Kinh hoàng công nghệ nối tóc giá rẻ???

Bằng những thủ thuật được gọi là "công nghệ nối tóc hiện đại" các tiệm làm tóc có thể biến một mái tóc ngắn củn, xơ rối thành một mái tóc thuôn dài, mượt mà với vô vàn kiểu giá.

 

Loại hình nối tóc giá rẻ này đang mọc lên như nấm sau mưa ở các khu dân cư có nhiều dân lao động và sinh viên sinh sống. Và ẩn đằng sau những "công nghệ cao" giá rẻ này là những hiểm họa mà khi mắc phải, khổ chủ chỉ biết kêu trời.
 
Nối tóc -  giá nào cũng có

Không ít người phải kêu trời khi mắc lừa nối tóc giá rẻ.

 
Đến một số khu tập trung đông sinh viên và công nhân sinh sống như làng Phùng Khoang, Triều Khúc, Nhổn... và vùng Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) dễ tìm hơn cả vẫn là những tiệm làm tóc bình dân. Hầu hết trên mỗi tuyến đường đều có ít nhất chục tiệm làm tóc với đủ các loại hình dịch vụ như: Cắt, uốn, gội, ép, nhuộm và nối tóc...

Ngó qua nhiều cửa hàng, chúng tôi quyết định bước chân vào một tiệm làm tóc có cái tên khá ấn tượng "Xinh Xinh" ở Hải Bối. Tiếp chúng tôi là một cô gái khá trẻ, trạc chừng 25 đến 27 tuổi, tóc nhuộm vàng, mũi trái sỏ khuyên, quần bò trễ cạp... Cô giới thiệu cô chính là chủ tiệm kiêm "bàn tay vàng" của tiệm. Sau một hồi trò chuyện, biết ý định muốn nối tóc của chúng tôi, cô gái lên tiếng.

"Ở tiệm em có rất nhiều kiểu nối như: Nối chỉ, nối keo, nối sáp, nối chì, nối ống nhiệt hoặc nối kết. Mỗi kiểu nối đều được áp dụng theo công nghệ nối tóc hiện nay. Giá cả sẽ tùy thuộc vào số lọn tóc, chiều dài tóc và các dịch vụ khác... nhưng nói chung giá cả đều bình dân, ai cũng có thể nối được. Mỗi lần nối chỉ mất khoảng từ 15 đến 25 phút là khách đã có thể có được một mái tóc ưng ý ngoài sức tưởng tượng".

Cũng theo cô gái này cho biết, đối tượng đến tiệm cô nối tóc chủ yếu là công nhân, sau khi đến nối tóc họ thường rất ít khi quay lại chỉnh trang do đã quá hoàn thiện. Ở tiệm của cô, giá cả đã được mặc định sẵn nên khách vào không cần phải trả giá. Giá cho mỗi một lần nối tóc dài 50cm có giá 450.000/ nửa đầu và 1 triệu nguyên đầu; tóc dài 60cm có giá 600.000 đồng cho nửa đầu và 1 triệu 2 nguyên đầu; nối tóc dài 70cm có giá 700.000 đồng nửa đầu và 1 triệu 4 nguyên đầu...

Từ chối giá ở đây quá cao, chúng tôi tìm đến một tiệm làm tóc bình dân khác trên đường Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Thật may, chúng tôi bước vào tiệm này đúng vào lúc một nhân viên của tiệm đang ngồi vân những lọn tóc giả với một loại keo dính được cho là "đặc biệt" dùng để nối tóc. Thấy chúng tôi bước vào, cô bé vội vàng đứng dậy "tẩu tán" sạch hiện trường. Tuy nhiên, mùi nhựa thông khét lẹt tỏa ra từ loại keo nối được cho là chuyên dụng vẫn quyện đặc cả không gian cửa hàng khiến chúng tôi phải nhiều phen nín thở.
 

Một cảnh tượng phóng viên bắt gặp được khi bước chân vào một tiệm làm tóc.


Cũng giống ở Hải Bối, khi bước chân vào đây khách hàng được tư vấn khá tỉ mỉ về các kiểu nối tóc và các loại giá cả để phù hợp với túi tiền.

Theo lời quảng cáo của nhân viên ở đây thì đa số các loại phụ kiện, máy móc của hàng đều là hàng xách tay từ Thái Lan về cho nên giá cả ở đây hơi nhỉnh hơn những nơi khác một chút. Kể cả những nguyên liệu như chỉ, hạt chì, keo... đều được lấy về định kỳ qua một người quen ở Thái Lan. Giá cho mỗi lần nối tóc ở đây được tính theo lọn tóc.

Nhưng theo khẳng định của một chuyên gia làm tóc lâu năm thì không bao giờ có chuyện nối tóc giá bình dân mà lại dùng hàng Thái được: "Phổ biến nhất hiện nay là hàng Tàu vì giá rẻ, dễ thao tác... Không chỉ các tiệm nối tóc bình dân mới dùng mà cả một số salon lớn cũng vẫn dùng hàng Tàu. Hàng Thái đắt hơn rất nhiều do đó chi phí cho một lần nối tóc là không nhỏ, chỉ ở những tiệm lớn với những người có thu nhập cao mới có khả năng nối tóc kiểu đó".

Giá rẻ rước họa vào thân


Những lọn tóc được dính keo với thành phần chủ yếu là nhựa thông để nối cho khách.

