Windows nào tốt và ổn định nhất? Nếu chia windows thì có bất tiện không ?

Hiện tôi đang xài windows7 nhưng có 1 số chương trình lại không cài được trên windows này mà chỉ xài được trên windows XP thôi. Có cách nào khắc phục không hay mình phải chia windows ra?

Nếu chia windows thì có bất tiện không?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Tất nhiên là Windows 7 là tốt nhất rồi. Chỉ những người lười biếng không chịu khám phá mới coi XP là nhất. Chẳng cần phải làm việc trong ngành IT, chẳng cần giỏi IT lắm, chỉ cần bạn thích khám phá bạn sẽ hiểu những gì mà Windows 7 mang lại. Mặc dù, có 1 số phần mềm không tương thích với Win7, nhưng đó không phải là vấn đề đáng lo ngại. Chỉ cần chạy Windows XP Mode trong Windows 7 mà không cần đến công nghệ ảo hóa phần cứng! Hiện nay, cộng đồng sử dụng hệ điều hành Windows 7 đang có xu hướng muốn sử dụng 2 hệ điều hành Windows XP và Windows 7 trên cùng 1 PC, lý do được đưa ra rất đơn giản đó là: “Hệ điều hành Windows 7 quá mới trong khi một số phần mềm và trò chơi chưa tương thích được với hệ điều hành này. Windows XP là hệ điều hành phổ thông và hầu hết các phần mềm và trò chơi hiện này đều chạy tốt trên hệ điều hành này – Cấu hình tối thiểu.!” Để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, rất nhiều nhà phát triển cũng như người sử dụng đã nỗ lực tìm ra các cách để chạy được nhiều hệ điều hành trên cùng 1 PC.

Nếu bạn gõ 2 từ khóa “Cách chạy Windows XP trong Windows 7” hoặc “Cách chạy hai hệ điều hành trên cùng một máy tính” lên Google.com để tìm kiếm thì bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy số lượng bài viết liên quan đến vấn đề này!… Sau khi tham khảo xong một số bài viết hướng dẫn trong kết quả tìm kiếm đó thì tôi nhận thấy một điều rằng: Các bài viết đó còn khá là rườm rà và khó hiểu cho những ai mới bắt đầu, đặc biệt hơn, những cách đó còn phải nhận sự giúp đỡ từ cấu hình của phần cứng được hỗ trợ ảo hóa (Hardware Virtualization) của PC như: Intel VT (Intel Virtualization Technology) hoặc AMD-V, điều này gây ra khó khăn cho các nhà sản xuất phần cứng có quy mô vừa và nhỏ cũng như người dùng PC có cấu hình thấp.

Để khắc phục được những nhược điểm trên, các nhà lập trình của Microsoft đã phát triển một công nghệ mà cho phép người dùng chạy được nhiều môi trường Windows trên nền Windows 7 mà không cần đến công nghệ ảo hóa phần cứng (Hardware Virtualization Technology)! Công nghệ đó có tên là: “Windows Virtual PC”. Windows Virtual PC cho phép bạn chạy nhiều môi trường Windows chẳng hẳn như Windows XP Mode (Windows XP Mode and Windows Virtual PC Home) trên nền Windows 7 của bạn (chạy nhiều hệ điều hành Windows trên nền Windows 7).

Những tính năng và đặc điểm chính của công nghệ này:

- Không cần đến công nghệ ảo hóa phần cứng (Hardware Virtualization Technology)

- Dễ dàng cài đặt Windows XP Mode: Bạn sẽ chỉ mất vài cú click chuột đề cài đặt Windows XP Mode

- Hỗ trợ USB: Người dùng có thể sử dụng được USB, máy in, máy scan, thẻ nhớ, máy ảnh… trong Windows XP Mode

- Các ứng dụng liền mạch (Seamless applications): Người dùng có thể chia sẻ và chạy các chương trình được cài đặt trên Windows XP ảo trực tiếp trên màn hình của Windows 7, nó giống như là bạn đã cài chương trình đó trên chính Windows 7 vậy

- Truy cập vào các thư mục đã biết trong Windows 7: My Documents, Pictures, Desktop, Music, và Video từ giao diện của môi trường Windows ảo, chẳng hạn như Windows XP Mode

- Chia sẻ Clipboard (Clipboard sharing): Cắt và dán giữa Windows 7 và các máy ảo

- Chuyển hướng in (Printer redirection): In trực tiếp từ các ứng dụng liền mạch hoặc máy ảo của bạn Yêu cầu hệ thống của Windows Virtual PC:

* CPU: 1 GHz 32-bit / 64-bit * RAM: 2GB + * Khuyên dùng 15 GB dung lượng ổ cứng trống cho mỗi môi trường Windows ảo

* Các OS chủ được hỗ trợ: - Windows 7 Home Basic - Windows 7 Home Premium - Windows 7 Enterprise - Windows 7 Professional - Windows 7 Ultimate

