Phụ thuộc các yếu tố nào mới được sơn nhà sau khi xây xong?

Trước khi sơn tường, có thực hiện một giai đoạn là trát tường nhà. Sau khi trát tường, chúng ta không nên sơn ngay vì cần có thời gian chờ để tường khô ( thời gian bảo dưỡng tường). Còn về vấn đề bao lâu mới được sơn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vấn đề thời tiết, vấn đề kinh tế, vấn đề mức độ khô của tường…

1. Yếu tố thời tiết 

Nếu nhiệt độ thời tiết ngoài trời nóng quá tầm trên 40◦C thì không nên thi công sơn ngay. Vì nhiệt độ cao làm cho dung môi bay hơi nhanh gây đế màng sơn dễ bị bong tróc và rạn nứt. Nên đảm bảo việc sơn vẫn đạt hiệu quả tốt nhất trong thời tiết không quá ẩm, không quá nóng

sơn nhà bao lâu thì khô

Nên chọn thời tiết thuận lợi nhất để thi công

Ngược lại nếu đang vào mùa quá nồm ẩm ướt, thì cũng không nên sơn nhà ngay sau khi trát tường vì độ ẩm quá cao làm công trình lâu khô và gặp nhiều nguy cơ như ngấm ẩm, thấm nước, bong tróc xảy ra cao nên phải chờ đến 2 – 3 tháng để sơn nhà. và lưu ý đang sơn nhà gặp trời mưa kéo dài thì nên dừng lại.

Nên chọn thời tiết thuận lợi nhất để thi công, thông thường trong điều kiện thời tiết lí tưởng (nhiệt độ trung bình khoảng 30° C, độ ẩm môi trường khoảng 80%), khô ráo liên tục thì khoảng 21 – 28 ngày sau khi trát xong tường nhà sẽ đạt được độ khô phù hợp để tiến hành công việc sơn nhà.

2. Mức độ tường khô

Mức độ khô của tường phụ thuộc lớn nhất ở điều kiện thời tiết nên thông thường thì các chủ đầu tư không thi công vào cuối mùa khô do khi nhà hoàn thiện xong sẽ thường rơi vào mùa mưa nên lúc đó sẽ khó mà sơn được nhà và đành phải đợi đến hết mùa mưa Để có được độ khô tường đảm bảo tiêu chuẩn, các đội thợ hay đo bằng máy đo độ ẩm. Độ khô tường lí tưởng là độ ẩm dưới 16% và trên 10% của mặt tường.

tư vấn sau khi sơn nhà bao lâu thì khô

Độ khô tường lí tưởng là độ ẩm dưới 16% và trên 10% của mặt tường.

Về quá trình khô của sơn thì chia ra làm 2 giai đoạn:

Khô bề mặt: Chỉ cần khô bề mặt là có thể tiến hành thi công được lớp sơn tiếp theo rồi.

Giai đoạn khô hoàn toàn: Đây là thời điểm mà màng sơn đã khô hết cả trong và bề mặt.

 

3. Kinh tế của gia đình

giải đáp sau khi sơn nhà bao lâu thì khô

Do chi phí sơn nhà khá đắt đỏ,  nhiều gia đình không quyết định sơn nhà ngay sau khi hoàn thiện

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế gia đình là vấn đề mà có nhiều gia đình không quyết định sơn nhà ngay sau khi hoàn thiện do chi phí sơn nhà khá đắt đỏ. Đặc biệt với những loại sơn tốt và sơn 2 lượt hay thậm chí 3 lượt để có thể đảm bảo độ bền của tường nhà. Tuy nhiên, nên hạn chế việc sử dụng ngôi nhà quá lâu rồi mới tiến hành sơn do sẽ làm biến đổi màu sơn gây mất thẩm mĩ hoặc làm cho bề mặt ghồ ghề rất xấu… .

4. Thời gian sơn khô và sử dụng được

Thời tiết cũng là yếu tố quan trọng can thiệp vào thời gian sơn khô:

Nếu thời tiết quá ẩm, nồm thì có thể nửa ngày mới khô hoặc cả ngày. 

Nếu thời tiết từ 35 – 38◦C thì có thể sơn vừa xong đã khô luôn.

Nếu trong điều kiện thời tiết bình thường thì chỉ 1 tiếng đồng hồ là khô

Nếu mặt tường ẩm, chỗ không có gió thông thoáng thì 2 – 3 tiếng mới khô, chưa kể khô lớp sơn 1 mới sơn được lớp sơn thứ 2.

Trong kinh nghiệm xây và hoàn thiện nhà, chúng ta cần chú ý đến các yếu tố trên để có thể đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Mặc dù đây chỉ là một vấn đề nhỏ nhưng nếu không lưu ý chọn thời điểm xây nhà phù hợp sẽ dẫn đến việc “tiền mất tật mang”.

 

Chưa có câu trả lời nào