Sàn nhà làm một lớp thép có nguy hiểm không?

Tôi mới đổ sàn nhà nhưng chỉ làm một lớp thép D10 đan 15x15 cm.

Tôi cảm thấy không yên tâm về độ bền vững của sàn. Bạn nào hiểu biết về xây dựng tư vấn giúp tôi sàn có khả năng bị nứt không. Tôi xin cảm ơn.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn, tôi là Kỹ sư XD. Có thể trả lời câu hỏi của bạn như sau:
1. Sàn nhà bạn đổ bê tông, đan thép D10-a150 nhưng nếu kích thước các ô sàn (bao bởi các dầm) không lớn (<4m) thì ko vấn đề gì về chịu lực cả.
2. Sàn có thể ko bị nứt nhưng có thể sẽ có vấn đề về độ rung. nếu có người nhảy nhót ở bên trên. Nếu sàn bê tồn bạn đổ dày >10cm thì cũng ko vấn đề gì lắm.
3. Tóm lại, bạn cứ yên tâm sử dụng ko phải lo lắng.
Tuy nhiên, nếu làm đúng thì bạn vẫncó thể tiết kiệm được thép mà vẫn đảm bảo hơn về khả năng chịu lực
(Đan thép sàn đúng kỹ thuật thì sẽ có có dày, có chỗ thưa. Có chỗ 2 lớp, có chỗ 1 lớp). Điều này thì nhà thiết kế sẽ chỉ ra cho bạn nếu bạn nhờ thiết kế trước khi làm.
Thân!

nguyen vanthat
nguyen vanthat
Trả lời 4 năm trước

Chào bác, nhà em ô to nhất là 4.2 x 5.5 có khung xây tường 20 có dầm mái, mái đan sắt 1 lớp phi 10 a8 liệu có ổn không ạ

Minh Nguyen
Minh Nguyen
Trả lời 3 năm trước
nếu mà diện tích bề mặt ít thì một lớp thép cũng không sao đâu bạn ạ
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Đổ một lớp thép hay 2 lớp cần căn cứ vào kết cấu công trình. Nếu sàn của bạn là bản kê 4 cạnh (Nhà làm bằng tường chịu lực, không có cột bê tông) thì một lớp cũng được. Còn kết cấu khung thì khuyên không nên. Sàn khi bị uốn sẽ phải chịu lực ở cả điểm giữa sàn và biên sàn. Nếu ko có thép momen, sàn sẽ bị nứt, xé hoặc nguyên hiểm hơn là xập tại vị trí biên sàn. Tất nhiên, với sàn có kích thước nhỏ, thì thép của dầm có thể đỡ được. Tốt nhất, bạn phải có bản vẽ hoặc nhờ người làm về kết cấu xem cho. Tránh nghe tư vấn mấy bác thợ vườn nhé, nhiều lúc họ ẩu và liều lĩnh lắm

