Xin được giải đáp về vấn đề phẫu thuật mắt cận nặng (trên 13 độ)?

Tôi năm nay 21 tuổi, bị tật khúc xạ và đeo kính cận từ năm 6 tuổi. Kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng một lần. Nay tôi 2 mắt đã cận trên 13 độ (và cả độ loạn thị). Kiểm tra mắt khi đeo kính kết quả đạt 8/10. Khi không đeo kính tôi sinh hoạt, đi lại tương đối bình thường, (tất nhiên là không nhìn rõ đồ vật và hình dáng rõ ràng). Trong 3 năm trở lại đây kết quả theo dõi mắt tăng không đáng kể và mắt tương đối ổn định. Dường như việc đeo kính đã quen nên cuộc sống của tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi bệnh cận thị. Do phía gia đình tôi có nhu cầu cho tôi phẫu thuật mắt nên xin được tư vấn về một số vấn đề sau: 1. Tôi có nên phẫu thuật cận thị không? 2. Nếu không phẫu thuật và tiếp tục đeo kính thi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe mắt không ? 3. Nếu phẫu thuật nên lựa chọn phương pháp nào? và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau khi phẫu thuật mắt. Mong được sớm trả lời các thắc mắc trên. Xin cảm ơn.

Hoàng Thị Ngọc
Hoàng Thị Ngọc
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn,

1. Quyết định phẫu thuật là của bạn, nếu bạn cảm thấy bất tiện khi mang kính thì nên phẫu thuật để không phải mang kính.
2. Nếu bạn không phẫu thuật thì việc đeo kính không ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt về sau.
3. Hiện nay có rất nhiếu pp phẫu thuật bằng tia laser: Lasik, Lasek, Femtosecond, smile... pp tốt nhất là pp phù hợp với mắt của bạn, tuy nhiên mắt bạn cận rất cao trên 13 diop việc phù hợp phẫu thuật hết độ là không nhiều. Bạn phải đi khám mới biết chính xác được.
3. Những biến chứng sau phẫu thuật đều điều chỉnh được và không ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Chú ý: Mắt bạn cận cao nên cần khám với BS chuyên khoa thì mới có lời khuyên chính xác.