Làm sao để tăng tuổi thọ pin laptop?

Phải sử dụng làm sao để tăng tuổi thọ pin laptop thế các bác? Em mới để dành được ít xèng mua con lap, muốn giữ gìn cho nó cẩn thận.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Những cách tăng tuổi thọ pin Laptop

Ngày nay, chiếc máy tính đã trở nên quá quen thuộc và là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của mỗi người. Khi sử dụng laptop, một số bạn thường thắc mắc là tại sao pin laptop của mình lại nhanh chai đến thế. Đấy là do bạn chưa dùng đúng cách. Hãy tham khảo các cách dưới đây để kéo dài tuổi thọ pin máy tính của mình nhé.

1/ Rút các thiết bị gắn ngoài ra.

Các thiết bị như USB, quạt tản nhiệt, ổ cứng di động, … là những tác nhân làm tiêu hao năng lượng pin. Vì vậy, khi không có nhu cầu sử dụng, bạn nên cho những thiết bị này ngưng hoạt động.

2/ Không sử dụng quá nhiều phần mềm trong cùng một lúc

Nếu trong quá trình sử dụng, bạn chạy cùng 1 lúc từ 10-15 chương trình hoặc nhiều hơn thì sẽ khiến cho pin laptop của bạn bị hao tài nguyên rất nhiều. Cho nên, bạn hãy tắt bớt những chương trình không cần thiết và nên hạn chế sử dụng các chương trình mang tính đồ họa nặng như AutoCad, Photoshop, Giả lập Pes2013, ….

3/ Thường xuyên vệ sinh laptop

Bạn nên đặt lịch vệ sinh chiếc máy laptop của mình. Khoảng thời gian tốt nhất là từ ba đến sáu tháng. Khi vệ sinh thì chiếc máy của bạn sẽ hoạt động trơn tru và ít hao tốn điện năng hơn.

4/ Tắt wifi, Bluetooth khi các bạn không sử dụng.

5/ Sử dụng tính năng Hirbernate thay cho Sleep

Hibernate là tính năng ngủ đông mà Windown cho phép bạn không cần lưu file hay tập tin mà vẫn có thể shut down máy. Bạn nên sử dụng tính năng này thay cho Sleep vì khi bạn để máy tính ở chế độ sleep thì bộ nhớ RAM và bo mạch chủ vẫn phải hoạt động để giữ cho các thao tác làm việc hiện tại trong bộ nhớ hệ thống có thể hoạt động lại một cách nhanh chóng. Việc đấy đồng thời cũng khiến pin laptop của bạn nhanh chai hơn. Cho nên, lời khuyên của tôi là bạn nên sử dụng tính năng Hibernate thay cho sleep.

6/ Nâng cấp RAM

Bạn nên nâng cấp bộ nhớ RAM từ 2GB lên 4GB hoặc từ 4GB lên 8GB để máy tính của bạn sử dụng ít bộ nhớ ảo và bộ nhớ vật lý hơn. Có nghĩa là truy cập ổ cứng ít hơn, và cũng tiêu hao năng lượng ít hơn.

7/ Gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết.

Bạn nên uninstall các phần mềm không cần thiết hoặc ít khi nào sử dụng ra khỏi máy tính xách tay của mình vì chúng chỉ làm tốn thêm tài nguyên của máy bạn thêm thôi.

8/ Sử dụng pin một các đúng đắn.

- Mỗi loại pin laptop đều có quy định về số lần charge và xả pin. Vì thế, để tận dụng tốt nhất số lần charge và xả pin, bạn chú ý đến một số điểm sau:

- Ở lần sạc đầu tiên chỉ nên sạc trong vòng 8 tiếng.

- Nếu trong một thời gian dài, bạn không sử dụng máy thì bạn nên để pin ở dưới mức 50% sẽ giúp giảm độ hao mòn pin.

- Không nên sử dụng đến cạn kiệt pin rồi mới sạc để tránh xảy ra hiện tượng chai pin.

- Khi sử dụng, hãy dùng cho đến khi pin chỉ còn 10-20% rồi hãy sạc lại. Nếu chỉ dùng vài % mà đã sạc ngay thì số cell của pin không được dùng đến cũng tự chai.

- Nếu cắm sạc thường xuyên, hãy cố gắng sạc và xả pin định kỳ từ 1 đến hai tuần 1 lần



Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 9 năm trước

Dưới đây là những mẹo nhỏ mà bạn nên làm để giúp kéo dài tuổi thọ của oin laptop.

1. Giảm độ sáng màn hình để tăng thời lượng sử dụng pin: vì đây chính là nơi tiêu thụ năng lượng mạnh nhất trong các bộ phận của máy. Vì vậy bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức phù hợp nhất.

