Cần lưu ý những gì khi mua môtô đã qua sử dụng?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Nếu đang muốn mua một chiếc xe môtô đã qua sử dụng với giá cả hợp lý và chất lượng tốt, bạn nên dành thời gian đọc qua những lời khuyên bổ ích dưới đây.

Với nhiều người, mua được một chiếc môtô đã qua sử dụng với giá cả hợp lý và chất
lượng tốt là nhiệm vụ không hề đơn giản.
Đầu tiên cần xác định loại xe và thương hiệu muốn sở hữu
Mặc dù đơn giản nhưng đây là bước cần thiết và không kém phần quan trọng, bởi nếu không bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm xe. Cần kiên nhẫn tìm hiểu để chọn được chiếc xe phù hợp với phong cách của mình.
Ví dụ như dòng thể thao nổi tiếng với tính năng vận hành và chạy nhanh hơn, trong khi dòng touring lại phù hợp cho những chuyến đi dài. Dòng cruiser cũng có thể là sự lựa chọn thông minh cho việc di chuyển hàng ngày trong thành phố, còn đối với đường lầy lội thì dòng xe cào cào là hợp lý.
Chuẩn bị tài chính
Sau khi đã xác định được loại xe muốn sở hữu, bạn cần chuẩn bị tài chính. Đừng quên tính cả các khoản chi phí có thể phát sinh. Ngoài ngân sách chuẩn bị để mua xe, bạn cần phải tính dư thêm khoảng 25% trong tổng số ngân sách hiện có. Dĩ nhiên, nên nhớ rằng cần phải có sự thoả thuận trước khi đưa ra quyết định để thuận mua vừa bán. Tốt nhất là nên tham khảo giá cả qua bạn bè, người thân, ý kiến của khách hàng qua các trang thông tin điện tử.
Kiểm tra tổng thể
Khi đã tìm được chiếc xe theo ý mình, hãy liên hệ với chủ xe để thoả thuận, định ngày xem xe. Nên xem xe vào ban ngày vì giúp bạn dễ dàng phát hiện nếu có lỗi thẩm mỹ do va quệt, trầy xước hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên.
Bạn cũng đừng quên chạy thử xe trên cả đường thẳng và những khúc cua. Thao tác này giúp bạn kiểm tra một cách tổng thể hệ thống máy móc của xe, bao gồm động cơ, lốp, hệ thống phanh, còi điện, hệ thống đèn. Cần tập trung cảm nhận độ nhạy bén mỗi khi vào số. Dễ dàng dừng lại, tăng tốc hoặc giảm tốc đồng nghĩa với việc xe còn tốt. Ngoài ra, nếu chưa yên tâm, bạn cũng có thể nhờ người có kinh nghiệm hoặc thợ máy để kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước khi quyết định có mua hay không và với mức giá bao nhiêu.
Làm thủ tục sang tên
Sau khi đã mua được chiếc xe ưng ý, bước cuối cùng bạn cần làm là hoàn tất thủ tục chuyển giao quyền sở hữu, sang tên đổi chủ. Một chiếc xe không có đăng ký và tên chính chủ là bất hợp pháp. Bạn nên yêu cầu người bán xe phải cung cấp cho bạn một bản sao các giấy tờ liên quan đến xe như: đăng ký xe, bảo hiểm xe, phiếu bảo hành... Nếu không có các giấy tờ trên, chiếc xe có thể bị mất cắp.
Trên đây là một số lưu ý bạn nên ghi nhớ khi tìm mua xe cũ. Hy vọng sẽ giúp bạn sáng suốt hơn trong lựa chọn của mình.

Chúc bạn lái xe an toàn!

(Theo oto-hui)