảnh số có ống kính chụp xa kèm theo góc chụp rộng như các dòng máy Canon IXUS 850IS và Panasonic Lumix FX01.

Các tính năng
Bạn nên xác định rõ bạn muốn chiếc máy ảnh số của mình có những chức năng gì trước khi quyết định nên mua cái nào. Tôi lấy ví dụ máy ảnh Samsung NV3 chẳng hạn, đây là loại máy ảnh duy nhất trong số các kiểu máy cùng mức giá với nó có thiết bị giải trí đa phương tiện cá nhân và máy nghe nhạc MP3 kèm theo. Bạn có thể xem cả video định dạng MP4 hoặc nghe nhạc số MP3 trên máy ảnh loại này. Đó là chưa kể Samsung NV3 còn có cả loa tích hợp bên trong để bạn tiện dùng khi không muốn nghe qua headphone.
Ngoài ra còn nhiều tính năng hấp dẫn khác như màn hình tinh thể lỏng, tốc độ refresh nhanh chóng, v.v. Trong khi đó các dòng máy ảnh Nikon lại có màn hình lớn tới 3 inch, dòng máy của Panasonic lại có màn hình tinh thể lỏng hay nhất. Máy ảnh Canon cũng tốt nhưng có thể nói không tốt bằng máy ảnh của Panasonic. Máy ảnh Kodak có khả năng refesh màn hình tồi tệ nhất và cho chất lượng hình ảnh không mịn.
Các dòng máy ảnh đều thiết lập rất nhiều kiểu lựa chọn chụp ảnh khác nhau, có kiểu chụp trong mưa, chụp dưới ánh mặt trời hay dưới làn tuyết rơi, v.v. Nhìn chung các dòng máy đều có khoảng 10 chế độ chụp khác nhau như thế, chỉ riêng cho máy ảnh Kodak V610 lại có tới 21 kiểu chụp khác nhau. Nhiều chưa hẳn đã là tốt vì nhiều lúc chọn xong được chế độ chụp ưng ý thì khoảnh khắc cần ghi lại đã vụt qua mất rồi, trong khi đó, mục đích để ta mang theo máy ảnh số là để có thể túm được một khoảnh khắc ý nghĩa ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Nói chung về tính năng này thì các máy ảnh số đều đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Thiết kế
Mua loại máy ảnh nào để bạn tiện sử dụng và khai thác hết các tính năng của máy cũng là điều hết sức quan trọng. Các dòng máy Nikon, Fuji và Canon đều thiết kế các menu sử dụng hết sức tiện dụng và hiệu quả. Các dòng máy Kodak cũng vậy, chúng được bố trí để thao tác được bằng cả hai tay với những nút điều khiển trải rộng và được đánh dấu rõ ràng. Tuy nhiên, về điểm này các dòng máy Samsung lại tỏ ra không sắc sảo là mấy. Nói chung, về mặt thiết kế đa số các dòng máy thuộc những thương hiệu nổi tiếng đều đạt yêu cầu cần thiết, nổi trội hơn thì có Nikon và Canon.

Thử chụp ảnh
Cách tốt nhất để kiểm tra khả năng chụp hình của một chiếc máy ảnh số là bắt tay ngay vào chụp thử một vài kiểu trước khi mua. Một vài gợi ý cho bạn là: Bạn nên kiểm tra xem chất lượng ảnh sẽ như thế nào nếu chụp trong điều kiện ánh sáng tốt hoặc ánh sáng tồi và ngược lại; tính năng macro như thế nào; hình ảnh có ghi lại trung thực màu da không; khả năng tập trung vào các chi tiết trong ảnh chụp của máy như thế nào; máy chụp trong nhà và ngoài trời có gì khác nhau, v.v. Có thể thấy về tính năng này thì các dòng máy của Fuji, Canon và Nilin đều cho kết quả tốt. Máy của Panasonic cho chất lượng ảnh cao khi chụp trong nhà.

Tóm lại
Nói chung các dòng máy của Fujifinepix, Panasonic và Canon đáp ứng được hầu hết các yếu tố trên. Tuy nhiên, một điều hết sức quan trọng nữa là bạn không nên chạy theo mức độ megapixel của máy. Hầu hết các máy ảnh số đều dùng để in ảnh 4x6, vì thế với kiểu ảnh này chỉ cần máy ảnh loại 5.1 megapixel là đã ổn lắm rồi vì loại máy này cho chất lượng ảnh không khác gì so với những máy ảnh có tới 10.1 megapixel