2. Lau sạch điểm tiếp xúc: điểm tiếp xúc giữa pin và máy có thể làm giảm hiệu suất sử dụng của pin. Hãy lau sạch điểm tiếp xúc bằng kim loại giữa pin và máy hàng tháng bằng vải mềm có tẩm cồn. Điều này sẽ giảm thiểu thất thoát năng lượng do tiếp xúc kém.

3. Hầu hết các máy tính xách tay có phần mềm điều chỉnh nguồn điện năng, và khả năng thay đổi profile sử dụng trình quản lí điện năng Vista. Chọn biểu tượng pin ở cuối màn hình, và đặt máy tính của bạn ở chế độ Balanced (Cân bằng) hoặc Power Saver (Tiết kiệm điện năng).

4. Tắt bỏ những phần cứng không dùng tới: chẳng hạn như Bluetooth, Wi-Fi, thiết bị gắn ngoài…Tránh mở nhiều ứng dụng cùng lúc.

5. Tắt các hoạt động nền không mong muốn:

- Automatic Updates: Việc giữ cho hệ thống của bạn cập nhật là một điều tốt, tuy nhiên nên được đặt ở chế độ không bắt buộc (optional) và thực hiện vào thời gian rỗi của bạn. Để tắt chương trình này, vào Control Panel, chọn “Windows Update”. Trong cửa sổ tiếp theo chọn “Change Settings” bên phía trái rồi tiếp tục với cửa sổ tiếp theo. Thay đổi lựa chọn sang “Never check for updates”, rồi nhấp OK. Chú ý rằng điều này có thể làm hệ thống không được bảo vệ nếu bạn không tự cập nhật một cách thường xuyên.

- Windows Indexing: Windows Indexing giúp giảm thời gian tìm kiếm một tập tin nhất định trong ổ đĩa của bạn, nhưng nó cũng đồng thời tàn phá thời gian sử dụng của pin. Để tắt indexing, mở “My Computer” và nhấp phải vào ổ đĩa. Hình tiếp theo xuất hiện trên màn hình, bỏ đánh dấu “Index this driver for faster searching”. Bạn sẽ cần đi qua một số bước, cũng như nhấp vào “ignore all” nếu được hỏi.

6. Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt phần mềm “Laptop Battery Doubler (LBD)” để tiết kiệm pin. Chương trình sẽ tìm kiếm và tắt các thiết bị mà chúng ta không cần xài đến như cổng USB... và sẽ cho chúng hoạt động lại khi bạn cần sử dụng.

Duy trì tuổi thọ của pin

7. Không để pin cạn sạch rồi mới sạc: bạn không nên sử dụng đến khi pin cạn sạch mới sạc bởi điều này sẽ khiến pin bị chai, thời gian sử dụng của những lần sau sẽ giảm. Hiện nay hệ điều hành Window 7 hay Vista được trang bị cơ chế laptop sẽ tự tắt trước khi hết pin. Và người sử dụng cần cài đặt chức năng này cho máy khi sử dụng.

8. Hạn chế việc để pin quá nóng: nếu sử dụng lâu hay trong nhiệt độ cao, pin sẽ nhanh chóng bị nóng. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như độ bền của pin. Khi sử dụng, nên để bộ phận tản nhiệt được thông thoáng. Không nên đặt laptop ở những nơi khó thoát nhiệt. Đặc biệt nên thường xuyên vệ sinh khe tản nhiệt của laptop, tránh tình trạng bị bám bụi quá nhiều.

9. Kê laptop lên bảng tản nhiệt chuyên dụng khi bạn để máy lên đùi sử dụng. Tuyệt đối tránh đặt máy lên các bề mặt mềm như gối đầu hay chăn màn vì có thể gây nóng máy.

10. Pin cũng cần chế độ nghỉ ngơi: nếu cần làm việc trong một thời gian dài tốt nhất là bạn nên tháo pin của laptop ra, và cắm bộ nguồn AC vào cho laptop chạy bằng điện. Bởi khi cắm nguồn AC vào máy, không cần pin máy vẫn hoạt động, tháo ra khỏi laptop sẽ giúp pin không bị nóng, không chai.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này là không nên để pin trong tình trạng không sử dụng quá lâu, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Khi không sử dụng, nên sạc pin đầy từ ½ hoặc đầy hẳn trước khi tháo ra.

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 9 năm trước

Muốn tăng tuổi thọ pin laptop bạn nên dùng laptop đúng cách, có nghĩa là đừng vừa sạc pin vừa dùng, như thế sẽ rất nhanh chai pin đấy

thanh hoa
thanh hoa
Trả lời 9 năm trước

Bạn nên vừa sạc pin vừa dùng, tránh việc cứ sạc đầy pin rồi rút ra dùng hết r lại sạc đầy, như thế pin sẽ rất nhanh hỏng.