Tại sao đi thẳng lại bật đèn khẩn cấp?

Tôi lái xe ở châu Âu khi qua giao lộ (VD ngã tư cho đơn giản) khi muốn rẽ hướng nào chỉ cần đi đúng làn đường và bật xi -nhan hướng đó, nếu đi thẳng thì cứ chạy tự nhiên thôi (Nguyễn Văn Vân).

Vậy mà về VN (Hà Nội), khi qua ngã tư tôi thấy các xe cứ bật đèn báo hỏng để ra tín hiệu đi thẳng nghĩa là sao? (sau này tôi mới biết). Có lẽ là luật giao thông đường bộ VN quy định như vậy?

Mấy lần Tôi bị xe sau còi la inh ỏi vì đã dừng xe giữa ngã tư hoạc đi rất chậm khi thấy xe trước bật đèn hỏng. Mong các Bác chia sẻ giúp kinh nghiệm nhé!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Ở VN còn nhiều lái xe hiểu sai về công tắc đèn này lắm. Hơn nữa luật GTĐB cũng không nói rõ về trường hợp nào phải sử dụng loại đèn này. Tôi đi miền Tây cũng thường xuyên thấy các bác xe đò hay bật đèn này để xin vượt.

Tôi tự hỏi tại sao các bác ấy đã lái xe đò tức là phải có bằng dấu D, E tức là phải nắm luật rõ hơn tôi (dấu B) và kinh nghiệm thâm niên chắc cũng nhiều hơn vậy mà sao vẫn chưa biết cái đèn đó chỉ dùng làm tín hiệu nguy hiểm (khẩn cấp) để xin dừng cấp tốc, đậu ở nơi nguy hiểm hoặc xe bị pan xin bò lết về nhà thôi.

Thật đến lạ là lại dùng đèn này để xin đi thẳng hay xin ưu tiên vuợt nên tôi cứ mặc kệ họ và cuối cùng là nhiều bác tài đã vượt bên phải tôi khi tôi đã chạy 80km/h theo đúng luật cho phép. Mong những người làm luật và ra bộ đề thi nên hướng dẫn và bổ sung phần này vào chương trình học, thi lấy bằng lái ở nước ta.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Chào các bác tài xế ở việt nam. Tất cả các trường hợp bật đèn báo hỏng khi qua ngã tư ở viẹt nam là một điều sai cơ bản, nó chỉ được sử dụng trong trường hợp đang đi trên đường cao tốc nếu mà gặp sự cố phía trước được bật để tránh oto đăng sau đâm vào đít xe.

Trong trường hợp xe bị chết máy đột xuất giữa đường do không thể khắc phục kèm theo để hình tam giác sau xe cách 50m hoặc là tạm dừng hoặc tạm đỗ trong khu phố mà thôi. nói như bạn thì ở vn còn nhiều cái để thay đổi lắm bực nhất là những bác tài xế đường dài và cánh lái xe taxi.

Vídụ đơn giản như là chuyện bật đèn xe, các nhà sản xuuất xe dùng đèn để soi đường chứ không dùng đèn để chiếu vào mặt nhau khi tham gia giao thông cả. Còn đèn sương mù chỉ bật khi trời nhiều sương thôi con ở vn cac bac tai xe bật nên để trang trí ...........

Nói chung là còn nhiều bức súc lắm thôi chịu khó nhập gia tuỳ tục vậy

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Tôi đọc bài viết của bạn, thấy có một số điểm bạn chưa rõ nên giải thích như sau: Ở VN, khi bạn định vượt xe ô tô khác, thì bạn nên xi nhan ( ví dụ khi vượt trái lên thì bạn xi nhan bên trái) + bấm còi.

Cái này luật không quy định phải bắt buộc thế! Khi bạn sắp giảm tốc độ thì bật đèn mà bạn gọi là đèn báo hỏng, hoặc lúc mà gặp ngã tư thì họ cũng bật đèn này lên, chủ đích để thông báo cho phương tiện khác họ đi thẳng. Cái này pháp luật cũng không quy định phải thế, chỉ là quy ước ngầm hiểu giữa các lái xe và người tham gia giao thông thôi!

Các xe đằng sau bóp còi inh ỏi thì đây là ý thức của con người VN rồi, quá kém. Dừng đèn đỏ, lúc mới chuyển sang xanh, xe đằng sau cứ thúc còi vào đít, mặc dù biết đằng trước bị kẹt đường!

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Tuy tôi chỉ ở Việt Nam, chưa đến châu Âu bao giờ nhưng cũng biết rằng muốn rẽ phải thì bật xi-nhan bên phải, rẽ trái thì bật xi-nhan bên trái, đi thẳng thì cứ thế mà đi không phải đèn đóm gì cả. Khi xe gặp sự cố trên đường thì phải bật xi-nhan 2 bên để báo cho các phương tiện khác biết rằng mình đang gặp sự cố. Thế nhưng rất nhiều người khi đi thẳng lại cứ bật đèn khẩn cấp.

