Những điều nhất định phải biết về hệ thống lái bánh sau

Ở các mẫu xe ngày nay, nhất là ở những mẫu xe cao cấp, hệ thống xe lái cả 4 bánh đã được đưa vào sử dụng một cách phổ biến.

Trước đây, các nhà sản xuất ô tô chỉ cho ra thị trường dòng xe được trang bị hệ thống lái chỉ 2 bánh; tuy nhiên, từ năm 1989 trở đi, việc nghiên cứu hệ thống cả 4 bánh ( four-wheels steering) đã trở nên phổ biến, nhất là ở các dòng xe cao cấp.

Chức năng của hệ thống lái xe 4 bánh là gì?

Các thuật ngữ thường dùng cho Hệ thống lái 4 bánh bao gồm: 4WS, AWS, ... Hệ thống này có vai trò chuyển hướng bánh xe, và hoàn toàn khác biệt với hệ thống dẫn động 4 bánh AWD, 4WD. Và sự điều khiển hướng di chuyển của xe được áp dụng lên cả 4 bánh xe chứ không phải chỉ 2 bánh lúc 2 bánh sau bẻ lái.

Bên cạnh đó, ở hệ thống lái xe 4 bánh này còn được trang bị các công nghệ hiện đại như ESP cân bằng điện tử, ABS chống phanh bị bó cứng. Nhờ đó, các vụ tai nạn liên quan đến việc mất kiểm soát khi điều chỉnh hướng đi được giảm thiểu tối đa, độ an toàn được nâng cao tối đa ở những đoạn cua.

Quan trọng hơn, hệ thống cân bằng điện tử cùng hệ thống phanh hoạt động đồng thời với các cảm biến giúp giảm ga khi bánh xe bị trượt dọc. Hệ thống cân bằng điện tử cũng góp phần loại bỏ hiện tượng trượt dọc khi cua bánh xe khi đánh lái cả 2 bánh trước để xe ổn định hơn. Tuy nhiên,  tốc độ di chuyển bị giảm đi, và hệ thống lái cả 4 bánh đã có thể giải quyết được điều đấy, đảm bảo được tốc độ di chuyển được ổn định trong trường hợp đánh lái.

Hệ thống đánh lái 2 bánh sau hoạt động vô cùng linh hoạt. Trong trường hợp xe chạy với tốc độ dưới 50km/h, 2 bánh sau bẻ lái ngược với hướng của 2 bánh trước, nhờ đó, ở những đoạn cua gắt, xe dễ dàng lái vào. Trong trường hợp xe chạy với tốc độ trên 80km/h, 2 bánh sau và 2 bánh trước sẽ bẻ song song với nhau tạo nên sự ổn định khi chuyển hướng.

Hệ thống lái 4 bánh được sử dụng ở các dòng xe cao cấp hạng sang  là chủ yếu do sự phức tạp cũng như chi phí khá cao thuộc dạng xa xỉ của nó. Công nghệ này trong tương lai cũng được kì vọng sẽ sớm được áp dụng ở các dòng xe thường.

Chưa có câu trả lời nào