Đục ống kính là bệnh gì?

Cháu 19 tuổi, mắt cháu bị chói sáng khi nhìn vào đèn và cháu còn thấy cả quầng sáng quanh đèn. Khi cháu đọc sách hay chơi máy tính lâu thì nhìn ra ngoài mắt cũng bị mờ. Cứ như vậy một năm rồi, đi khám bác sĩ bảo đục ống kính nhưng không cho thuốc điều trị. Cháu đang bị bệnh gì về mắt vậy?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Theo như các triệu chứng mà cháu kể ra, rất có thể, cháu đã bị đục thủy tinh thể. Những người bị đục thủy tinh thể rất nhạy với ánh sáng, thường cảm thấy bị chói mắt và nhìn thấy quầng sáng, nhìn đôi. Việc đọc sách hay ngồi máy vi tính lâu khiến mắt mờ khi nhìn ra chỗ khác cũng là một biểu hiện dễ thấy.

Hầu hết đục thủy tinh thể phát triển chậm và không làm phiền thị lực sớm. Nhưng với thời gian, đục thủy tinh thể cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Ban đầu, đục trong tầm nhìn gây ra do đục thủy tinh thể chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ ống kính của mắt và có thể người mắc bệnh không cảm thấy có vấn đề gì. Nhưng với dạng đục thủy tinh thể lớn hơn, u ám nhiều ống kính và làm biến dạng ánh sáng đi qua ống kính thì các dấu hiệu và triệu chứng trở nên rõ ràng hơn. Lúc này, người bị bệnh mới phát hiện ra thị lực có vấn đề.

Theo như cháu nói, lúc cháu đi khám, bác sĩ chẩn đoán đục ống kính, tức là đang ở giai đoạn đầu của đục thủy tinh thể, nhưng lâu dần, có thể mắt cháu làm việc quá sức hoặc nhiều nguyên nhân tác động mà bệnh của mắt phát triển thêm.

Tốt nhất lúc này cháu nên đi khám bác sĩ tại những bệnh viện uy tín để các bác sĩ tư vấn và tiến hành các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân cũng như mức độ bệnh của mắt.

Chúc cháu có một đôi mắt khỏe mạnh!