Chữa trị ung thư có gây mất xương?

Trả lời 15 năm trước
Chữa trị ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt có thể gây mất xương. Các nhà khoa học đã giải thích về cách thức sự suy giảm khối xương có thể ảnh hưởng đến 46.000 người được chuẩn đoán ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt mỗi năm và khiến họ gia tăng nguy cơ về chứng loãng xương và gãy xương. Bác sĩ Fred Saad cùng với các đồng nghiệp tại Đại học McMaster, Đại học Laval, Đại học Toronto và Đại học Bristish Columbia đã phát biểu như sau: “Nghiên cứu của chúng tôi cũng đã theo dõi những sự chữa trị tích cực có thể đảo ngược hoặc làm ngừng quá trình mất xương. Xương là một mô động lực phải trải qua một con đường vòng của việc phá vỡ và tái xây dựng. Những loại thuốc được gọi là biphosphonate sẽ giúp tái xây dựng chu trình trên và đã được sử dụng thành công để chống lại bệnh loãng xương, đây là một tin tốt đối với các bệnh nhân ung thư.” Đánh giá các nghiên cứu Bác sĩ Saad và các đồng nghiệp đã đánh giá dữ liệu từ hơn 3.500 bệnh nhân ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Họ chỉ ra rằng những bệnh nhân ung thư vú điều trị với thuốc ức chế Aromatase có vẻ như bị mất xương và gãy xương nhiều hơn khi so sánh với những bệnh nhân không sử dụng liệu pháp này. Tương tự, nam giới khi điều trị với liệu pháp ức chế Androgen để chống lại ung thư tuyến tiền liệt cũng gia tăng nguy cơ về rối loạn xương. Mặc dù những con số thu được giữa các nghiên cứu rất khác nhau (từ 5% đến 45%), một sự gia tăng nguy cơ là có thể thấy rõ. Bác sĩ Saad cho biết: “Ý thức về nguy cơ mất xương liên quan đến bệnh ung thư sẽ đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà lâm sàng, những người nên xác định trong số bệnh nhân của họ ai là người có nguy cơ gãy xương và đưa ra những chiến thuật chữa trị thích hợp. Thông tin này không chỉ là có lợi cho các chuyên gia mà còn cho các bác sĩ đa khoa, người thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhân này.” Bisphosphonate làm giảm mất xương Nhóm của bác sĩ Saad cũng đánh giá các dữ liệu bao gồm cả việc chữa trị Bisphosphonate đối với những bệnh nhân ung thư điều trị bằng hóa trị. Những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được kê thêm Bisphosphonate khi điều trị với liệu pháp ức chế androgen vẫn cho thấy một sự gia tăng về mất xương. Tuy nhiên, có một tác dụng bảo vệ khỏi sự mất xương đối với những bệnh nhân ung thư vú được chữa trị với Bisphosphonate. Bác sĩ Saad bổ sung thêm: “Rõ ràng việc sử dụng bisphosphonate làm suy giảm sự mất xương. Tuy nhiên tác động trong thời gian dài và liều dùng hợp lý vẫn chưa rõ ràng và cần phải được chứng minh. Những biện pháp tiêu chuẩn khác để chống lại sự mất xương như tập thể dục, bổ sung vitamin D, bỏ thuốc lá, cũng có thể có hiệu quả.”
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Biểu hiện toàn thân: sốt cao kéo dài, cơ thể mệt mỏi, gầy và sút cân nhanh, suy sụp và thiếu máu.

Cảm giác đau: cảm giác đau tại một số vị trí nhất định, cảm giác đau không thuyên giảm mà tiến triển tăng dần thành từng đợt, có thể kèm theo sưng hoặc khó khăn trong vận động ở các khớp gần đó.

Toát mồ hôi bất thường cũng là một trong những dấu hiệu ung thư xương.

Tăng canxi và phosphatese kiềm trong máu: dấu hiệu này xuất hiện khi có sự hủy xương do tế bào ung thư xâm lấn.

Hóa trị: Sử dụng hóa trị trước mổ để đánh giá độ đáp ứng của cơ thể với liệu trình hóa trị, đồng thời tiên lượng bệnh xem tốc độ thu nhỏ của u như thế nào. Phác đồ sử dụng hóa chất phổ biến hiện nay là phối hợp axit folic, methotrexat với vincristin, mỗi đợt 21 ngày và chỉ dùng thuốc vào 3 ngày đầu để tiêm vào đường tĩnh mạch. Hóa chất còn được sử dụng sau mổ để giảm thiểu khả năng ung thư tái phát cũng như hạn chế di căn xa.

Phẫu thuật: Là phương pháp điều trị ung thư xương để bảo tồn chức năng vận động, các bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ khối u kèm theo ghép phục hồi đoạn xương giả để thay thế đoạn xương đã mất nếu có. Mục tiêu của phương pháp phẫu thuật ung thư xương là giữ được mạch máu và tổ chức cơ đảm bảo khả năng vận động, đồng thời giữ được phần da che phủ.

Điều trị tia xạ: xạ trị được áp dụng để giảm đau tại chỗ và làm chậm quá trình lây lan của tế bào ác tính. Tùy theo loại mô bệnh học của ung thư xương mà các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng trị xạ phù hợp.