Đề thi ĐH năm 2011 môn Vật lý câu 53 mã đề 817 ra đề sai đúng ko?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Cùng với những dẫn chứng cụ thể.

Tổ ra đề thi Vật lý đã xem câu 53 mã đề 817 và khẳng định: Lời dẫn trong câu trắc nghiệm đầy đủ, không thiếu giả thiết, bám sát sách giáo khoa (SGK), không làm cho thí sinh hiểu lầm. Trong 4 phương án lựa chọn chỉ có một đáp án đúng (phương án C). Không cần phải đính chính hay thay đổi đáp án câu này.

Lời dẫn đã nhắc lại câu: “Con lắc vật lí là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định” (Nguyên văn dòng 8 và 9 từ dưới lên trang 38 của SGK Vật lý 12 nâng cao -2008). Trong bài tập số 5 (trang 40) ngay cuối bài 7 của sách này, đề bài cũng nhắc lại nội dung tương tự như trên mà không cần có ý: trục quay quanh nằm ngang không đi qua trọng tâm. Việc nêu thêm ý này là thừa. Hơn nữa, trong câu 53 đã nói dưới tác dụng của trọng lực, con lắc dao động…


Đây là một câu hỏi thuộc mức độ thông hiểu về con lắc vật lí bất kì dao động nhỏ. Thí sinh hiểu công thức (công thức 7.13 trang 39 sách giáo khoa vật lí 12 Nâng cao-2008, dòng thứ 6 từ trên xuống) thì sẽ làm được bài. Nội dung câu hỏi đề cập đến con lắc vật lí là một vật rắn (tức là nói đến trường hợp tổng quát chứ không nói xét riêng một trường hợp đặc biệt nào). Nếu thí sinh nào đó mà xét trường hợp đặc biệt để chọn phương án khác với phương án C, thì thí sinh đó sai (về mặt logic, thí sinh đã từ một trường hợp riêng khái quát hóa thành trường hợp tổng quát!).

biet rui
biet rui
Trả lời 12 năm trước

Thứ nhất việc trích dẫn từ nguồn SGK năm 2008 để biện minh cho đề thi năm 2011 là không thể chấp nhận được. Trong quá trình triển khai bộ SGK mới người ta đã phát hiện ra những sai sót và đã có đính chính, điều chỉnh. SSK Vật lí nâng cao 12 năm 2010 đã khẳng định: “Con lắc Vật lý là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định không đi qua trọng tâm của vật”.