Túi khí trên ô tô có luôn bung khi xe gặp va chạm không?

Hiện nay, túi khí được xem là trạng bị an toàn thiết yếu đối với xe ô tô. Tùy theo mức độ và trường hợp va chạm mà túi khí xe hơi sẽ bung hoặc không nhằm bảo toàn tính mạng cho người ngồi trên xe.

Nguyên lý hoạt động

Túi khí có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Các cảm biến lắp đặt trên xe sẽ phát tín hiệu về bộ điều khiển điện tử để nhận diện gia tốc giảm dần của xe. Giây phút bộ điều khiển xác định gia tốc giảm dần đủ lớn (xảy ra va chạm) thì nó sẽ truyền đi dòng điện kích nổ túi khí ngay lập tức.

Túi khí nổ ra với tốc độ 10 – 40 phần ngàn giây, tạo thành một túi đệm khí giúp phần đầu và ngực của hành khách tránh bị va đập trực tiếp vào phần cứng trên xe. Sau khi hành khách được an toàn và va chạm kết thúc, túi khí sẽ nhanh chóng xả hơi tự động.

Yếu tố then chốt để túi khí nổ          

Hai yếu tố then chốt tạo nên sự kích nổ túi khí là: lực va đập của xe và hướng, vùng va đập (hướng và điểm va chạm xuất pháp đầu tiên). Đối với các xe hãng Ford và nhiều hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ để bảo vệ hành khách khi lực va đập tối thiểu tương đương với thời điểm tốc độ xe đạt 25 km/h va chạm trực diện với bức tường bê tông. Một trường hợp khác làm túi khí nổ là khi gia tốc giảm dần tối thiếu là 2 G.

Các túi khí được lắp đặt ở những vị trí khác nhau, do đó tùy theo vị trí trên xe xảy ra va đập mà túi khí tương thích sẽ bung ra. Việc thắt dây an toàn của người ngồi trên xe và thiết lập ngưỡng túi khí của tùy từng hãng xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc túi khí có bung hay không.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

Chưa có câu trả lời nào