Chụp XQuang ở trẻ nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Tôi có thắc mắc này muốn hỏi, cháu nhà tôi được 16 tháng vừa rồi cháu bị ngã sưng u ở trán (chỗ sưng không bị đỏ cũng không bị tím do đọng máu) nhưng sưng nổi nên một cục tròn rất rộng khoảng 5cm, từ hôm ngã đến nay đã hơn 1 tuần nhưng chỗ sưng đây vẫn như vậy không sẹp đi chút nào? Tôi ấn vào chỗ đây thấy rất mềm (từ lúc cháu ngã đến nay cháu vẫn ăn uống ngủ và chơi như mọi ngày, nói chung là tôi chưa thấy biểu hiện gì bất thường cả, không sốt cũng không nôn trớ...) nhưng tôi vẫn cảm thấy bất an muốn bác sỹ giải thích giùm là lâu nhất bao nhiêu lâu chỗ sưng đó mới có thể hết? Nếu chỗ sưng đấy không xẹp đi thi có phải đi trích không? Và có phải đi siêu âm hay chụp Xquang không? Nếu phải chụp Xquang thì ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của cháu sau này không?

Rất mong hồi âm của BS. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh/chị,

Thông thường sau chấn thương va đập thường có hiện tượng tụ dịch do dập phần mềm và vỡ những mao mạch và cơ thể sẽ có cơ chế từ từ tái hấp thu dịch và liền những vết thương. Và thời gian để cơ thể trở lại bình thường tùy thuộc vào vị trí, mức độ va chạm và cơ thể mỗi người.

Trường hợp của bé có điều bất thường là vết sưng không cải thiện dù sau 1 tuần. Theo tôi, anh/chị nên cho bé khám đi khám kiểm tra lại, nếu cần bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm và đưa ra hướng xử trí thích hợp.

Chúc bé khỏe.



BS. Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM
Nguồn: webtretho