Trung cấp, cao đẳng nghề có thể học liên thông lên Đại học đúng ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng nghề có thể được học liên thông lên trình độ cao hơn và nhận bằng chính quy sau khi hoàn thành quá trình học.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Vụ trưởng vụ Đào tạo nghề, Tổng cục dạy nghề cho biết,hiện cơ quan này đang xây dựng Thông tư liên tịch với Bộ Giáo dục đào tạo về đào tạo liên thông từ trình độ Trung cấp nghề lên trình độ cao đẳng, đại học; trình độ trung cấp chuyên nghiệp lên trình độ cao đẳng nghề; trình độ cao đẳng nghề lên đại học.Đây sẽ là cơ sở pháp lý để các trường xây dựng, tổ chức chương trình đào tạo cũng như công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập củangười học trong từng trường hợp cụ thể. Có thể nói đây là tin vui đối với hàng nghìn học sinh, sinh viên nghề khi họ có cơ hội được nhận một tấm bằng đại học hệ chính quy.

Theo dự thảo này, thời gian đào tạo sẽ từ 1,5 -2 năm nếu liên thông từ hệ trung cấp nghề lên trình độ cao đẳng và từ trình độ cao đẳng nghề lên đại học. Thời gian đào tạo từ 3-4 năm học nếu đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên trình độ đại học. Với những người đã tốt nghiệp trung cấp nghề, nếu chỉ mới tốt nghiệp trung học cơ sở, thì phải học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, sinh viên nghề có bằng tốt nghiệp TC và CĐ nghề cùng ngành nghề đào tạo sẽ được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng và đại học theo quy định về đào tạo liên thông.

Đối với các trường nghề, Dự thảo cũng đưa ra nhiệm vụ cụ thể. Đó làđảm bảo các điều kiện, mở ngành đào tạo hệ chính quy trình độ cao đẳng, đại học theo quy định của Bộ GD-ĐT.