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Mình được học và đang làm trong nghề xin có ý kiến về việc này như sau:
- Trong cấu kiện sàn bạn nói khi chịu lục sẽ xuất hiện nhiều thành phần nội lực (mình ko đi sâu) trong đó có momen. Mô men xuất hiện gồm 2 thành phần: Mô men âm (ở phía trên phần sàn sát dầm) và mô men dương (ở phía dưới phần giữa sàn)
- Vì vậy khi làm thép sàn người ta phải làm 2 lớp thép: 1 lớp phía dưới bao toàn bộ diện tích sàn để chịu mô men dương, 1 lớp phía trên khoảng 1/5 nhịp sàn để chịu mô men âm.
- Nếu làm 1 lớp thép như bạn thì sẽ có chỗ thép bị thừa, chỗ thì thiếu thép. Theo ý kiến cá nhân mình nếu bạn có người quen nên nhờ tư vấn để bố trí cho hợp lý. Để đảm bảo được đủ khả năng chịu lực và tiết kiệm.
Chúc bạn sớm có tổ ấm thân yêu.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Tôi là một kỹ sư xây dựng chuyên tính toán thiết kế các công trình xây dựng dân dụng trả lời anh như sau: - Thông thường nếu theo lý thuyết tính toán thì sàn được thiết kế với 2 lớp thép, lớp trên và lớp dưới. Lớp trên có tác dụng chịu mômen âm ở vị trí 1/4 nhịp ô sàn (vị trí gần gối kê sàn) tính theo phương cạnh ngắn. Lớp dưới chịu mômen dương tại 1/2 dầm (vị trí giữa dầm). Ở đây tôi lấy ví dụ điển hình cho trường hợp dầm kê 4 cạnh. Như vậy đối với trường hợp sàn nhà của anh đổ 1 lớp thép có chịu lực được hay khong thì cần phải xem xét xem trong lúc thi công người đặt cốt thép có uốn thép nằm đúng vị trí làm việc tại từng vị trí hay không? Nếu thợ đặt cốt thép tại vị trí 2 đầu ô sàn nằm bên trên và vị trí giữa ô sàn đặt bên dưới thì sàn nhà anh thi công là đặt đúng vj trí làm việc của cốt thép. Như vậy sàn sẽ làm việc tốt nếu như hàm lượng cốt thép đặt đủ. Còn nếu trong trường hợp hàm lượng thép không đủ thì kể cả 1 lớp hay 2 lớp thì cũng đều bị nứt.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Nếu như sàn của bạn nhỏ dưới 5m2 thì chỉ cần 1 lớp cũng không sao. Trường hợp trên 5m2 trở lên bắt buộc phải có 2lớp thép nhưng lớp2 chỉ là thép momen bằng 1/4- 1/6 chiều dài sàn.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn. Vấn đề của bạn phải cần có thông tin cụ thể về diện tích sàn và mặt bằng kết cấu (bố trí hệ dầm, cột) thì mới chắc chắn được nó an toàn hay không.
Theo tính toán, lớp thép dưới có tác dụng tăng cường khả năng chịu lực ở giữa sàn, và lớp thép mũ(lớp trên) tăng cường khả năng chịu lực ở 4 mép sàn . Không đặt thép lớp trên thì 4 phía sàn tính từ mép dầm chạy ra 1 đoạn L/4(L là cạnh ngắn của ô sàn) sẽ bị nứt nếu bê tông không đủ chịu lực. Những câu hỏi này nên đưa kích thước kiến trúc lên mới trả lời chính xác được bạn ạ.
Thân ái.

Quoc Le
Quoc Le
Trả lời 2 năm trước
vậy nếu đã nứt 4 biên rồi thì có khi nào sập sàn ko bạn, ô sàn tầm 25m2
Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Nếu các cạnh của mỗi ô sàn không quá 6000mm thì vậy là quá chắc, thậm chí dưới 5 mét thì hơi phí. Ngoài ra còn phụ thuộc sàn bạn đổ dầy bao nhiêu, từ 100-120mm là ok. Còn 150mm thì lại ...phí.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Nhà tôi mới đổ DT 4.5 x 16 dùng sắt D 8 đan sàn A13 x13 - sắt chụp D10 mà còn chưa yên tâm. đà dùng sắt D16
tăng cường tối đa. nói chung thì làm nhà đổ tấm đừng tiết kiệm sau này hối hận.

Lam Trieu
Lam Trieu
Trả lời 5 năm trước

Nhà b đổ bê tông dầy mấy phân vậy

Bình Đỗ
Bình Đỗ
Trả lời 5 năm trước

e chả biết tí gì về sây dựng các bác cho e hỏi là nhà e rộng 9m dài 12m ép cọc bt nói chung là nhà khung e đi sàn phi 8 2 lớp so le có được ko nhờ các bác tư vấn giúp e thanks

Bình Đỗ
Bình Đỗ
Trả lời 5 năm trước

các bác tư vấn giúp e e làm r 9 d 12 nhà khung ép cọc 6 phòng phonpf khách và bếp là 5×4=20m2 e đi p8 gai 2 lớp so le 16×16 dầy 10_12 có ổn ko các bác e đang phân vân lên đi so le hay song song nhờ các bác có chuyên môn tư vấn giúp thanks

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

Bạn phải bổ sung thêm thông tin như : sàn tầng trệt hay lầu, độ dày của bê tông, kích thước, khoảng cách đà kiềng, tải trọng sau này, v..v. Thì lúc đó mọi người mới tư vấn và kết luận giúp bạn được. Cơ bản nếu như nhà cấp 4, đổ sàn trệt 1 lớp thép, độ dày bên tông khoảng 120-150mm thì cũng không vấn đề nếu đà kiềng đầy đủ đáp ứng được tải trọng mong muốn.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 7 năm trước

Tôi làm 1 lĩnh vực liên quan xây dựng, chỉ là giám sát 1 mảng trong xây dựng nên chỉ nói theo thực tế, tùy tải trọng người ta mới thiết kế 2 lớp thép sàn..nhà ít chịu lực (cấp 4 chẳng hạn) thì 1 lớp thép vẫn vô tư..nứt bê tông chỉ xảy ra khi bảo dưỡng bê tông ko tốt (tưới nước sau khi đổ bê tông,...) vài dòng kinh nghiệm nên mọi người có chuyên môn đừng gạch đá..