Ai chịu trách nhiệm tại khu vực máy bay MH17 rơi xuống?

Hoàng Lan Hương
Hoàng Lan Hương
Trả lời 9 năm trước

MH17 rơi xuống khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe ly khai và cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể nắm rõ được toàn bộ nơi này. Những người ly khai cũng đến hiện trường đầu tiên và một số còn đi qua, thậm chí đứng dẫm lên các mảnh vỡ.

"Về cơ bản, nơi này giống như một trong những hiện trường vụ án lớn nhất trên thế giới đang được bảo vệ bởi những tay súng mặc đồng phục không mấy thân thiện", Michael Bociurkiw, thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tham gia sứ mệnh giám sát hiện trường MH17, nói.

"Và dường như không có ai ở đó bị kiểm soát thực sự cả", Bociurkiw cho biết thêm. "Ví dụ, một trong những mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là xác định điều gì xảy ra với hộp đen và không ai ở đó trả lời câu hỏi này cả".

Một quan chức chính phủ Ukraine cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm thiết lập một vùng phi quân sự xung quanh hiện trường tai nạn với hành lang an toàn để cho phép các nhà điều tra và thân nhân hành khách tiếp cận khu vực.

"Chứng cứ không được làm giả. Nhà điều tra cần tiếp cận hiện trường và nhiệm vụ trao trả thi thể những người thiệt mạng cho thân nhân cần được tiến hành ngay lập tức", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói.