Ở Việt Nam có nên mua xe máy dầu?

Gia đình tôi tích lũy được 750 triệu đồng, dự định mua Fortuner G máy dầu vừa dùng cho gia đình vừa để kinh doanh. Chưa có kinh nghiệm về xe nên tôi đang phân vân không biết có nên mua xe máy dầu không.

Xe máy dầu ưu và khuyết nào so với máy xăng. Máy dầu đi bao nhiêu km thì máy ồn, máy dầu có bền hơn máy xăng không? Tôi dự định mua Fortuner G vì thấy nó mạnh mẽ và cứng cáp, với tầm tiền đó thì có thể mua xe nào tốt hơn.

Các anh chị nào có kinh nghiệm xin tư vấn chân tình dùm tôi.

Rất cảm ơn các anh chị, chúc anh chị sức khỏe.

(Duy)

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Không nên mua Fortuner máy dầu

Fortuner máy dầu cực kỳ yếu so với các loại động cơ dầu cùng dung tích xi lanh khác. Công nghệ máy dầu trên động cơ Toyota Fortuner kém hơn các đối thủ khác và khá lạc hậu.

Khuyên bạn không nên mua Fortuner máy dầu.

Lê Hoàng

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

7 quan niệm chưa đúng về xe diesel hiện đại

Nhiều người tiêu dùng vẫn cho rằng ồn và sinh ra nhiều bụi bẩn là bệnh cố hữu của những chiếc xe máy dầu. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến đã giải quyết gần như hoàn toàn những vấn đề này.

Những chiếc xe chạy dầu chiếm tới một nửa doanh số xe hơi bán ra trên toàn châu Âu. Nhưng ở Mỹ, chúng rất hiếm bởi người dân nước này luôn cho rằng diesel đồng nghĩa với bẩn và ồn.

Kinh nghiệm của người Mỹ về diesel không nhiều và họ thường có những quan niệm lệch lạc, do nó vắng bóng cách đây hơn 25 năm. Thậm chí cuộc điều tra của Kelley Blue Book mới đây còn cho thấy độ quan tâm của người tiêu dùng về diesel ngày càng giảm. Chỉ có 39% khách hàng cho biết sẽ chọn diesel để tiết kiệm nhiên liệu, trong khi 60% quan tâm đến hybrid xăng-điện.

Dưới đây là 7 vấn đề mà khách hàng thường đặt câu hỏi và những trả lời kèm theo của CNN.

1. Không có sự khác biệt với xe xăng.

Về nguyên lý vận hành, diesel giống động cơ xăng khi cùng đốt nhiên liệu lỏng hóa hơi. Tuy nhiên, động cơ xăng cần bu-gi để đánh lửa trong trong khi diesel tự bắt lửa khi được nén ở áp suất cao. Sự khác biệt này khiến động cơ diesel thường chỉ sử dụng trên xe tải, do lợi thế về công suất ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, tính tổng thể xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngược lại, động cơ xăng thường được dùng trên xe hơi do không phát ra nhiều tiếng ồn, tăng tốc nhanh và dễ dàng khởi động khi nhiệt độ môi trường thấp.
Với công nghệ sản xuất hiện đại, động cơ diesel ngày càng khắc phục được nhược điểm và tiệm cận dần với tính năng của động cơ xăng.

2. Động cơ diesel tiêu hao nhiều nhiên liệu

Đây là quan niệm khiến các chuyên gia tại Kelley Blue Book bất ngờ nhất. Rất ít người lựa chọn mục mà Kelley Blue Book đưa ra là "Xe diesel tiết kiệm nhiên liệu".

Do động cơ có khả năng sinh ra công lớn ở vòng tua thấp và thành phần nhiên liệu cho nhiều năng lượng hơn (trên một đơn vị khối lượng) nên một cách "tự nhiên", xe diesel luôn tiết kiệm hơn động cơ xăng. Trong nhiều trường hợp, động cơ diesel có mức tiêu hao tương đương với kiểu xe lai hybrid xăng-điện.

