Tư vấn thiết kế phòng ngủ mở mà kín đáo?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đây là một trường hợp mà chủ nhà sử dụng hai phần thiết kế độc lập, riêng rẽ với nhau: thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất riêng. Người thiết kế nội thất dựa trên phần thiết kế kiến trúc đã thi công xong để triển khai ý tưởng và công việc của mình. Cách làm này có thật sự mang lại hiệu quả? Mời bạn theo dõi qua công trình cụ thể, một biệt thự ở quận 6.

Thiết kế nội thất là làm gì, như thế nào?

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng lầu một

Mặt bằng tầng thượng

Trên bình diện phổ biến, có thể nói là hiện nay, trong lĩnh vực thiết kế nhà ở tại Việt Nam, nhiều người khi xây nhà chưa quen với việc chia phần thiết kế ra làm hai phần độc lập là thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất. Nhưng trong thực tế, KT&ĐS đã ghi nhận được một số trường hợp người tiêu dùng sử dụng thêm người thiết kế nội thất để chuyên môn hoá hơn và có những sản phẩm tốt hơn cho họ. Người thiết kế nội thất ở đây có thể là kiến trúc sư và cũng có thể là nhà thiết kế nội thất (quen gọi là designer hoặc thậm chí là stylist).

Thường thì quy trình này dùng ở một ngôi nhà sau khi đã làm xong phần thiết kế và thi công kiến trúc mà ta quen gọi là “xong phần thô”. Khi đó, người thiết kế nội thất mới vào cuộc. Họ cũng dựa trên các ý tưởng, nhu cầu và khả năng cụ thể của chủ nhà để đưa ra phương án thiết kế. Phần thiết kế có thể được thể hiện bằng các bản vẽ mặt bằng, các bản vẽ kỹ thuật và bản vẽ phối cảnh giúp chủ nhà hình dung ra được không gian nhà sẽ như thế nào. Các chi tiết cũng có thể thay đổi khi đi vào thực tế.

Về khâu sản xuất, cách thường gặp là kiến trúc sư hoặc designer sản xuất một phần đồ nội thất hoặc giới thiệu thầu phụ sản xuất nội thất theo thiết kế của riêng mình. Các nhà thầu phụ có thể là nhà sản xuất đồ gỗ, đồ mộc, đồ sắt và các thiết bị hoàn thiện căn nhà. Nếu phải mua đồ trực tiếp từ thị trường thì người thiết kế cũng giữ luôn vài trò tư vấn chọn đồ.

Giá tiền thiết kế nội thất thường được tính thông qua một hợp đồng thiết kế trong đó các yếu tố được tính đến là tên tuổi người thiết kế, mức độ và quy mô của căn nhà. Căn nhà giới thiệu ở bài này là một ví dụ cụ thể về thiết kế nội thất theo một hợp đồng riêng. Người đảm trách là KTS Nguyễn Văn Dũng.

Phòng ngủ mở mà đóng, từ ý tưởng tới thực tế

Phòng ngủ chính được thiết kế thú vị. Ý tưởng ở đây là từ giường ngủ có thể nhìn thông qua chỉ ngăn cách một tấm kính để thấy phòng tắm. Thực tế ở đây là đóng và mở thực hiện qua việc phân chia không gian bằng một tấm rèm. Khi muốn đóng chỉ cần kéo tấm rèm sẽ có hai không gian cách biệt, khi mở rèm hai không gian này như một. Phòng tắm được thêm vào chút sỏi và cây để tăng thêm tính thư giãn và hưởng thụ.

Sân bên ngoài để một bộ bàn ghế dùng để ăn sáng, hóng mát nhưng được trang trí như một không gian nội thất kéo dài, khi treo bức tranh trên tường cho cảm giác không có sự khác biệt giữa trong và ngoài.

Các phòng dành cho trẻ cũng có điểm chú ý, trong nhà có một cặp anh em sinh đôi nên phòng có đồ gỗ theo dạng song sinh. Hai chiếc giường giống nhau, với màu sắc cùng màu và trần nhà mô phỏng bầu trời. Các phòng dành cho các thành viên nhí khác có các bục sát cửa sổ để trẻ ngồi chơi và để những con thú cưng. Bên ngoài hành lang vẫn có khu sinh hoạt chung cho các đứa trẻ.

Bếp dành cho bà nội trợ không rộng lắm nhưng được chăm chút để thuận tiện sử dụng đúng công năng và phù hợp với không gian chung của căn nhà. Cách tận dụng chiều cao bằng cách tủ bếp được làm hai tầng làm tăng diện tích sử dụng. Mặt tủ bên hông thiết kế thêm ngăn trưng bày chén đĩa trang trí vui mắt.

Bản vẽ 3D phòng ngủ chính

Và cảnh thực tế phòng ngủ nhìn xuyên vào phòng tắm

Phòng tắm khi kéo rèm lại sẽ thành không gian cách biệt

Từ phòng tắm có thể nhìn thấy phòng ngủ

Cảnh thực tế góc sân bố trí như phòng khách ngoài trời

Bản vẽ 3D nhìn ra ngòai sân

Góc ngồi chơi mang tính thân mật

Bếp được thiết kế tận dụng chiều cao

Phòng khách trên thực tế

Và bản vẽ 3D phòng khách
Phòng trẻ em Bản vẽ 3D phòng ngủ

Bản vẽ 3D phòng trẻ


Chủ nhà cho biết: “Tôi rất ưng ý với phần thiết kế nội thất cho căn nhà. Tôi đã có không gian thoáng mát, bên trong nội thất phù hợp với từng thành viên của gia đình. Tôi thích trang trí của các phòng ngủ vì nó thoải mái vì nó có những phần cơ động”.

KTS Nguyễn Văn Dũng, người phụ trách thiết kế nội thất căn nhà này cho biết: “Tôi đã nhận và thực hiện nhiều đơn đặt hàng về thiết kế nội thất nhưng chủ yếu là làm cho các căn hộ. Hiện cũng có nhà riêng bắt đầu sử dụng dịch vụ này. Theo tôi, nếu người thiết kế tập trung cho mảng nội thất thì sẽ có những sản phẩm được chăm chút đến từng chi tiết”.