Cục đăng kiểm Việt Nam đã xác định đc nguồn gốc của xe ga Diamond Blue125 chưa?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chiều 17-11, Cục Đăng kiểm VN cho biết chưa xác định được xuất xứ động cơ AF14E lắp cho xe Diamond Blue125 của Công ty Lisohaka do đơn vị nào sản xuất.


Theo hồ sơ của Lisohaka, động cơ này được sản xuất bởi Công ty Sundiro Honda Motorcycle co.Ltd (Trung Quốc) và được phân phối hợp pháp bởi Công ty AeroSpace (Trung Quốc). khi đề nghị xác nhận thông tin về nguồn gốc động cơ, Cục Đăng kiểm VN nhận được hai văn bản của Sundiro Honda chuyển theo đường bưu điện. Tuy nhiên, hai văn bản cùng được ký ngày 11-10 nhưng có nội dung trái ngược nhau, được ký bởi hai cá nhân khác nhau và đóng hai dấu khác nhau.

Cụ thể, một văn bản xác nhận Sundiro Honda có sản xuất và cấp giấy chứng nhận chất lượng cho động cơ AF14E nhưng không ghi rõ tên và chức danh người ký; một văn bản xác nhận chưa hề sản xuất cũng như cấp giấy chứng nhận cho động cơ này, người ký là Tổng Giám đốc Hirishi Sekiguchi. Trong đó, thông tin xác nhận không sản xuất động cơ AF14E đã được Phòng Tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc kiểm chứng.

Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm VN rút lại giấy chứng nhận đăng kiểm đối với loại xe Diamond Blue125 đã cấp cho Lisohaka và yêu cầu doanh nghiệp này ngừng sản xuất, thu hồi sản phẩm đang lưu hành trên thị trường. “Cục Đăng kiểm VN không đủ căn cứ nói đâu là thật, đâu là giả và chưa bao giờ gặp trường hợp như vậy” - ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, nói với báo giới vào hôm qua, 17-11.

Thông tin từ Lisohaka cho biết đến chiều 17-11, đã có hàng chục khách hàng trả lại xe Diamond Blue125 đã mua. Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Lisohaka, cho biết đã yêu cầu các đại lý nhận xe và trả tiền lại cho khách hàng đã mua xe Diamond Blue125. Xe chưa đăng ký được hoàn tiền theo giá mua; trường hợp xe đã có biển số, khách hàng phải viết giấy bán xe cho đại lý mới được nhận tiền. Giá bán xe Diamond Blue125 trên thị trường khoảng 50 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, chiều 17-11, một số đại lý cho biết chưa nhận được thông tin nhận lại xe từ Lisohaka, khách hàng có yêu cầu được hẹn một tuần hoặc 10 ngày sau quay lại mới có cơ sở giải quyết.

Như vậy, cho đến nay nguồn gốc xe Diamond Blue125 đang bán trên thị trường vẫn chưa được làm rõ. Lisohaka đã ký hợp đồng mua 700 động cơ AF14E và đến nay đã lắp ráp hơn 200 xe Diamond Blue125 hoàn chỉnh bán ra thị trường. Từ ngày 16-11, loại xe này đã bị cơ quan chức năng thu hồi theo yêu cầu của Honda VN và trên cơ sở văn bản số 1756/ĐKVN của Cục Đăng kiểm VN. Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết kết quả kiểm tra xe mẫu cho thấy Diamond Blue125 đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Khách hàng hoang mang vì xe Diamond Blue

Ngay sau khi Honda Việt Nam đưa ra bằng chứng chứng minh việc Công ty Cổ phần Lisohaka (thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin) sử dụng thương hiệu Honda một cách bất hợp pháp trên chiếc xe Diamond Blue, nhiều khách hàng đang sở hữu chiếc “xe lai” này bắt đầu bất an và hoang mang.


Chị Nguyễn Thị Thu, công tác tại Quân chủng Phòng không không quân (Hà Nội), sau khi biết tin này đã rất ngạc nhiên.