3. Diesel là công nghệ cũ

Coi diesel là công nghệ cũ thực ra cũng hoàn toàn chính xác. Bởi người phát mình Rudolf Diesel công bố thiết kế loại động cơ đốt trong này từ năm 1890. Dẫu vậy, trong những năm gần đây công nghệ đốt trong sử dụng diesel được cải tiến rất nhiều bởi nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu tăng lên đáng kể. Có thể khẳng định diesel kiểu mới không hề thiếu "hiện đại" hơn bất cứ mẫu xe nào.

4. Diesel gây ồn

Đây là lỗi của những chiếc xe thời trước. Tiếng ồn xuất phát do động cơ phải nén nhiên liệu ở áp suất cao. Động cơ xăng êm vì không cần áp suất lớn. Chúng đã có bu-gi làm nhiệm vụ phát lửa.

Động cơ dầu hiện đại ít ồn hơn do máy tính có thể tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển lên điểm chết trên. Lượng nhiên liệu bổ sung này cháy nhưng không thể làm piston quay ngược trở lại. Nó làm ấm và tăng một chút áp suất trong buồng đốt.
Sau đó, khi piston lên tới điểm chết trên, hệ thống sẽ phun một lượng nhiên liệu lớn hơn. Lượng dầu này cháy và tạo áp suất lớn để đẩy piston đi xuống. Cuối cùng, một lượng nhiên liệu nhỏ lại được "tiếp" thêm để piston đi xuống một cách nhẹ nhàng, giúp quá trình giảm áp diễn ra đồng đều.

Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.

5. Diesel thải khí bẩn ra môi trường

Đây là thủ phạm khiến diesel vắng bóng trên thị trường Mỹ. Những quy định khí thải nghiêm ngặt đã đẩy các mẫu xe diesel ra khỏi nước Mỹ. Thậm chí những hãng nổi tiếng như Mercedes hay Audi mới bắt đầu "mon men" trở lại.

Do đốt cháy ở áp suất và nhiệt độ cao nên diesel sinh ra nhiều chất ảnh hưởng tới môi trường như oxít nitơ và bụi. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải như động cơ xăng, các công ty hiện nay sử dụng nhiều công nghệ như bộ phận lọc cơ học và hóa học.

Nhiên liệu đầu vào cũng được thay đổi bằng các giảm thành phần lưu huỳnh. Những công nghệ sản xuất đang được áp dụng để loại lưu huỳnh khỏi diesel và nếu thành công, diesel sẽ sạch không kém động cơ xăng.

6. Xe máy dầu thường chậm

Về cơ bản, xe diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.

7. Xe diesel thường đắt hơn

Công nghệ sản xuất diesel phức tạp nên giá thường cao hơn động cơ xăng cùng chủng loại. Ngoài ra, nó cần có hệ thống xử lý khí thải. Điều này không có gì khó hiểu bởi công nghệ lai hybrid xăng - điện cũng đắt hơn khoảng vài nghìn USD.

Muabanoto

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Xe máy dầu tốt và tiết kiệm

Vấn đề của bạn chính là vấn đề của tôi trước đây 1 năm, tôi không biết nên chọn fortuner G hay xe khác, sau khi xem xét kỹ tôi đã biết đến xe Ford Everest 2009 bản limited nhé, xe máy dầu, thông số vòng tua máy và sức ngựa hơn hẳn Fortuner G, xe chạy rất tốt...mỗi lần đổ nhiên liệu tiết kiệm hơn xe xăng gần 200k đấy. Tôi cho rằng máy dầu chay tốt và tiến kiệm chi phí...

Cao

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Ford Everest AT, MT

Theo tôi thi Ford Everest là hợp lý nhất - xe có thiết kế đẹp, hài hòa, máy dầu rất bền, đi chỉ cần chú ý thay dầu máy định kỳ - là dòng xe bán rất chạy của Ford tại Việt Nam vì nó phù hợp với nhu cầu sử dụng, và chất lượng đường ở Việt Nam - giá xe tầm 700triệu là phù hợp.

Trungoto

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Hãy cân nhắc

Chào bạn Duy. Việc mua xe máy dầy hay máy xăng thì chỉ xin góp 1 ý với bạn như thế này : Khi hãng Toyota tung ra xe Printer với 1 lời quảng cáo là : "XE MÁY DẦU CHẠY NHƯ MÁY XĂNG" Với lời quảng cáo này bạn có thể hiểu thế nào về máy xăng và máy dầu. Sao bao nhiêu năm Toyota mới đưa mày dầu ngang bằng máy xăng như vậy?

Hiện ở VN giá dầu đang còn rẻ hơn giá xăng nên nhiều người thấy tiết kiệm (dám mua xe nhưng lại ngại đổ xăng). Trong khi ở các nước phát triển giá dầu đắt hơn giá xăng do phải có phí về môi trường do chất thải của dầu thải ra. Nếu vài năm nữa ta thấy được như các nước thì thế nào? Bạn đọc cũng sẽ có thêm nhiều thông tin cho bạn. Hãy cân nhắc và có quyết định đúng đắn bởi bạn mua xe để dùng hay cho thuê.

Chúc sức khỏe.

Tân.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Không nên mua xe Fortuner

Bác Duy hỏi thế thì xin trả lời là Không nên mua xe F vi chất lượng và công nghệ kém lắm, cổ lắm rồi, cải tiến từ xe bán tải, sóc và ồn lắm (nó lại là xe liên doanh), xin thưa bác Duy tôi đã chơi 03 đời xe của Toyota liên doanh rồi chỉ vài tháng là bán, chán lắm, chỉ được cái thương hiệu thôi, nói ra đây thì bác lại cho là không khách quan. Bác có thể tham khảo thêm như Santa Fe hoặc Kia Sorento xem.

Chúc bác sớm có "vợ 2" nhé, thank

Nguyễn Văn Hiếu

Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 13 năm trước

Chút góp ý cho anh !

Xe máy dầu bây giờ không còn khái niệm như ngày xưa nữa, máy dầu và máy xăng đều có độ ồn như nhau tùy từng loại xe và độ bền của xe đó.

Ưu điểm là máy dầu rẽ hơn máy xăng và vì thế nên chỉ có khuyết điểm duy nhất so với máy xăng là chạy không dc bốc = máy xăng ( lý do duy nhất). Còn 1 lựa chọn khác cho anh ngoài Fortuner là Ford Everest, anh có thể chọn F. Everest vì dù sao cảm giác lái xe mỹ thật hơn những dòng xe nhật rất nhiều.

Chúc anh chọn dc xe ưng ý !!

Chí Thông

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

So sánh xe máy dầu và máy xăng

Xin đưa ra một số phân tích và ý kiến cá nhân về xe máy dầu và xe máy xăng như sau để anh Duy cân nhắc và lựa chọn:

+ Về động cơ dầu:

- Ưu điểm: Động cơ dầu thường tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng có cùng công suất và thể tích làm việc 1 chút. Cách đây khoảng 4 năm, khi giá dầu thấp hơn giá xăng khoảng 20% thì đây là 1 ưu điểm đáng kể. nhưng bây giờ khi giá dầu gần bằng giá xăng thì điểm này không còn là 1 lợi thế lớn nữa. Các động cơ dầu thế hệ mới ngày nay, sử dụng hệ thống nhiên liệu commond rail (đường dẫn chung) thì độ ồn, độ rung được cải thiện rất nhiều, gần như không khác với động cơ xăng.

Theo kinh nghiệm của tôi thì các động cơ dầu nói chung hoạt động ổn định hơn động cơ xăng, ít có những hư hỏng vặt do không sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử (nhiên liệu tự kích nổ dưới áp suất cao cuối quá trình nén), nhưng điều này chỉ đúng với những loại động cơ sử dụng bơm cao áp (bơm nhiên liệu, vòi phun)kiểu cũ, còn với hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử ngày nay, thì động cơ dầu đời mới có nguyên tắc làm việc tương tự động cơ xăng, tuy nhiên vẫn không có hệ thống đánh lửa. Ưu điểm này đối với các dòng xe đời mới cũng không nổi trội lắm, vì là công nghệ mới, chưa phát sinh nhiều hư hỏng điển hình.

