Hỏi cách làm hồ cá thủy sinh?

Em muốn hỏi cách làm hồ cá thủy sinh, bác nào có kinh nghiệm giúp em với.

Duc Dieu
Duc Dieu
Trả lời 8 năm trước

Tự làm bể cá thủy sinh trong nhà

Bạn có thể tự làm một bể cá theo sở thích để đem tới sự sinh động, xanh mát cho ngôi nhà.

Theo anh Lê Nhật Tuấn, chủ cửa hàng bể cá thủy sinh trên đường Nguyên Hồng, Bình Thạnh (TP HCM), việc chọn kích thước bể sẽ quyết định đến loại cây, đá trang trí, các loại cá trong hồ.

Với bể cao, rộng, bạn dùng những mảng đá to, phẳng đặt trên nền bể, có thể làm theo kiểu dốc đứng của hẻm núi. Với dạng bể thấp, nhỏ, nên xếp đá dẹt thành lớp ngang hoặc nghiêng.Nhà nhỏ, bể cá thường có kích thước phổ biến là 1 m, 1,2 m và 1,5 m. Bể dài 3 m thích hợp với phòng khách rộng rãi của biệt thự.

rav1a-6354-1406275763.jpg

Hồ thủy sinh giúp không gian phòng khách xanh mát. Ảnh:Khánh Ly

Theo anh Phan Văn Hải, chủ cửa hàng bể cá thủy sinh trên đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 (TP HCM), một bể cá đẹp cần trang trí nhã nhặn, tạo được chiều sâu cho bể và che đi các phần phụ của bể nuôi.

Việc chọn vị trí đặt bể trong nhà cũng cần cân nhắc kỹ. Anh Trần Ơn, sống ở quận Thủ Đức, TP HCM, cho biết: "Cần đặt bể cá ở chỗ thuận tiện để dễ thay nước, chuyển đất, rửa kính, thay cá và không gây hỏng hóc các đồ vật xung quanh".

Nhiều người có ý định làm bể cá thủy sinh thường thắc mắc về vai trò của đá và sỏi trong hồ. Lớp sỏi không chỉ là chỗ cho cây đâm rễ mà còn được sử dụng như một lớp lọc và chỗ cho cá đẻ. Những viên sỏi có kích thước 3 mm được ưa chuộng vì phù hợp với điều kiện chăm sóc bảo quản trong những bể cá kích cỡ trung bình.

IMG-20140712-181213-7494-1405479827.jpg

Trang trí con đường bằng sỏi trong hồ thủy sinh. Ảnh:Khánh Ly

Các bước tự làm một hồ thủy sinh đơn giản:

- Làm vệ sinh thành và đáy bể sau khi mua về.

- Rải sỏi, cát hay đá đập vụn làm lớp nền dày từ 2 cm tới 7 cm. Dưới lớp nền có thể cho lớp đất dinh dưỡng 2-3 cm nhưng cần lưu ý giữ vệ sinh kỹ càng.

-Dùng cọ để vuốt lại lớp sỏi cho bằng phẳng, tạo kiểu theo ý muốn.

- Xếp đá, rễ cây khô và cắm cây. Xếp khéo léo đá trong bể để tạo nơi cư trú cho một số loài cá nhỏ.

- Thả các loại cá, tôm phù hợp với thẩm mỹ, sở thích.

Sau khoảng 2 tuần, cây bắt đầu tươi tốt, khoảng sau một tháng thì phát triển nhanh.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

1. Tổng quan cách làm hồ cá đẹp với cây thủy sinh

Để có thể làm hồ cá thủy sinh đẹp như ý, trước tiên, bạn cần tìm hiểu về 1 số khái niệm như hồ cá thủy sinh là gì, cây thủy sinh là gì?

Hồ cá thủy sinh là hồcá cảnhđẹp làm bằng kính được thiết kế để nuôi trồng thủy sinh và cá cảnh.Phụ kiện để làm hồ cá cảnh thủy sinh gồm nhiều thiết bị như: hệ thống lọc nước, đèn chiếu sáng, đất nền thủy sinh có dưỡng chất để trồng các cây dưới nước, bố cục được trang trí thêm đá, lũa và các loài cá cảnh khác nhau.

Cây thủy sinh là những loài cây sống ngập hoàn toàn bao gồm cỏ, rong, rêu, dương xỉ…Một số loài chỉ có 1 phần ngập trong nước nên được gọi là cây thủy sinh bán cạn. Hiện nay tại các cửa hàng cá cảnh thường bán khoảng 20 loại cây thủy sinh dễ trồng khác nhau.

