Kinh nghiệm lái xe vượt địa hình lầy?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Đối với những tay lái nhiều năm kinh nghiệm, thì việc vượt địa hình lầy lội, đường trơn, sẽ trở nên hết sức đơn giản. Nhưng với những “xế” mới vào nghề, thì công việc này trở nên hết sức gian nan và nguy hiểm. Chúng tôi xin mách các bạn một số thao tác kỹ thuật giúp vượt địa hình một cách an toàn.

- Để có thể vượt qua những địa hình lầy lội, lắm ổ voi đặc biệt khi nó còn được giúp sức bởi trời mưa, đường trơn ở Việt Nam quả là một thử thách không nhỏ với tất cả những tài xế. Kỹ thuật lái xe này chủ yếu dựa vào những “bác tài” có nhiều năm chinh chiến, và phụ thuộc vào mỗi lái xe.

Kinh nghiệm lái xe vượt địa hình lầy, Tư vấn, Ô tô - Xe máy, kinh nghiem lai xe, lai xe, lai xe dia hinh, lai xe vuot lay, kinh nghiem, Viet Nam

Điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật tốt trước mỗi chuyến đi đến nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất định phải cho những thứ sau đây vào trong xe: Một sợi dây cáp loại tốt, kích chống (nên dùng loại có khoảng nâng lớn), rìu, cưa, thuổng, tấm ván...

- Trước khi cho xe vào đoạn đường xấu, lầy lội, bạn nên xuống xe kiểm tra độ rắn của đất; cài chế độ dẫn động bốn bánh và chuyển sang số nhỏ; di chuyển với tốc độ đều đạp hết ga, không để xe bị giật đi hình chữ chi. Nếu có cây cối trồng ở ven đường thì đi sát vào hàng cây.

- Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm, hệ thống truyền lực làm việc khó khăn, các bánh xe quay tít mà xe không nhích thêm được một phần nào cả thì bạn chuyển ngay sang số lùi, không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh cũ. Nếu không được thì phải cho tất cả xuống xe để giảm trọng lượng xe.

- Nếu xe bạn bị sa lầy nghiêm trọng cần tìm cách kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này cần dùng đến rìu, cưa, thuổng, ván bạn mang theo hãy nâng xe lên chiếc kích đặt trên tấm ván và lót cành cây đá, sỏi gỗ xuống dưới bánh xe rồi thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi chỗ bùn lầy. Nếu cần bạn trợ giúp máy móc bằng cách dùng cây dài làm đòn bẩy. Sau khi thoát lầy, cho xe di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga và không được trượt vào vết bánh cũ.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

(Theo 24H.COM.VN)