Có nên thay ổ cứng SSD cho Laptop hay không? Vì sao?

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên thay ổ cứng SSD cho laptop hay không thì hãy tham khảo bài viết này, tin rằng sau khi đọc xong bạn sẽ có lựa chọn sáng suốt nhất.

SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được các chuyên gia về phần cứng nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với các ổ cứng HDD truyền thống, cải thiện về sức mạnh tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả về điện năng tiêu thụ. Là loại ổ cứng được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng.

Vì vậy, có nên thay ổ cứng SSD cho laptop?

Câu trả lời là NÊN. Tốc độ đọc/ghi tốt, thiết bị chạy êm và không nóng như HDD, vừa bền vừa chống mất dữ liệu tốt, tiết kiệm điện hiệu quả, chả có lý do gì chúng ta lại từ chối một thiết bị tuyệt vời như SSD cả.

Cần lưu ý những gì khi nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop?

Việc đầu tiên cần làm là bạn cần tìm ổ SSD đến từ một thương hiệu tốt và có giá thành phù hợp, đơn cử như Transcend, Crucial, Samsung, SanDisk, Kingston. Mỗi thương hiệu sẽ có nhiều dòng SSD khác nhau và định hướng người dùng khác nhau. Nếu bạn có khả năng thì có thể tự thay tại nhà hoặc mang đến Lagihitech sẽ được hỗ trợ lắp đặt và cài đặt windows 10 miễn phí.

Sau khi bạn đã lắp ráp xong ổ SSD bạn nên hạn chế ghi, chép dữ liệu quá nhiều bởi ổ SSD thường được sử dụng để tăng hiệu suất truy cập dữ liệu. Đây là một điều đáng chú ý bởi chúng ta luôn muốn máy tính có tốc độ truy cập tốt nhất.

Sử dụng ổ cứng SSD cần chú ý những gì?

Đó chính là không nên phân mảng ổ. Nếu đối với HDD thì người dùng thường có thói quen phân mảng để làm ổ gọn gàng hơn cũng như thời gian chờ truy xuất dữ liệu sẽ được rút ngắn đi. Tuy nhiên đây lại là điều tối kị đối với ổ cứng SSD do ổ cứng này giới hạn số lượng lần sao chép, Ngoài ra, chống phân mảng cũng không giúp ổ cứng SSD hoạt động hiệu quả hoặc thông tin truy xuất nhanh hơn. Vì SSD không hề có điện cực nên dữ liệu khi được chép vào ổ sẽ tự động được chia ra các vùng các nhau của ổ cứng., việc này làm tăng thời lượng sử dụng của o cung SSD cũng như làm dữ liệu truy xuất nhanh hơn.

Những lợi ích của việc thay SSD cho laptop.

Việc thay ổ cứng HDD bằng SSD với mục đích chính là giúp cho máy có được những gì tối ưu nhất, Nhất là việc cải thiện tốc độ, đây chính là việc mà SSD làm tốt nhất, Một máy tính khi sử dụng nâng căp thì việc khởi động chỉ tính bằng giây, đây là vấn đề mà chúng ta lưu tâm. Dữ liệu trong ổ cúng cũng là vấn đề, khi mà ổ cứng SSD dữ được sự an toàn cao nên việc những nhà sử dụng máy tính chuyên nghiệp lựa chọn ổ cứng SSD là vô cùng đúng đắn. Hầu hết các ổ đĩa cứng HDD đều không đọc/ghi khi hệ thống được vì thế các dữ đang được đọc/ghi sẽ bay trên bề mặt đĩa ghi khi chúng bắt đầu hoạt động. Nhưng khi bạn sử dụng SSD thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này. Trong thời đại công nghệ ngày càng tiên tiến thì việc đạt đến được sự tối ưu hóa cao nhất luôn được đánh giá cao, Không những trong lĩnh vực cộng việc mà kể cả trong lĩnh vực đồ họa và giải trí.

Giá bán của SSD đang có xu hướng giảm mạnh. Chính  vì vậy đây là một sự lựa chọn của thông minh của người tiêu dùng.  Khi bạn có nhu cầu mua ổ cứng SSD hãy trở thành nhà tiêu dùng thông thái bằng cách kiểm tra thật kỹ sản phẩm bạn cầm trên tay, kiểm tra những thông số được lưu hành và  ghi trên bao bì sản phẩm để có được những sản phẩm tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức cơ bản và sự ưu việt mà SSD mang lại, tùy nhu cầu sử dụng mà bạn nên thay ổ cứng SSD cho laptop hoặc không. Tuy nhiên mình vẫn khuyên các bạn nên nâng cấp để có trải nghiệm tốt hơn, mượt hơn. Tóm lại, quyền quyết định vẫn là của bạn. Chúc bạn có quyết định đúng đắn!

Chưa có câu trả lời nào