Thay dầu động cơ theo mùa nóng – lạnh, đúng hay sai?

     Sau đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn lựa chọn đúng loại dầu động cơ phù hợp với thời tiết, khả năng vận hành của mỗi loại xe.

     Một số quan niệm cho rằng, độ nhớt của dầu động cơ sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Do đó, việc thay thế dầu nhớt có chỉ số độ nhớt phù hợp với sự thay đổi của nhiệt độ ngoài trời là điều vô cùng cần thiết.

     Bạn có thể tưởng tượng dầu động cơ giống như “mạch máu” của xe, là chất liệu để bôi trơn các bộ phận chuyển động của động cơ. Nhiệt độ của dầu động cơ rất dễ bị thay đổi nếu nó chảy qua động cơ và dễ bị ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường. Từ đó, độ đặc/lỏng của dầu cũng bị thay đổi, hay còn gọi là độ nhớt (sử dụng trong phép đo vật lý cho chất lỏng).

     Ở nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu động cơ bị giảm đi đáng kể, đôi khi mất đi độ phủ toàn bộ chi tiết trong động cơ khi người khởi động động cơ không đúng cách. Do đó, người sử dụng thường có giải pháp thay dầu, sử dụng dầu động cơ có đặc tính phù hợp, giúp giữ độ nhớt cao hơn khi nhiệt độ môi trường ở mức thấp. Ngược lại, khi nhiệt độ môi trường nóng lên thì sẽ dễ xảy ra tình trạng độ nhớt của dầu động cơ trở nên loãng hơn.

     Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian, chi phí để đi thay dầu thường xuyên. Hiểu được điều đó, công nghệ có tên gọi dầu động cơ đa độ nhớt xuất hiện. Hiểu đơn giản là khi nhiệt độ môi trường giảm, trọng lượng của dầu sẽ thay đổi để dễ dàng “lưu thông” qua các chi tiết trong động cơ. Khi nhiệt độ tăng lên, lớp dầu dày sẽ được phủ lên các chi tiết bên trong để dễ dàng bôi trơn và bảo vệ động cơ của xe.

     Hiện nay, giá trị xếp hạng trọng lượng của dầu động cơ chỉ dừng lại ở giới hạn “hai con số”. Đầu tiên là “W”, loại dầu chuyên sử dụng ở nhiệt độ thấp. Xếp thứ hai là đánh giá tiêu chuẩn của “SAE” như dầu Valvoline được đánh giá ở mức 10W30, thiết kế để giữ cho chất lỏng duy trì ở nhiệt độ -30 độ C, trong khi tiếp tục bảo vệ động cơ lên ​​tới 100 độ C. Đây là điều kiện lý tưởng ở các nước thuộc vùng khí hậu ôn hòa.

     Ngoài yếu tố nhiệt độ kể trên, tốc độ cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến dầu động cơ. Với các mẫu xe hiệu suất cao, động cơ luôn hoạt động và sản sinh ra nhiều nhiệt. Điều này yêu cầu người dùng phải sử dụng đúng loại dầu có chỉ số phù hợp. Để đáp ứng được nhu cầu đó, nhà sản xuất dầu “Lucas Oil” đã đưa ra thị trường một loại dầu có chỉ số SAE là 20W50, có nhiệm vụ xử lý nhiệt độ cao và giúp các chi tiết trong động cơ được làm mát tức thời.

     Nhờ được tinh chế từ nhiều chất khác nhau, dầu tổng hợp có một số đặc tính khác hơn so với dầu động cơ thông thường. Trong đó bao gồm việc cho thêm chất phụ gia để tăng hiệu suất. Đối với loại dầu tổng hợp, hãng Mobil thường là lựa chọn phổ biến, bởi chỉ số 0W40 của dầu giúp cho ra độ nhớt thay đổi theo từng điều kiện hoạt động.

     Như vậy, cần lựa chọn loại dầu có chỉ số phù hợp để đảm bảo độ bền cho xe.

 

Chưa có câu trả lời nào