- Nhược điểm: Vòng tua máy của các xe máy dầu thường thấp, công suất của các động cơ dầu có cùng thể tích làm việc với động cơ xăng thường thấp hơn động cơ xăng, do đó đối với các xe du lịch, khả năng tăng tốc là kém hơn động cơ xăng. Do động cơ dầu làm việc ở áp suất cao, nên độ bền của các chi tiết trong động cơ cao hơn so với động cơ xăng. kết cấu của hệ thống cung cấp nhiên liệu (bơm thấp áp, bơm cao áp, vòi phun v.v.) cũng phức tạp hơn so với động cơ xăng. Điều này làm giá thành của động cơ dầu cao hơn động cơ xăng. Khi bạn bỏ ra cùng 1 số tiền mua xe , thì xe máy dầu bao giờ cũng ít option hơn xe máy xăng. Nếu muốn có cùng tính năng như xe máy xăng thì phải trả thêm ít nhất là 12% số tiền mua xe nữa.

Cũng vì lý do đó nên sau này, giá thành sửa chữa cũng sẽ cao hơn xe máy xăng. Mặt khác, cũng do làm việc dưới áp suất (tỷ số nén) cao gần gấp đôi động cơ xăng nên khi động cơ cũ đi,việc đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, khí thải cũng kém hơn so với máy xăng, có thể gây cho chủ xe 1 số phiền toái khi đi kiểm định (điều này chỉ ở việt nam thôi) Kinh nghiệm sửa chữa động cơ dầu đời mới của thợ việt nam hiện nay còn chưa cao. bản thân hãng Toyota cũng không phải là mạnh về động cơ dầu xe du lịch, nếu so sánh với ford, audi hoặc BMW. Riêng ở việt nam, xe máy dầu sau khi sử dụng, bán bị mất giá nhiều hơn so với xe máy xăng

+ Đối với xe máy xăng:

- Ưu điểm: chắc chắn là dù mới hay cũ, cũng có độ ồn, độ rung thấp hơn xe máy dầu một chút. khả năng tăng tốc tốt hơn. không có những nhược điểm như đã nêu trên ở xe máy dầu.

- Nhược điểm: Tốn nhiên liệu hơn 1 chút Không có những ưu điểm như xe máy dầu đã nêu trên. Trên đây là 1 số ý kiến của tôi, chủ yếu về góc độ kỹ thuật. Còn bây giờ là sự lựa chọn của cá nhân tôi: Tôi sẽ không đi xe máy dầu của Toyota, vì toyota không phải là hãng hàng đầu về công nghệ máy dầu xe du lịch. Điều này, các bạn có thể tham khảo các bác tài lái toyota hiace máy dầu và các bác tài lái ford everet thì sẽ thấy rõ. Với tầm tiền như bạn đang có, và cần 1 chiếc xe 7 chỗ thực sự là tiện nghi thì cũng khó lựa chọn, nhưng nếu là tôi,thì sẽ có 2 hướng: thứ nhất: mua 1 chiếc everet thứ hai : ráng thêm chút nữa, làm 1 cái kia sorento hoặc santa fe Đó chỉ là ý kiến của cá nhân tôi thôi, rất mong anh Duy lựa chọn được 1 chiếc xe ưng ý.

Đ.H.Cương

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Xe máy dầu

Về cơ bản mà thấy, xe máy dầu có tiếng ồn cao hơn khi ta ở ngoài xe, khi thốc ga sẽ có khói đen, với các xe cao cấp cách âm tốt thì ngồi trong xe không thể phân biệt được. Tính kinh tế có vẻ cao hơn (chi phí dầu/km) nhưng nếu có hỏng hóc, thay thế thì linh kiện đắt hơn. Ở VN, dầu diezen có vẻ quá nhiều tạp chất, chất lượng không ổn định nên với 1 số dòng xe máy dầu cao cấp tnhư xe của tôt hường có tiếng rú động cơ.

Anh/chị chọn xe Fortuner là tốt rồi.

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Góp ý nhỏ

Trước hết xin nói với bác rằng 750tr không đủ đê mua Fortuner G đâu nhé. Phải 850tr. Máy dầu chạy rất tiêt1 kiệm tuy nhiên là ồn hơn máy xăng (nhưng chỉ bên ngoài thôi).

Tôi cũng đang đi Fortuner G, phải nói là ok với tầm tiền mà so vơí các xe trong phân khúc thì rất tốt. Có chăng thì thê lmựa chọn là Ford Everest, nhưng kiểu dáng hơi cồng kềnh, đi thành phố quẹo rất bất tiện vì dài và vòng cua rộng, đi lại không em bằng.

LVL