Bị đau tức ngực và bụng là bệnh gì?

Em năm nay 25 tuổi. Dạo gần đây em bị đau vùng dưới ngực và bùng, đôi lúc oí. Em bị trễ kinh 2 tháng, em ko quan hệ cách đây gần 1 năm. Vậy em bị viêm dạ dày hay bị j bác sĩ????

 

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Đau bụng trên thường do một số bệnh gây nên, do đó mọi người cần biết để có phương pháp điều trị kịp thời.

Đau tức bụng trên

Đau tức bụng trên

1. Bệnh ở dạ dày:

Bao gồm loét dạ dày, viêm dạ dày mạn tính, ung thư dạ dày, thoát vị niêm mạc dạ dày v.v… Những bệnh này đều có thể gây nên đau bụng trên.

Loét dạ dày phần nhiều có biểu hiện sau bữa ăn từ nửa giờ đến 1 giờ bắt đầu đau, sau đó dần dần hoãn giải. Loét hành tá tràng thường đau sau bữa ăn 3 – 4 giờ, gọi là “đau lúc đói”.


2. Đau tức bụng trên do bệnh ở gan:

Bệnh gan mãn tính thường thấy đau bụng trên, cá biệt có người sau khi lao động mệt mỏi xuất hiện đau bụng trên hoặc đau ngâm ngẩm hoặc đau tức ở bụng trên bên phải, sau khi nằm nghỉ có thể có chuyển biến tốt.

Đau bụng trên do ung thư gan gây nên phần nhiều là đau liên tục hoặc đau ở bụng trên, đau ở vùng gan, cùng với sự phát triển của bệnh tình, đau càng ngày càng nặng, thậm chí khó có thể chịu nổi, cần phải dùng thuốc giảm đau mới có thể hoãn giải, đồng thời có hiện tượng gan sưng to có tính tiến triển, người hao gầy, sau đó xuất hiện hoàng đản, báng ở bụng, hôn mê, thậm chí xuất huyết ở đường tiêu hóa.

3. Viêm túi mật, sỏi mật:

Bệnh nhân thường phát bệnh sau khi ăn nhiều thức ăn mỡ béo. Thường là đau thắt từng cơn một ở bụng trên bên phải, đau lan sang đến vai bên phải và lưng bên phải. Đồng thời có kèm theo những hiện tượng sợ lạnh, sốt, nôn mửa.

4. Viêm ruột thừa cấp tính:

Viêm ruột thừa cấp tính thời gian đầu có biểu hiện đau ở bụng trên cấp tính, có khi có kèm theo nôn mửa, tiêu chảy. Đau giống như viêm dạ dày và viêm ruột cấp tính, nhưng sau mấy giờ chuyển dịch xuống bụng dưới, trường hợp này cần phải coi trọng.

5. Đau tức bụng trên do bệnh ở khoang ngực:

Đau do đau thắt tim, do hoại tử cơ tim phần nhiều là đau ở phía sau xương ngực và ở vùng trước tim, nhưng có những người có biểu hiện là đau ở ổ tim, có kèm theo buồn nôn, nôn mửa. Người già khi xuất hiện đau ở bụng trên cần phải kiểm tra điện tâm đồ.

6. Viêm phổi:

Thường có sốt, ho, khạc ra đờm. Có thể có đau ngực ở một bên, khi hô hấp sâu hoặc (và) ho thấy đau ngực, có khi trong đờm có lẫn các sợi máu.

7. Hoại tử cơ tim cấp tính:

Hoại tử cơ tim cấp tính có khi có biểu hiện đau ở bụng trên, khi đau phần nhiều có kèm theo ra mồ hôi nhiều, buồn nôn, nôn mửa và tim đập quá chậm. Có một số người bệnh thường có cảm giác sát kề với cái chết, khiếp sợ, người phiền táo bất an. Nếu đã có tiền sử bị bệnh đau thắt tim, khi xuất hiện các triệu chứng như trên nhất thiết không được coi thường, phải lập tức đến bệnh viện để khám chữa.

Đau tức bụng trênlà triệu chứng vô cùng nguy hiểm, có thể là dấu hiệu cảnh bảo những bệnh kể trên, do đó nếu bạn cảm thấy có bất cứ triệu chứng nào thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời nhé. Chúc các bạn sức khỏe!