Chị nói: “Hai yếu tố quan trọng để tôi quyết định mua xe Diamond Blue là động cơ Honda và giá cả phải chăng. Thế nhưng nếu sự thực động cơ, máy móc của xe không phải được nhập khẩu từ hãng Honda thì tôi rất thất vọng. Nếu cửa hàng đồng ý, có thể tôi sẽ trả lại xe, dù từ lúc mua tới giờ xe không có vấn đề gì, song tôi cảm thấy không an tâm nếu động cơ, máy móc của xe không có xuất xứ rõ ràng. Hiện tôi đang đợi xem kết quả điều tra cuối cùng từ cơ quan chức năng như thế nào”, chị Thu nói.

Vị khách hàng đầu tiên mua xe Diamond Blue tại Hà Nội, ông Phạm Văn Chính, nhà ở ngõ 354 Lê Duẩn thì cho hay:

“Chiều xong việc tôi sẽ ra showroom của Vinashin motor trên đường Lê Duẩn để yêu cầu được giải thích ngay về vụ việc. Trước khi mua xe, tôi đã yêu cầu quản lý cho xem kỹ các giấy tờ chứng nhận động cơ máy móc là của hãng Honda. Tôi không quan tâm đến việc Diamond Blue có nhái kiểu dáng và có bị kiện về kiểu dáng hay không, điều tôi quan tâm nhất là xuất xứ động cơ. Nếu động cơ xe không phải của Honda, tôi sẽ yêu cầu được trả lại xe.

Trường hợp nếu xe này bị cơ quan chức năng thu hồi hẳn và không cho phép kinh doanh trên thị trường, thì những khách hàng đã lỡ mua xe như chúng tôi, lúc có trục trặc, lấy phụ tùng đâu mà thay thế. Tôi cũng không hiểu vì sao Cục Đăng kiểm đã cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp xe ra thị trường rồi, bây giờ lại rút phép và thu hồi. Cuối cùng thiệt hại vẫn về tay người tiêu dùng, vì chắc gì bên bán đã nhận xe và trả lại tiền”, ông Chính nói.

Cơ quan chức năng kiểm tra sản phẩm xe Diamond Blue tại một cửa hàng ở Hà Nội (Ảnh: Lê Vũ)

Trao đổi với chúng tôi sáng 17/11, ông Vũ Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Lisohaka, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp xe Diamond Blue, cho rằng "việc Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi xe là điều chưa hợp lý".

Ông Hà khẳng định, về nguồn gốc động cơ số hiệu AF14E có gắn thương hiệu Honda, Lisohaka đã mua từ Công ty AeroSpace (Tên đầy đủ là Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group Corp), đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

“Vì vậy, việc chúng tôi sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Việc tranh chấp này về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc”, thông cáo báo chí của Lisohaka gửi đi sáng nay viết.

Tổng giám đốc Lisohaka cũng cho biết, việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía Cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.

Để minh chứng cho lập luận của mình, ông Hà đã đưa ra giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm từ phía Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc, trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ như trên.

Về việc sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam, Lisohaka khẳng định không vi phạm, căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam. Trước đó trong cuộc họp báo chiều 16/11, Piaggio Việt Nam cũng thừa nhận chưa đăng kí độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam.

Liên quan đến việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond Blue, Lisohaka hiện đang chấp hành và đưa ra đầy đủ các chứng cứ để khẳng định việc Lisohaka tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng quyết định mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý và thiếu cơ sở pháp lý khi doanh nghiệp này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Như vậy, dù đã ra mắt được hơn hai tháng rưỡi nhưng những khúc mắc xung quanh mẫu xe máy Diamond Blue vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng cuối cùng, dù xe này bán rất đắt hàng trước đó. Hiện những khách hàng đã mua xe đang nóng lòng đợi kết luận cuối cùng từ các cơ quan chức năng. Theo Tổng giám đốc Lisohaka, công ty đã tung ra thị trường 200 chiếc xe Diamond Blue tính đến ngày 15/11.