Nhiều lần dừng ở ngã tư, xe máy của tôi dừng sát xe ôtô, mình thấy đèn xi-nhan bên sườn xe của họ nhấp nháy trong khi hướng đi của mình là rẽ sang chiều bên kia. Vì không muốn tạt qua đầu ôtô để rẽ nên khi đèn giao thông chuyển màu xanh thì mình chưa đi ngay mà nhường cho họ đi trước, ai dè họ lại không rẽ mà lại đi thẳng. Hậu quả là bị người ở đằng sau mắng là đồ ngớ ngẩn, thấy đèn xanh mà còn không chịu đi, cứ đứng ở đó làm gì...

Những lúc như thế mình cảm thấy rất ức chế. Việc các tài xế bật đèn khẩn cấp khi đi thẳng theo tôi có 2 nguyên nhân: - 1 là do mọi người học theo nhau, thấy xe khác làm thế thì mình cũng bắt chước mà không biết đó là sai. - 2 là quá trình học, thi, cấp bằng ở Việt Nam còn tồn tại những tiêu cực nhất định. Tôi nghe nói có 1 số trường dạy lái xe còn "bao" luôn phần thi lý thuyết cho học viên... Nếu quả thực như vậy thì người không hiểu luật mà vẫn có bằng lái là điều khó tránh khỏi.

Phạm Quang Huy

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Những người đi thẳng qua ngã tư mà bật đèn khẩn cấp đều không hiểu luật Giao thông đường bộ VN. Họ chỉ được bật đèn này khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc xe phía trước đã bật đèn này để mọi người đi sau chú ý có tình huống phải xử lý khẩn cấp.

Thi lấy bằng lái xe cũng có bài phanh gấp đồng thời bật đèn khẩn cấp khi có tín hiệu nếu không bị trừ điểm (hơi bị nhiều).

Nhiều ông lái xe chẳng để ý đọc lại luật nên mới bật đèn này khi đi thẳng qua ngã tư vậy!

Thân

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Các bạn đã bao giờ cầm lái xe khách 45 chỗ, cầm lái container hoặc những xe tải hàng chục tấn? Đặc điểm của những xe này là to, cao, dài... chiếm nhiều diện tích lưu thông. Ở bên nước ngoài tôi không biết. Ở VN khác ở bên nước ngoài là những con xe khổ lớn như vậy không có đường riêng, thậm chí làn riêng theo đúng nghĩa mà phải đi chung với rất nhiều loại phương tiện khác, trong đó xe máy chiếm diện tích của ô tô rất nhiều, các vòng xoay, các ngã giao cắt cũng vậy, tình hình tranh cướp phần đường, cố tình chèn ép là phổ biến. Những xe loại này khi đi qua các giao cắt, vòng xuyến hoặc những nơi lộn xộn về GT thường bật đèn khẩn cấp để đi thẳng. Vì sao họ lại dùng đèn như vậy, chỉ có duy nhất một điều để các phưong tiện khác dễ nhận biết, phải chú ý. Khi sử dụng đèn này sẽ gây khó chịu cho những người tham gia giao thông khác vì họ không biết cái xe cồng kềnh kia đi theo hướng nào. Và không biết từ bao giờ nó đã thành thói quen của các bác tài lái xe to và sau này các xe nhỏ hơn cũng áp dụng. Chính vì các phương tiện khác không nhận biết được hướng xe kia muốn đi khi bật đèn khẩn cấp nên họ phải chú ý, đi chậm và nhường cho xe kia. Chính vì vậy mà xe kia thoát qua nơi giao cắt mà không gây tai nạn và thế là thủ thuật không có trong luật này được truyền tai và áp dụng hiệu quả.

