Xe số tự động có bị "tụt" khi khởi động ngang dốc?

Anh chị cho hỏi kỹ năng lái xe số tự động vì trước giờ em chỉ toàn chạy xe số sàn. Em thắc mắc nhất là khi đỗ ngang dốc, vì không có côn như xe số sàn vậy lỡ khi buông thắng chưa kịp đạp ga xe tắt máy hay lùi xuống dốc thì sao (Hà Bình).

biert rui
biert rui
Trả lời 12 năm trước

Không bao giờ chết máy đâu bạn

Xe số AT khi khởi hành ngang dốc thì còn gì sướng bằng nữa bạn? Nếu dốc thấp, xe vẫn sẽ đủ sức “bò” lên. Nếu dốc cao hơn, cân bằng với lực kéo của động cơ, xe sẽ đứng yên tại chỗ! Nếu dốc cao hơn nữa, bỏ phanh chân, lực kéo của động cơ không đủ để giữ xe đứng yên thì nó sẽ ….lùi xuống, bạn chuyển nhanh sang chân ga, nhấp nhẹ 1 cái thế là xe lại vọt lên ngay!

Trong tất cả các trường hợp trên, xe sẽ không bao giờ chết máy hết…..đó mới là cái sướng của xe AT đó bạn. Xe AT sẽ chỉ bị tắt máy khi bạn….tắt chìa khoá điện, hoặc bị sự cố về máy móc mà thôi…..

Bạn không cần lo lắng về việc bị tắt máy khi tụt dốc đâu……Hi hi em thì toàn trêu chọc mấy ông bạn là sao xe của họ lại có cái bàn đạp gì lạ lạ…giống như cái xương cụt chưa thoái hoá hết của mình vậy?

Thanh Tung

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Có mấy trường hợp như thế này:

1. Chắc chắn là nó không tự nhiên tắt máy được, số sàn là vậy.
2. Nếu bạn đang đỗ và gài số P, nó không tụt đâu.
3. Nếu bạn đang đỗ và gài số D, nó sẽ bị tụt một ít,
4. Nếu bạn đang đỗ và gài số N, nó sẽ tụt dài đấy, thấy nó tụt thì đạp phanh thôi, nhớ là phải nổ máy, không nổ máy không có trợ lực là đạp không ăn phanh.
5. Kinh nghiệm của tôi: Khi đỗ dốc tôi vẫn để số D, trước khi đi, chân trái chuyển sang đạp phanh, chân phải đạp gas (giống đề-pa ấy) cho đến khi xe có lực vọt lên thì nhả phanh ra từ từ là OK.

Chúc các bạn lái xe an toàn !

Thuân

tun cua di
tun cua di
Trả lời 12 năm trước

Cần bình tĩnh, không vội

Thông thường xe tự động sẽ không bị tụt khi khởi động ngang dốc, thậm chí còn tự động tiến lên khi bạn nhả chân phanh mà không cần nhấp chân ga. Tuy nhiên hiện tượng tụt dốc vẫn có thể xảy ra khi con dốc đó có độ dốc lớn hoặc xe chở nặng.

Để an toàn, khi khởi động ngang dốc, bạn nên bật chế độ "OD off" (xe chỉ chạy ở số thấp) hoặc kéo cần số sang chế độ đi dốc - nhả phanh tay - khi xe đằng trước đã đi cách mình khoảng gần 1 mét thì có thể nhả và chuyển chân phanh sang chân ga để nhấp ga.

THH

biet rui
biet rui
Trả lời 12 năm trước

Tuỳ xe có hỗ trợ khởi động ngang dốc hay không

Gửi bạn, Theo mình biết thì một số loại xe AT có hỗ trợ khởi động ngang dốc, với các loại xe này thì sẽ có độ trễ vài giây khi bạn nhả chân phanh ra để đạp ga mà xe vẫn đứng yên không bị tụt dốc. Đối với các loại xe không có hỗ trợ này, bạn có thể sử dụng phanh tay, đạp ga đủ để xe di chuyển và nhả dần phanh tay. Có một số bạn có thói quen đi xe số tự động là chân trái phanh, chân phải ga.

Theo mình thì cách lái này trong các tình huống xử lý gấp, sẽ dễ bị luống cuống, đạp cả phanh và ga, gây nguy hiểm. Khi đạp cả phanh và ga thì hiệu quả của phanh bị giảm đi (đương nhiên). Tất nhiên là cũng có một số dòng xe cao cấp có tính năng hỗ trợ khi đạp phanh thì tự đồng giảm ga cho dù bạn vẫn đạp ga.

Nick