 
Theo tiết lộ của nhiều nhân viên học việc ở một số tiệm làm tóc, nối tóc là việc dễ làm nhất trong các loại hình làm tóc. Với những nguyên liệu có sẵn, chỉ sau một vài lần được học là nhân viên có thể tự làm không cần thầy hướng dẫn thêm. Cũng theo những người này thì có bốn loại nối tóc phổ biến nhất mà các tiệm làm tóc bình dân hay áp dụng đó là nối chì, nối keo, nối ống nhiệt và nối chỉ. Hầu hết các nguyên liệu này đều được lấy từ các cửa hàng mỹ phẩm ở phố cổ. Riêng tóc, đa số tiệm đều mua tóc trực tiếp từ những phụ nữ mua bán tóc rong hoặc các sinh viên nghèo đến bán.

Một nhân viên tên An làm tóc ở Nhổn còn cho biết, trong số các lọn tóc dùng để nối có không ít tiệm độn cả tóc giả vào để giá thành rẻ hơn. Ở phố cổ còn có hẳn một số đầu mối chuyên cung cấp tóc không rõ xuất xứ.

Trong các kiểu nối, nối keo trước khi nối phải dùng máy đun keo để làm chảy keo sau đó vê lên tóc và dính 2 lớp tóc cũ và mới với nhau (đó là hành động mà phóng viên bắt gặp được khi bước chân vào cửa hàng làm tóc ở Triều Khúc như đã nói ở trên). Loại keo để nối tóc này là một hỗn hợp nhưng trong đó thành phần nhựa thông chiếm hàm lượng khá nhiều. Loại nối này có ưu điểm nhanh, nhẹ và dễ dấu mối nối nhưng lại rất khó gội đầu, tóc dễ bị rối. Đặc biệt, với những loại keo dởm có thể làm hỏng cả mái tóc, gây ngứa ngáy và rụng tóc rất nhiều.

Riêng kiểu nối chì là kiểu nối dùng những ống chỉ nhỏ, được sơn màu đen, có độ dài khoảng 1cm, đường kính 0,5cm để nối. Sau khi cho hai lọn tóc giả và thật lọt chung vào ống chì chỉ cần dùng kìm bóp ống chì bẹp ra giữa chặt lấy những lọn tóc đó là được. Với loại nối này, mái tóc sau khi được nối sẽ có trọng lượng nặng gấp 5 lần tóc bình thường. Những mối nối cũng có thể sẽ bị bong ra nếu đè lên tóc khi đang ngủ và hơn thế người nối tuyệt đối không được cho lược chạm đến phần nối bởi như thế sẽ làm tuột ống chì. Đó là chưa kể đến nếu khách hàng muốn chăm sóc tóc như hấp nóng hoặc ép sẽ làm chảy chì, gây hại đến da đầu. Đại đa số nhân viên làm tóc cũng khẳng định, những ai đã nối tóc đều không thể tự gội đầu được mà phải đến tiệm. Ngoài những kiểu nối trên, hiện ở một số tiệm nối tóc bình dân còn dùng keo con voi 502 để lừa đảo khách hàng.

Lê Thị H... sinh viên trường ĐH Hà Nội cho biết, sau khi nối tóc về được một thời gian cô phát hiện ra tóc mình không hề rụng ra sợi nào. Ban đầu H tưởng đó là dấu hiệu của tóc chắc khỏe nhưng đến một ngày cô bạn cùng phòng phát hiện ra tóc của H đã được nối bằng loại keo 502 vì nó không gỡ ra được. Đầu các mối nối, tóc bắt đầu phồng lên và dòn hẳn. Đầu càng ngày càng ngứa mà lược thì tuyệt đối không được dùng đến. Không còn cách nào H đành phải cắt phăng mái tóc mới nối chưa được 2 tuần bằng giá một tháng "lương" gia đình chu cấp. Thời gian qua, trên nhiều diễn đàn xã hội, không ít bạn gái cũng đã kêu cứu và than phiền vì tham rẻ mà mắc lừa nối tóc bằng keo 502. Lúc đầu khi mới nối, các nạn nhân đều không hay biết chỉ đến khi có những biểu hiện bất thường như tóc rối, đầu ngứa, tóc phồng lên như "rơm" thì mới tá hỏa ra mình bị lừa.

Nhiều chuyên gia tóc cho rằng, an toàn hơn cả ở thời điểm này là nối kết hoặc nối chỉ. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào tóc của từng người. Tuyệt đối không nên hám rẻ mà nối tóc ở các tiệm bình dân vì chắc chắn với mức giá đó thì không thể có được mái tóc đẹp hoặc nguyên liệu xịn.
 
Theo Gia đình
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Thởi nào cũng vậy thôi, những kẻ làm kinh doanh buôn bán, dịch vụ bất chấp tất cả miễn sao thu về nhiều lợi nhuận, chắc chắn họ làm thì họ thừa biết tác hại đến thế nào nhưng khốn nỗi đồng tiền đã làm mờ mắt bọn họ rồi.

Nói chung là người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ nên cẩn thận, và chị em phụ nữ đi làm đẹp nói riêng nên chú ý, đừng vì ham rẻ tiếc ba cái đồng bạc mà rước họa vào thân, TIỀN NÀO CỦA ẤY, muốn rẻ thì phải chấp nhận sản phẩm chất lượng kém thôi.

Âu cũng là một bài học đắt giá cho tất cả mọi người.