Cũng phải thông cảm GT ở VN lộn xộn quá. Tôi dẫn chứng một vài vụ như thế này: Một con xe tải dài gần 20 mét, đúng ra đi trong cùng, sát với làn xe máy, nhưng xe máy có bao giờ đi đúng làn đâu, lúc ra lúc vào... nếu nó đi hẳn đằng sau thì không có chuyện gì để nói, nhưng nó đi sát vào thành ô tô, hai xe máy ngoắc ghi đông vào nhau ngã vào sườn ô tô, mà ô tô tải gầm cao, lốp to, tai nạn thương tâm là khó tránh khỏi, hoặc một bà đi xe máy hoặc xe đạp chỉ vì tránh cái ổ gà hay chẹt lên hòn gạch mà ngã vào gầm ô tô và tai nạn... Người lái xe ô tô sẽ rất bất ngờ tình huống như thế và người ta cũng liên đới chịu trách nhiệm. Vì vậy lái xe tải họ lắp cả một giàn đèn vào hai bên sườn xe, để người tham gia giao thông nhận biết và tránh xa. Tuy dùng như vậy là không đúng, nhưng tôi hiểu và hoàn toàn thông cảm những trường hợp như vậy. Phải nói thêm rằng đèn đấy là đèn nháy khẩn cấp (emrgency flashlight) chứ không phải là đèn báo lỗi. Đèn đấy có thể dùng khi dừng đỗ, sửa xe hoặc gặp những tình huống khẩn cấp khác. Mà tình huống khẩn cấp trên đường thì vô vàn. Người nào nghĩ chỉ khi dừng xe hỏng mới được dùng cái công tắc đấy là chưa hoàn toàn đúng. Việc lạm dụng là đáng chê trách, nhưng đường thực sự lộn xộn cần có nó để tránh tai nạn đáng tiếc thì hoàn toàn chấp nhận được.

Nguyễn Phúc Tâm

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Tôi sống tại thành phố lớn nhất Việt Nam và gần 40 tuối đời, 15 năm biết chạy xe oto rồi. Có quá nhiều chuyện buồn cười chảy ra nước mắt, trong đó có những chuyện như bạn hỏi.

Thứ nhất, cũng như ý kiến của các bạn, Việt Nam không có luật đó. Thứ hai, ai đó chơi ngông, muốn "dành" đường để đi trước. Việt Nam mình có thói quen không biết nhường nhịn khi tham gia giao thông (thực tế đường phố chưa chắc đã kẹt, nhưng do không biết nhường nhịn nhau, nên gây kẹt, ách tắc xe suốt). Thứ ba (theo tôi khả năng này là nhiều), người điều khiển xe chẳng hiểu gì về luật cả. Tôi đã từng gặp một bác tài điều khiển một chiếc xe siêu xịn, ăn mặc rất chỉnh tề (có địa vị, tri thức,...), đang đi trên đường, bác ấy bật xi nhan bên phải, và đánh tay lái rẽ trái, thế là một chị chạy xe máy ủn bác một cái, và chuyện gì xảy ra, các bác biết rồi.... Còn rất nhiều chuyện ngoài đường mà tôi gặp, cho tôi thấy một điều, các bác cầm lái chỉ nghĩ là làm cho chiếc xe chạy về phía trước (giống Toyota - moving forward), chứ không nghĩ là mình "điều khiển" chiếc xe này như thế nào. Các bác cầm tấm bằng lái xe, nhưng chẳng ai nhớ (tôi cá với mọi người, có trên 60% bác tài cầm lái không nhớ) luật giao thông. Nếu nhớ, chắc đường phố Việt Nam chẳng bao giờ kẹt cả.

Chúc cả nhà vui.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

"Kinh nghiệm" đi thẳng bật đèn khẩn cấp khi qua ngã tư chỉ có giới xe khách hoặc taxi dùng.

Đôi khi trên đường trường, tôi còn thấy xe khách bật đèn khẩn cấp và còi loạn lên khi muốn vượt.

Có lẽ vì họ muốn vượt bên nào thì vượt do đó cứ bật xi nhan cả 2 bên !

Mong các lực lượng cảnh sát giao thông đưa lỗi "bật đèn khẩn cấp" không đúng nơi quy định (đúng lúc, đúng chô) ra phạt để mọi người không nên mắc lỗi này.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

"Kinh nghiệm" đi thẳng bật đèn khẩn cấp khi qua ngã tư chỉ có giới xe khách hoặc taxi dùng.

Đôi khi trên đường trường, tôi còn thấy xe khách bật đèn khẩn cấp và còi loạn lên khi muốn vượt.

Có lẽ vì họ muốn vượt bên nào thì vượt do đó cứ bật xi nhan cả 2 bên !

Mong các lực lượng cảnh sát giao thông đưa lỗi "bật đèn khẩn cấp" không đúng nơi quy định (đúng lúc, đúng chô) ra phạt để mọi người không nên mắc lỗi này.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Ở Việt Nam mình hay thế mà bác, nhất là cánh tài xế xe khách đường dài, khi chạy trên quốc lộ hay cao tốc toàn bật xi nhan 2 bên rồi luc vượt phải, lúc vượt trái chả theo luật lệ gì cả. Còn trong phố đôi khi có 1 vài bác tài cũng làm như vậy khi qua ngã 3,ngã 4 với ngụ ý báo cho các xe khác là "tôi đi thẳng".

Nói chung là sai mục đích nhưng đã từ lâu rồi nó vậy nên mọi người hay học lẫn nhau. Chả sửa đc đâu. Giao thông Việt Nam ai hiểu kiểu nào đi kiểu đó mà bác.