Khi nào thì nên cắt amidan ạ?

Ngày 30/8, cháu có đi khám ở BV Tai Mũi Họng, BS chẩn đoán cháu bị viêm họng Amidan - Viêm nướu và cho thuốc uống […]. Từ đó cháu hạn chế uống nước đá, và súc miệng bằng nước muối sáng và tối.

Khoảng 2 ngày nay, cháu bị đau lại trong họng và phần lợi bên má phải sưng. Cháu không thể nhai được, và có đến khám, BS chẩn đoán bị viêm họng - Amidan mạn tính và cho thuốc uống. BS có nói là có thể bị lại và mỗi lần như vậy thì ngậm viên ngậm.

Cháu muốn hỏi là:

- Khi nào thì nên đi cắt Amidan? Cắt xong thì có hết hẳn không BS?

- Làm sao để hết hẳn việc sưng lợi bên phải?

- Cháu có cần kiêng gì trong ăn uống không?

Cháu xin cám ơn!


trần thu thảo
trần thu thảo
Trả lời 11 năm trước

Theo bạn mô tả, hiện tại bạn có 2 bệnh chính là: viêm amygdalmạn và viêm nướu răng. Bệnh viêm amygdal mạn sẽ làm cho họng viêm theo, chúng có liên quan bệnh lý với nhau. Tuy nhiên bệnh viêm nướu liên quan tới vệ sinh răng miệng, nha chu, sâu răng, hoặc răng mọc lệch... nhiều hơn. Do đó bạn cần phải điều trị tích cựcviêm amygdal mạn.

Chỉ định phẫu thuật Amygdal khi có các dấu hiệu sau: viêm 3-5 lần/năm, viêm tấy hay abcess quanh amydal, hôi miệng, Amydal quá phát gây cản trở hô hấp, ngưng thở khi ngủ, ung thư amydal, viêm tim, viêm khớpdo liên cầu trùng do viêm họng viêm amydal...

Để đề phòng viêm nướu răng, bạn nên chải răng sạch ngay sau ăn, lấy vôi răng bám quanh chân răng mỗi 6- 12 tháng/lần, nếu có sâu răng, răng mọclệch...phải điều trị theo chuyênkhoaRănghàm mặt. Có như vậy mới hết viêm nướu được bạn nhé!

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chếăn ngọt nhưđường, kẹo, nước ngọt các loại, hạn chếăn vặt. Đặc biệt sau khiăn phải chải răng sạch ngay.

Chúc bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe!

lam lam
lam lam
Trả lời 10 năm trước

Thường những người cắt amidan thường hay bị viêm họng hạt, còn amidan thì ít bị viêm họng hạt.Amidan của anh có nên cắt hay không thì tôi lưu ý rằng chỉ định cắt amidan phải có những chỉ định tuyệt đối như sau:

Thứ nhất amidan bị viêm đi viêm lại 1 năm nhiều hơn 5 lần, nhưng phải chắc chắn là viêm amidan, nhiều khi viêm họng chưa chắc là viêm amidan, cả amidan sưng đỏ như cục máu, bên trên chấm mủ trắng. Thứ hai là amidan to quá gây ngủ ngáy. Thứ ba là amidan đã gây biến chứng: gây viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, hoặc đã áp xe quanh amidan, có những biến chứng ở xa như thấp khớp...

Chưa có ai viêm amidan chết người nhưng biến chứng của amidan thì nguy hiểm, vì thế cắt amidan để phòng ngừa biến chứng. Nếu chưa nằm trong những chỉ định trên thì bạn chưa nên cắt, còn nếu nằm trong những chỉ định trên thì bạn cắt amidan sẽ tốt hơn rất nhiều.

Chúc bạn sức khỏe!

Bác Thư
Bác Thư
Trả lời 10 năm trước

Viêm Amidan là nguyên nhân (gốc bệnh), gây ra Viêm họng hạt (ngọn bệnh).

Vì Vậy ta nên chữa trị nguyên nhân Viêm Amidan- Thì Viêm họng sẽ tự khỏi.

bạn vào nhà thuốc nam của Ông tôi lấy bài thuốc "Bát bảo thang" để chữa trị cho tận gốc bệnh. Hoặc liên lạc trực tiếp để Ông tôi hướng dẫn giúp.

Chữa bệnh viêm họng hạt (Viêm họng mãn tính)

Thien Nguyen
Thien Nguyen
Trả lời 6 năm trước

Nên cắt amidan khi chúng bị viêm nhiễm nặng hoặc đã lâu năm bạn nhé, hoặc bạn có thể tham khảo website này nhé CLICK