Học designer có sợ bị thất nghiệp?

Nghề designer (thiết kế đồ họa) đang được nhiều người theo đuổi. Em sợ đến lúc mình ra trường thì không có việc làm. Em rất thích nghề designer, nhưng hiện tại ngành này càng lúc càng nhiều người theo, mà đầu ra thì vẫn chưa ổn. Em có nên  theo ngành này không ạ, thu nhập của ngành này là bao nhiêu? Hiện tại, đã có trường nào đào tạo chính quy designer chưa ạ? 

Hoàng Thị Ngọc
Hoàng Thị Ngọc
Trả lời 9 năm trước

Nghệ sĩ thiết kế (designer) là từ để chỉ nhóm người làm nghề sáng tạo như thiết kế thời trang, đồ họa, âm thanh - ánh sáng... Riêng ngành thiết kế đồ họa đang được đào tạo nhiều cấp độ tại ĐH, CĐ và cả trung cấp. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ được nhận văn bằng chính thức thuộc hệ thống quốc gia. Ngoài ra, tại Việt Nam đã có khá nhiều đơn vị đào tạo ngắn hạn hoặc nhập khẩu các chương trình nước ngoài. Khi tốt nghiệp tại các hệ này, bạn sẽ nhận chứng chỉ tốt nghiệp do nước ngoài cấp. Một số cơ sở để bạn lựa chọn: FPT Arena, trường ĐH Kiến trúc TP HCM, trường ĐH Văn Lang, trường ĐH Mỹ thuật TP HCM...

Đây là công việc mang tính sáng tạo cao nên ít đơn vị tuyển dụng nào yêu cầu nhất định về bằng cấp chuyên môn mà phụ thuộc rất lớn vào các sản phẩm mà bạn gửi cho họ. Các đơn vị truyền thông vẫn liên tục đặt hàng nguồn nhân lực ở các đơn vị đào tạo chất lượng trongnghành thiết kế đồ hoạ. Chính vì thế, bạn hãy đầu tư nhiều hơn vào những sản phẩm của mình cũng như sẵn sàng tham dự các cuộc thi để nhận ra bản thân đang ở đâu và tìm cách cải thiện. Ngoài ra, bạn có được nhận hay không còn quan trọng vào sự thành công của vòng phỏng vấn.

Thu nhập ngành này là bất định, có thể cả nghìn USD, nhưng cũng có thể... 0 đồng, tùy thuộc vào sản phẩm bạn làm ra, nếu bạn làm trong môi trường freelance - điều đa phần các designer hiện này đang hướng tới. Nói tóm lại, con số thu nhập phụ thuộc vào năng lực lao động. Bên cạnh vị trí chính thức, bạn có thể làm tự do và nhận các dự án bên ngoài. Ngay từ bây giờ, bạn đã có thể sử dụng khả năng đồ họa của mình để kiếm thêm, chẳng hạn như vẽ các tranh, ảnh đồ họa cộng tác với các báo điện tử. Đây là cách để bạn tăng thu nhập, cũng là cách để xác định bạn có thể gắn bó lâu dài với niềm đam mê này không.