Có nên thay ổ cứng HDD 500GB bằng SSD 120GB?

Tình hình là em đang cần nâng cấp máy tính. Cụ thể là em tính thay ổ cứng HDD 500GB 7.200 vòng/ phút bằng SSD 120GB.

Tuy nhiên em chưa có kinh nghiệm thay bao giờ. Theo các anh chị, em có nên thay như thế không ạ? Và nếu em bán ổ cứng laptop trên thì được khoảng bao tiền ạ?

Em có nên bán đi không các anh chị? Mong mọi người trả lời giúp em.

Em cảm ơn ạ.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Nên, thay ổ SSD boot vs thao tác nhanh hơn. Còn ổ hđ thì lắp vào chỗ cd-rom ấy. Tháo cái cd-rom vứt lun đi. Vậy là bạn có 1 ssd ổ chạy win vs hđ lưu dữ liệu. Chứ 120gb thì lưu sao được.

Vũ Tiến Huy
Vũ Tiến Huy
Trả lời 8 năm trước

Nếu bạn không có nhu cầu dùng ổ đĩa quang (Ổ DVD) trên máy laptop thì bạn mua 1 cái cady bay để gắn cái ổ cứng 500GB 7.200 rpm để lưu trữ dữ liệu còn ổ ssd làm ổ hệ thống! chứ bán đi chả được nhiêu tiền tầm 400-500k! Bạn nên nâng cấp lên ổ SSD cho dù là ổ cùi (VD Kingston SSD 120GB 300V now) thì hiệu năng của hệ thống cũng cải thiện rất nhiều! máy chạy nhanh đáng kể.


PS: Với diều kiện máy của bạn phải hỗ trợ chuẩn SATA II trở lên nhé, chứ nếu là chuẩn SATA I thì nâng cấp không cải thiện nhiều phí tiền!

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Em nên lắp ổ SSD thay thế HDD hiện thời - ngoài ra chênh lệch giá tiền giữa SSD 120 và SSD 250 không lớn, em nên thay ổ SSD 250 gb

Ổ HDD tháo ra em đừng bán vì chẳng được bao tiền - em nên mua thêm HDD box - khoảng 250k lắp HDD vào thành ổ cứng di động.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Thay HDD 500Gb bằng SSD 120Gb thì chắc chắn sẽ cải thiện được tốc độ máy tính ( gấp nhiều lần ), ổ SSD bền, tốc độ truy xuất cực nhanh. Bù lại, dung lượng lưu trữ hạn chế ( chỉ bằng hơn 1/3 HDD 500Gb), bạn nên cân nhắc tăng dung lượng SSD nếu nhu cầu lưu trữ nhiều. HDD 500Gb laptop cũ nếu bán cho các cửa hàng chỉ được trên dưới 500k tùy vào thời gian đã sử dụng và chất lượng còn lại của thiết bị.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Bạn nên đưa ra model laptop cụ thể để mọi người tư vấn. Trong trường hợp này thì hoàn toàn được. còn cái HDD kia bạn cũng không nên bán, bạn có thể mua thêm 1 box HDD 2,5 để dùng làm ổ lưu trữ. Nếu bạn có điều kiện thì có thể bán nó đi và một một HDD dung lượng lớn hơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Đáng lẽ em nên làm điều này từ 2 năm trước rồi, bây giờ em xài 120 GB thì hơi ít, 512GB SSD của Kingston, Corsair cũng chỉ tầm 5 triệu, up ngay và luôn đi, máy chạy cực nhanh, ít hao điện, ko sợ bị va đập mất dữ liệu như ổ quang.

Phan Mộc Anh
Phan Mộc Anh
Trả lời 8 năm trước

Bạn nên gắn ổ SSD khoảng 60 GB cho hệ điều hành. Giữ lại ổ HDD cũ cho các dữ liệu và phần mềm khác. Vấn đề là ở chỗ ổ SSD không bền bằng ổ HDD dù nó đọc nhanh hơn và khi di chuyển thì nó không bị gẫy cánh tay như ổ HDD vì không có bộ phận rời. Hệ điều hành sao chép dữ liệu từ ổ cứng (SSD hay HDD) lên bộ nhớ RAM và hiển thị lên màn hình cho bạn chỉnh sửa và sau đó ghi chép lại vào một nơi khác trên ổ cứng. Nhiều lần như vậy trong ngày sẽ làm mòn ổ SSD của bạn và chỗ đó bị hỏng không dùng được nữa và bạn sẽ mất đi dần dần dung lượng của ổ SSD. Ổ cứng HDD thì rắn chắc hơn nên không bị mòn nhanh như SSD. Ngoài ra hệ điều hành cũng tải nhiều phần mềm lên RAM và chép đi chép lại không ngừng cả mấy chục lần mỗi phút và do đó cũng làm mòn ổ SSD. Tuy nhiên, bắt đầu từ Windows 7 thì hệ điều hành nhận ra ổ SSD và biết xử lý việc đọc và sao chép giữa SSD và RAM một cách hữu hiệu hơn nên không đến nỗi nào.

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

Bạn nên sử dụng ổ cứng lai - hybrid - 1 phần là SSD thôi. Chỉ cài win vào phân vùng SSD còn phần còn lại lưu trữ là tạm ổn. 120GB là quá ít, và nếu máy không có ở cdrom để thay ổ cũ vào thì cũng là 1 giải pháp tốt hơn. Cuối cùng là bạn mua 120Gb mình đoán là ko đủ ngân sách để mua được nhiều hơn thì sử dụng loại ở lai cũng sẽ ko quá tốn kém

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Nên thay và lắp cái HDD cũ vào HDD box Samsung giá 90K là có thêm ổ cứng cầm tay 500GB để lưu số liệu.

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

Thay luôn đi bạn, 1 là dùng cái 500G thay ổ DVD bằng Caddy Bay, 2 là mua HDD Box chứa dữ liệu, bạn sẽ cảm thấy sướng khi xài SSD !