Mọi người chỉ dùm mình cách đi xe tay côn ?

Tình hình là mình rất thích xe tay côn nhưng ngặt nỗi là chưa biết đi loại xe này. Nghe nói không biết đi thì hay bị chết máy. Mong các bạn chỉ giùm mình cách đi xe tay côn nhé.
Mà đi xe dạng này thì bảo dưỡng ra sao cho phù hợp vậy?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Mình cũng rất thích đi xe có côn tay, bốc lắm! Lấy Exciter RC/GP làm ví dụ, khi mới đề máy khởi động, bạn bóp côn tay (bên trái), nhấn chân số tới (vào số 1), đây là nguyên tắc chung cho tất cả xe có côn tay (kể cả xe 67 và xe hơi cũng vậy). Để vào số 2, bạn bóp côn tay và móc cần số lên (xe Exciter không có cần số phía sau để bạn dùng gót như xe bình thường). Tương tự với số 3 và 4. Trả số thì ngược lại cách trên. Bạn nên nhớ là mỗi lần sang số, bạn phải bóp côn tay, không bóp côn tay thì không thể sang số được. Tóm lại, để dể nhớ, bạn nhớ nguyên tắc sau: '1 tới, 3 lùi'. Côn tay còn được 'dân' chơi xe gọi là ambrayage (am-bray-ya).
Ưu điểm của xe có côn tay là xe có tốc độ rất 'bốc', bắt tốc độ rất nhanh nhưng nhược điểm là bạn phải điều khiển xe với 2 tay, không như xe bình thường được! Đi trong thành phố HCM thì hơi cực đó nha bạn. Về bảo dưỡng, bạn cứ làm theo như trong sổ bảo hành là được rồi. Xe hay chết máy có nhiều nguyên nhân như tốc độ cầm chừng quá thấp (ga-len-ti yếu), bình xăng con có vấn đề. Với xe Exciter, bạn cư mang xe vào hãng Yamaha để họ bảo dưỡng là yên tâm. Chúc bạn vui!

Phạm Văn Thanh
Phạm Văn Thanh
Trả lời 13 năm trước

Tớ cũng mới biết đi xe côn tay, như thế này nhé: đầu tiên bật công tắc để xe ở số N đề cho máy nổ rồi bóp côn (tay trái) hơi nhích ga rồi giảm ga 1 ít và vào số 1 tiếp đó nhả côn từ từ (mới tập đi nhả côn nhanh hay chết máy) khi xe nhích lên 1 đoạn lại tiếp tục bóp côn vào số 2 nhưng nhớ là khi chuẩn bị vào số 2 thì hơi tăng ga lên rồi giảm xuống đồng thời vào số cứ thế, khi lên và về số đều phải bóp côn.Quan trong nhất là đi sang đường phải giảm tốc độ và về số nhỏ tay phải giữ côn không thì chết máy nguy hiểm lắm. Nếu bạn chỉ chạy trong thành phố lớn (HN-HCM) thì không nên mua loại xe này.