Nắng nóng: Cẩn trọng dừa lạnh ngâm hóa chất!

Hầu hết người bán ngâm dừa bằng thuốc tẩy trắng có nguồn gốc Trung Quốc- hóa chất dễ gây ngộ độc, tiêu chảy, gây ung thư nếu dùng nhiều và lâu dài.


Tẩy trắng vì… khách?

Trong những ngày qua, dù là những vựa dừa lớn tại các chợ hay những xe ba gác chở dừa bán dạo đến các xe bán sâm lạnh, dừa tươi trên các dọc đường hay cả những nhà hàng, quán cà phê dừa tươi luôn là sự lựa chọn số một của thực khách.
 

Dừa trắng nhờ ngâm hóa chất.

Dừa trắng nhờ ngâm hóa chất.


Không chỉ tăng về số lượng mà giá của dừa tươi cũng nhảy vọt từ 5 ngàn đồng/trái lên 8 ngàn đồng, rồi 10 ngàn và có khi lên tới 12 - 13 ngàn đồng/trái. Chị Phương Trâm bán các loại nước giải khát trên lề đường Phổ Quang kể, hình như quá nắng nên người đi đường đã không để ý đến giá cả. Hầu hết đều tấp vào mua dừa uống rồi vội vã trả tiền và chạy xe đi như thể trốn nắng, không ai kịp quan tâm tới giá cả.

Về việc người bán dừa có sử dụng bột trắng hay còn gọi là thuốc tẩy có nguồn gốc Trung Quốc để làm trắng dừa hay không, anh Thành Nam (một người bán dừa dạo quê Nam Đinh) kể, anh đã được mách nước là phải ra chợ Kim Biên (quận 5) hay Chợ Lớn (quận 6) mua thuốc tẩy trắng về ngâm dừa. Gần 10 năm nay, anh đã không chỉ dùng cho mình mà còn chỉ cho những người quen mới tập tễnh “vào nghề” bán dừa.

Chị Phương Trâm cũng không giấu diếm, “Không tẩy trắng thì không bán được đâu. Nhưng bột đó độc lắm, nếu mình trực tiếp làm sẽ hại tới da tay nên chị lấy sẵn hàng làm rồi (dừa đã được ngâm bột trắng - PV) từ các chủ vựa. Thứ bột này, những người làm ngó sen cũng dùng nữa đó em à, như vậy ngó sen mới trắng chứ không đen thui à".

Mua thuốc tẩy trắng dừa dễ hơn... rau

 

Mô tả ảnh.

Bột hóa chất dễ dàng mua được tại các chợ đầu mối.

Đi một vòng ở chợ Kim Biên và Chợ Lớn, thấy một mê hồn trận cả sản phẩm lẫn giá cả. Tôi chỉ mới chớm hỏi mua bột tẩy dừa, một chủ sạp ở chợ Kim Biên đã vồn vã: “Em muốn mua loại nào, bây giờ hàng này nhiều người mua nên giá hơi cao 80 ngàn đồng/kg. Nhưng 1kg em sử dụng được nhiều lắm. Chỉ vài ba muỗng cà phê là pha được gần một xô nước đầy rồi. Ngâm thoải mái”. 

Tại một sạp khác, họ lại chào tôi với giá 50 ngàn đồng/kg. Mà không quên giải thích thêm, trước đây chỉ 30 ngàn đồng nhưng giờ do xăng tăng giá, lại phải vận chuyển từ Trung Quốc nên giá phải lên. Khi tôi thắc mắc hàng không có nhãn mác và không ghi rõ thành phần hóa học thì rất dễ chứa chất gây độc hại, chủ sạp liền chống chế: bột được đóng thành những bao lớn mà người mua lẻ lại nhiều nên chị phải chiết ra nhỏ lẻ nên không có nhãn mác.

Theo BS. Nguyễn Xuân Mai - nguyên phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM, những loại hóa chất không rõ nguồn gốc, thành phần thường có xuất xứ từ Trung Quốc. Do chưa được kiểm nghiệm lại chưa có kiểm tra của cơ quan chức năng nên những loại hóa chất này thường rất độc hại, dễ gây nên ngộ độc, tiêu chảy… Nếu sử dụng nhiều và lâu dài thì nguy cơ mắc bệnh ung thư là rất lớn. 

Cũng chưa biết chính xác những người bán dừa ngâm dừa trong bao nhiêu lâu, nếu dừa bị ế ẩm phải ngâm đi ngâm lại nhiều lần thì rất có thể với loại bột trắng có chất tẩy mạnh sẽ ngấm vào dừa, lúc đó nếu uống sẽ vô cùng độc hại. Còn trong trường hợp dừa ngâm trong ít phút vẫn không đảm bảo sự an toàn. Bởi lẽ dung dịch tẩy trắng này có thể sẽ văng vào trong nước dừa khi chặt uống. Cũng có thể sử dụng chanh và muối để ngâm dừa nhưng để dừa trắng thì phải dùng số lượng nhiều. Trong khi đó, một trái dừa có giá vừa phải nên chắc chắn vì lợi nhuận mà người bán sẽ không muốn chọn giải pháp này.

Dừa tươi là một loại nước giải khát rất tốt. Tuy nhiên, phải chọn dừa còn nguyên trên chùm, chưa gọt vỏ xanh bên ngoài. Với những trái dừa khi có mùi lạ, hăng hắc thì tuyệt đối không được uống.

(Theo SK & ĐS)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Nóng đến 40 độ thế này nên các đồ uống giải khát rất đắt khách, mặc dù giá dừa tươi tăng vọt nhưng vẫn nhiều người đổ xô mua, tâm lý chung là chịu mất thêm vài nghìn cũng ko đáng gì.

Nhưng mấy người bán hàng thật vô lương tâm, đã thu lời cao hơn rồi vậy mà còn bất chấp sự độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, thật là dã man

Có lần tôi mua 1 quả dừa với giá 10.000, về thấy có mùi hơi lạ ko giống như dừa tươi mọi lần uống, nhưng cả nhà ai cũng nghĩ là do mọi khi dừa tươi vợ tôi mua về quả còn nguyên vỏ tự tôi chặt ra nên mới thơm ngon vậy, còn dừa này họ chặt sẵn bày ngoài trời nắng nên có mùi vậy. Ko hề biết gì nên cả nhà tôi vẫn uống như thường.

Giờ mới biết dừa bị ngâm hóa chất cho trắng đẹp, ngày nay bán ế ngày sau ngâm tiếp lại trắng lại đẹp lại bán tiếp =)) càng ngâm nhiều hóa chất càng ngấm vào quả dừa nhiều hơn =)) càng độc hại

Đúng là bây giờ cái gì cũng dính đến hóa chất và tăng trọng, chẳng biết ăn uống cái gì thì mới đảm bảo sạch đây.