Lưu ý: Windows XP Mode chỉ chạy trên Windows 7 Enterprise, Windows 7 Professional, và Windows 7 Ultimate. * Các OS khách (ảo) được hỗ trợ:

- Windows XP Service Pack 3 (SP3) Professional - Windows Vista Enterprise và Windows Vista Ultimate - Windows 7 Enterprise và Windows 7 Ultimate Cách chạy Windows XP Mode trong Windows 7 mà không cần đến công nghệ Hardware Virtualization!:

1. Các bạn hãy mở liên kết sau bằng Internet

Explorer:http://www.microsoft.com/windows/vir.../download.aspx

2. Tại giao diện của liên kết vừa mở, các bạn hãy lựa chọn phiên bản của hệ điều hành và ngôn ngữ của hệ điều hành mà bạn đang sử dụng. Để biết phiên bản của hệ điều hành mà bạn đang sử dụng là gì, các bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Click Start button , R-Click vào Computer, chọnProperties. Phiên bản Windows của bạn sẽ xuất hiện ở dưới Windows edition gần góc trên của cửa sổ

3. Sau khi lựa chọn xong phiên bản của hệ điều hành và ngôn ngữ của hệ điều hành mà bạn đang sử dụng, Microsoft sẽ cung cấp cho bạn 3 liên kết tải về của: Windows XP Mode, Windows Virtual PC và Windows XP Mode Update. Các bạn hãy download và cài đặt lần lượt theo thứ tự từ Windows XP Mode cài đầu tiên rồi sau đó đến Windows Virtual PC và cuối cùng là Windows XP Mode Update.

4. Sau khi đã cài đặt thành công 3 tập tin mà bạn vừa download, các bạn hãy click vào Windows 7 Start button , rồi sau đó chọn All Programs > Windows Virtual PC > Windows XP Modeđể cài đặt. Video hướng dẫn cài đặt Windows XP Mode và cài đặt ứng dụng cho Windows XP Mode (Tiếng Anh):

• Cài đặt Windows XP Mode:

• Cài đặt ứng dụng cho Windows XP Mode: Để biết PC của bạn có hỗ trợ phần cứng ảo hóa hay không thì các bạn hãy download (tạiđây) và chạy Microsoft® Hardware-Assisted Virtualization Detection Tool: - Nếu bạn nhận được thông báo: This computer does not have hardware-assisted virtualization thì có nghĩa rằng PC của bạn không hỗ trợ phần cứng ảo hóa

- Nếu bạn nhận được thông báo: Hardware-assisted virtualization is not enabled on this computer hoặc This computer is configured with hardware-assisted virtualization thì có nghĩa rằng PC của bạn có hỗ trợ phần cứng ảo hóa - Không chơi được GAME nhưng xem phim, nghe nhạc và lướt web bình thường - Nếu để Full Screen thì 99% bạn sẽ có cảm giác như đang sử dụng Windows XP vậy.

Một số tính năng trong thanh công cụ của giao diện Windows XP Mode: » Thẻ Action: - View Full Screen: Mở giao diện của Windows XP Mode ở chế độ toàn màn hình – 99% bạn sẽ có cảm giác như đang sử dụng Windows XP vậy - Sleep: Để Windows XP Mode ở chế độ ngủ đông - Restart: Khởi động lại Windows XP Mode - Close: Tắt Windows XP Mode » Thẻ USB: Nơi giao tiếp giữa các thiết bị bên ngoài như: USB, máy in, máy scan, thẻ nhớ, máy ảnh… » Thẻ Tools: Thiết lập cho Windows XP Mode » Thẻ Ctrl+Alt+Del: Mở Ctrl+Alt+Del trong Windows XP Mode.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Win 7 hiện nay chạy rất ổn định, đặc biệt phiên bản 32 Bit thì tương thích với đa số các phần mêm, phần cứng cũ. Phiển bản 64 Bit thì ít tương thích hơn (cả Software và Hardware) nên bạn chưa nên xài vào thời điểm này.

Đối với 1 số Software ko tương thích trên Win 7 32 Bit, bạn có thể dùng phần Compatible để chạy chương trình trong môi trường của các bản win cũ như Vista, XP Sp3, Sp2,...2k... (Click phải vào chương trình, chọn Properties, chọn tab Compatibility...)

Đối với các Thiết bị phần cứng hoặc các phần mềm hoàn toàn ko tương thích, bạn có thể cài tool giả lập Window cũ ngay trên Win 7.

Tool này dc cung cấp bởi Microsoft, và chỉ hỗ trợ đối với 1 số Mainboard có chức năng Ảo hóa. sau khi cài, bạn sẽ có 1 bản Win XP (hay win gì đó) chạy ngay trên Desktop của Win 7.

Chia Window có phải ý bạn là cài Nhiều hệ điều hành trên máy ko? cái này không tốt, vì cứ phải Restart máy để chuyển Win. Chúc bạn sử dụng được hết các tính năng ưu việt của Win 7

phongpro
phongpro
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể:

- Cài thêm HĐH Windows XP song song với Windows 7.

- Cài phần mềm tạo máy ảo.