2. Các loại hồ cá thủy sinh

Về kiểu dáng:Các thiết kế hồ cá thủy sinh hầu hết có kiểu dáng hình trụ, phổ biến là hình chữ nhật, ngoài ra còn có thiết kế hình tròn, hình vuông, hình uốn cong, hình bán nguyệt, hình lục lăng…

Về chủng loại:Hồ cá thủy sinh hiện nay được thiết kế đa dạng trong nội thất như hồ cá treo tường, hồ thủy sinh âm tường, hồ dạng tủ, hồ vách ngăn, hồ để bàn, hồ thay cho bàn làm việc…

Cách làm hồ cá thủy sinh đẹp lung linh cho bạn 2

Một hồ cá thủy sinh kết hợp với bàn làm việc cực đẹp và hiện đại

3. Cách làm hồ cá thủy sinh đẹp

Để có được thành quả như ý muốn đáp ứng đủ tiêu chí đơn giản, đẹp và tiết kiệm nhất, bạn cần tuân thủ cách làm hồ cá thủy sinh sau đây:

– Chọn không gian, chủng loại và kích thước để đặt hồ cá thủy sinh

– Chuẩn bị hồ kính: có thể đặt mua hồ cá hoặc tự làm hồ, tuy nhiên cần thiết kế bộ lọc và đèn phù hợp nhất

– Làm nền hồ thủy sinh: có nhiều loại phân nền và cách làm nền khác nhau nên trước đó người chơi cần tìm hiểu thêm về kĩ thuật và nhờ người giàu kinh nghiệm tư vấn thêm về cách chọn nền và nuôi các loại cây thủy sinh

– Cho nước và cắm cây thủy sinh: Bạn cần cho nước vào hồ khoảng 2/3 rồi mới bắt đầu cắm cây thủy sinh.

– Cho lọc chạy 24/24h

– Mở đèn cho hồ thủy sinh khoảng 10h mỗi ngày (tốt nhất là 5h buổi sáng và 5h buổi chiều), hạn chế mở tối vì có một số cây thủy sinh cần ngủ

– Thay nước hồ thủy sinh: Tùy từng loại phân nền mà thay nước hồ thủy sinh sao cho hợp lý. Bình quân bạn nên thay 1/3 hồ/tuần/tháng trong tháng đầu tiên và thay 1/3 hồ những tháng tiếp theo.

Cách làm hồ cá thủy sinh đẹp lung linh cho bạn 3

Cách làm hồ cá thủy sinh cần tuân thủ theo các bước ở trên

4. Yêu cầu đối với 1 hồ cá thủy sinh hoàn chỉnh

Sau khi đã thực hiện cách làm hồ cá thủy sinh như trên, bạn cần đối chiếu với những yêu cầu dưới đây để thay đổi nếu cần thiết:

– Phân nền tốt, cây phát triển khỏe mạnh

– Độ pH của nước ổn định (pH trung tính là từ 6.5 đến 7.5 là tốt nhất)

– Hồ có bổ sung khí CO2 cho cây

– Nhiệt độ nước trung bình khoảng 25- 30 độ C

– Bố trí ánh sáng phù hợp với các loại cây

– Thả lượng cá phù hợp và cho thức ăn đầy đủ

– Nước trong hồ luôn luân chuyển

– Thay nước 1/3 hồ/tuần/tháng đầu tiên và 1/3 hồ trong tháng tiếp theo để thay đổi độ cứng của nước làm cho cây và cá khỏe mạnh hơn.

Lưu ý:

Cá nuôi trong hồ thủy sinh phải là loại cá nhỏ, nhiều màu sắc, số lượng thích hợp để làm cho hồ nổi bật mà không sợ quá chật.

Với hồ có đá, lũa, bạn nên thả thêm 1 số loài cá vệ sinh hồ như cá bút chì, cá bống vàng…

Cá cho hồ thủy sinh chỉ nên ăn 3 ngày/lần để tránh cá bị chết và làm bẩn nước hồ do thức ăn thừa. Trường hợp cá hồ thủy sinh bị chết, bạn có thể nuôi thêm 1 vài con cá chuột Thái để dọn dẹp những con cá này.

Cách làm hồ cá thủy sinh đẹp lung linh cho bạn4

Bạn có thể nuôi thêm các loài cá cảnh để vệ sinh cho hồ của mình