Túi khí Takata và lỗi túi khí không bung trên xe Toyota: Cái nào nguy hiểm hơn?

Toyota Việt Nam vừa gặp phải một biến cố lớn khi một loạt các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra gần đây khiế nhà sản xuất phải thu hồi hơn 20000 chiếc xe đang vận hành trên thị trường. Về phía Toyota vẫn liên tiếp phủ định nhưng rất nhiều nguồn tin từ các cuộc điều tra co thấy tai nạn rất có thể xảy ra do chất lượng túi khí. Sự cố túi khí không bung này của hãng liệu có nguy hiểm như túi khí của Takata không.


Túi khí Takata thuộc dòng sản phẩm của Takata Corp với nguyên liệu chủ yếu từ amoni nitrat. Mặc dù là khí rất nguy hiểm nhưng nó vẫn được sử dụng chính trong việc làm bung túi khí của Takata. Tính đến năm 2014, Takata đã cung cấp sản phẩm túi khí cảu mình cho hơn 19 thương hiệu xe khác nhau trên toàn thế giới, tổng trên 20% số ô tô của cả thế giới sử dụng bộ phận an toàn này mà không quan tâm đến chất lượng của nó cho đến khi sự cố gây ra tai nạn chết người đầu tiên trê thế giới diễn ra và nguyên nhân chính không khác ngoài túi khí Takata, sự kiện này đã làm rung chuyển thị trường ô tô và toàn thế giới. 40 triệu là con số đưa ra cho tất cả những chiếc xe hoạt động sử dụng túi khí Takata bị thu hồi từ nhiều hãng xe khác nhau.



Túi khí Takata và thiệt hại mà nó đem đến

Túi khí takata đã được ghi nhận rất nhiều vụ tai nạn trên thế giới cho tới thời điểm bị triệu hồi, các xe vận hành có sử dụng đều gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như dah tiếng của các thương hiệu xe sử dụng. Trước thời điểm khủng hoảng đó, "ông lớn" Honda Việt Nam đã nhận phục chế lại tất cả các túi khí Takata, tuy nhiên kết quả đem lại không khác gì các vụ tai tiếng trước đó của hãng gốc, ngày 26/8 vừa qua vừa ghi nhận một vụ tai nạn cũng liên quan đên túi khí "tái chế" từ túi khí của Takata, Toyota cũng đã phải tiến hành thu hồi đến 1831 chiếc xe và gây không ít khó chịu cho người dùng do việc thu hồi chậm chạp.



Toyota Việt Nam (TMV) phủ định rằng tai nạn do túi khí, TMV cũng khẳng định thêm không hề có kết quả nào cho thấy tai nạn gây ra là do các mảnh vỡ từ bom khí.  Tuy nhiên các vụ việc tương tự diễn ra trên thế giới do các túi khí Tayata được ghi nhận rất nhiều.

Ngày 26/7 vừa qua, trường hợp gần nhất là một người đàn ông 58 tuổi được ghi nhận tại Úc đã đâm xe Cabramatta của Yamaha vào xe Toyota Celica và tử vong ngay sau đó. Kết quả giám định đúng như dự đoán tai nạn chết người này do túi khí Takata. Đánh dấu chính thức 18 vụ tai nạn gây chết người do túi khí Takata.


Túi khí không nổ

 
Toyota khẳng định trong vụ việc gần đây không có chuyện trong trang thết bị an toàn của hãng xe Nhật này thiếu bộ phận túi khí, Toyota Việt Nam còn nêu lên các bằng chứng trong các hồ sơ điều tra của cảnh sát. Tuy nhiên nó vẫn không thể tránh khỏi điều tiếng của dư luận.

 .

Chính xác là những người bị tai nạn, bị thương do lỗi này của Toyota ngày càng tăng cao, tất cả đều bức xúc.

 

Chưa có câu trả lời nào