Có nên sử dụng thiết bị tiết kiệm gas ko?

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 12 năm trước

Trước những thông tin quảng cáo thiết bị tiết kiệm xăng tràn lan trên mạng, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn thận khi sử dụng sản phẩm tiết kiệm gas.

Quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo
Thời gian vừa qua giá gas liên tục tăng khiến người tiêu dùng hoang mang. Lợi dụng tình trạng này, nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ gas đã kinh doanh thiết bị tiết kiệm gas mà không quan tâm gì đến chất lượng sản phẩm và lợi ích người tiêu dùng.
Chỉ cần dạo qua một vài trang web, người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm thấy các sản phẩm bán thiết bị tiết kiệm gas và được quảng cáo vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, thiết bị tiết kiệm gas phổ biến hơn cả là Ecogas E28, Ecogas E27, Ecogas E42…
Hầu hết các trang quảng cáo đều khẳng định, sản phẩm thiết bị tiết kiệm gas Ecogas tiết kiệm lớn cho việc sử dụng gas trong gia đình cũng như giúp tiết kiệm cực lớn luợng gas trong nhà hàng, khách sạn khoảng 20-25%... giảm ngân sách chi tiêu đáng kể. Gọi điện theo số 0977377xxx, thuộc đại lý phân phối sản phẩm thiết bị tiết kiệm gas trên toàn quốc, nhân viên ở đây cho biết: sản phẩm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm định về thông số kỹ thuật, đồng thời được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và đạt Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh 2009. Tuy nhiên, nhân viên này cho biết, hiện nay chỉ có sản phẩm Ecogas E42 được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng giám định, còn những loại thiết bị tiết kiệm gas như Ecogas E27, E28… đều chưa được kiểm định.
Điều đáng nói là, mặc dù sản phẩm Ecogas E28 chưa được kiểm định, nhưng trong các trang quảng cáo về sản phẩm này đều lấy mẫu kiểm tra của Ecogas E42 để minh họa cho Ecogas E28 với những ưu điểm vượt trội như: Tiết kiệm từ 20% - 25% lượng gas tiêu thụ hàng tháng, tạo ngọn lửa cháy xanh và đều hơn; tăng hiệu suất nhiệt của bếp gas, giảm thời gian đun nấu; khử triệt để mùi gas sống, giảm khí thải độc hại và bảo vệ môi trường; giúp sử dụng gas an toàn hơn với bộ phận chống cháy ngược được thiết kế bên trong giảm tối đa khả năng cháy nổ nên rất an toàn khi sử dụng…
Thực hư sản phẩm có tốt như lời quảng cáo không, người tiêu dùng vẫn chưa thể nắm rõ. Nhưng khi PV đặt vấn đề mua với số lượng lớn, nhân viên này khẳng định sẽ khấu trừ 40% giá bán (giá bán lẻ hiện tại là: thiết bị tiết kiệm gas cho gia đình 400.000 đồng/loại, doanh nghiệp sản xuất 1.200.000 đồng/loại). Trong khi đó, đây cũng chỉ là cơ sở phân phối, như vậy trước khi đến tay người tiêu dùng sản phẩm đã bị tăng giá lên gấp 2,3 lần.
Thiết bị tiết kiệm gas được bán tràn lan trên mạng nhưng đều mập mờ về hiệu quả sử dụng.
Người tiêu dùng coi chừng bị lừa!
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cảnh Tời, GĐ Trung tâm Kỹ thuật I (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, ngày 4.8.2011 Cty TNHH Hùng Việt Phát có hợp đồng với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thử nghiệm về hiệu suất tiết kiệm LPG dùng cho các bếp đun nấu sử dụng LPG với mẫu thử là Thiết bị tiết kiệm Gas-Ký hiệu Ecogas E42.
Với mẫu thử nghiệm do công ty chuyển đến, ngày 9.8.2011, Trung tâm Kỹ thuật I đã thông báo kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu suất tiết kiệm LPG dùng cho các bếp đun nấu sử dụng LPG là 12%. Và kết quả này chỉ có giá trị đối với mẫu thử do khách hàng mang tới thử nghiệm tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm đã ghi chú dưới các trang giấy thông báo kết quả giám định kỹ thuật gửi cho công ty.
Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng chỉ có chức năng giám định kỹ thuật nhằm phục vụ nhu cầu khoa học, nghiên cứu chứ không có chức năng, quyền hạn để cho phép chứng nhận sản phẩm an toàn hay bảo vệ môi trường, tốt cho người sử dụng… như quảng cáo đã đưa. Nhưng hầu hết người tiêu dùng đều hiểu lầm. Vì thế, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi quyết định sử dụng chúng, ông Hùng nhấn mạnh.
Thực tế cũng cho thấy, trong khi kết quả thử nghiệm là tiết kiệm 12%, thì trên các trang quảng cáo, thiết bị tiết kiệm gas Ecogas được biết đến là sản phẩm tiết kiệm trên 20%, thậm chí Ecogas 32 tiết kiệm được 30%. Như vậy là không đúng với kết quả thử nghiệm mà Trung tâm Kỹ thuật I đã thông báo.
Được biết trước đó, ngoài thiết bị tiết kiệm gas, viên tiết kiệm xăng cũng đã lợi dụng kết quả giám định về kỹ thuật của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để đánh lừa người tiêu dùng mua sản phẩm. Qua đây cho thấy, các cơ quan chức năng liên quan cần có những biện pháp mạnh, xem xét và xử lý để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Một số mẹo tiết kiệm gas
Ngọn lửa trong khi nấu vừa với đáy nồi là được, ngọn lửa quá lớn thay vì tập trung vào đáy nồi sẽ làm phát tán nhiệt ra xung quanh khiến thức ăn lâu chín. Nên dùng nồi kim loại khi nấu, tránh những đồ bằng sứ, đất… thành nồi quá dày, nồi cần phải phù hợp với lượng thức ăn, tránh dùng nồi quá lớn trong khi thức ăn lại ít.
Thường xuyên lau chùi bếp gas để bụi bẩn không làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Đây là lí do vì sao những chiếc bếp gas mới thường tiêu hao năng lượng ít hơn bếp gas cũ. Đặc biệt, cần chuẩn bị thức ăn đầy đủ trước khi nấu để tránh bật gas nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài nhiều hơn.