Phương pháp phòng ngừa và điều trị - Tai biến mạch máu não ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước
Như chúng ta đã biết, ở những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol hoặc triglyceride trong máu cao, sẽ gây xơ vữa động mạch.

Các mảng xơ vữa trồi lên sẽ làm tắc nghẽn mạch và hình thành các cục huyết khối trong lòng mạch.

Tai biến mạch máu não - Phương pháp phòng ngừa và điều trị, Y tế - thiết bị,

Tai biến mạch máu não - Phương pháp phòng ngừa và điều trị, Y tế - thiết bị,

Và, bộ não con người hoạt động được là nhờ sự lưu thông tuần hoàn thông suốt của máu trong lòng mạch, khi dòng máu lưu thông bị cản trở do quá trình hình thành huyết khối (cục máu đông) xảy ra ở động mạch dẫn máu lên nuôi não, gây tắc nghẽn mạch, dẫn đến tình trạng não bị thiếu oxy đột ngột, làm chết một phần các tế bào thần kinh, khiến cho bệnh nhân bị hôn mê, liệt nửa thân người hoặc tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện tượng này được gọi là đột quỵ hay tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não - Phương pháp phòng ngừa và điều trị, Y tế - thiết bị,

Bên cạnh đó khi các mảng xơ vữa hay huyết khối hình thành trong lòng mạch dẫn máu về tim, khiến động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim bị tắc dần, gây loạn nhịp và từ đó tạo ra các cơn đau tim. Biến chứng của bệnh cảnh này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Y khoa thường gọi bệnh cảnh này là nhồi máu cơ tim.

Phòng ngừa và tránh tái phát hai bệnh lý trên bằng các biện pháp sau:

Việc phòng ngừa huyết khối động là rất quan trọng để giảm các nguy cơ gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thiểu năng tuần hoàn não. Mặt khác, khi đã mắc bệnh thì dễ tái phát và nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Một chế độ sống lành mạnh, thường xuyên vận động kết hợp với việc ăn uống hợp lý, không hút thuốc và uống rượu bia nhiều, sẽ giúp giảm nguy cơ mắc huyết khối và xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần được kết hợp việc kiểm soát huyết áp, điều hòa đường huyết, giảm mỡ xấu trong máu.

Đặc biệt, phát minh của GS Sumi Hyroyuki (Nhật Bản) về Enzym Nattokinase với hiệu quả làm tan cục máu đông chính là cuộc cách mạng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lí có liên quan đến cục máu đông. Phát minh trên đã mang lại sự sống cho biết bao người đang đứng trước nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Mới đây, tập đoàn DAVINCI của Mỹ đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm NATTOKINASE PLUS với sự phối hợp đồng vận của ba thành phần :

Enzym NATTOKINASE làm ức chế hoạt tính Plasminogen loai 1, có tác dụng phân giải sợi Fibrin, do đó ngăn chặn sự ngưng kết các hồng cầu, làm tiêu hủy sợi Fibrin, giúp đánh tan các cục máu đông .

Enzym SERRATIOPEPTIDASE vốn là một enzyme có tác dụng ly giải protein, làm giảm phản ứng viêm, giải phóng sự tắc nghẽn. Và thành phần thứ 3 là RUTIN – một Flavonoid thực vật có tác dụng làm bền thành mạch.

Nhờ đó, Nattokinase Plus giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lí liên quan đến cục máu đông, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Giúp tăng tuần hoàn não, cải thiện suy giảm trí nhớ ở người già.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Ở người có tăng huyết áp mạn tính, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và ôxy, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Các chấn động tâm lý có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Khi làm việc căng thẳng về trí lực, sinh hoạt gia đình có khó khăn đột biến, khi về hưu mà không có chuẩn bị trước về tinh thần… người cao tuổi rất dễ bị chấn động tâm lý và nếu có kèmbệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu não sẽ rất dễ xảy ra. Để phát hiện sớm tai biến mạch máu não do tăng huyết áp, bác sĩ có thể soi đáy mắt để đánh giá tình trạng mạch máu ở võng mạc.

Cách phòng tránh

Để phòng tránh bị tai biến mạch máu não, theo GS.BS Lê Văn Thành cần phải:phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, bởi rất nhiều bệnh nhân chỉ được phát hiện huyết áp tăng cao, khi đã bị tai biến mạch máu não. Nếu đã biết mình mắc bệnh tăng huyết áp, thì cần theo dõi tình trạng huyết áp, và chữa trị đúng. Cần sinh hoạt và làm việc một cách điều độ, tập luyện thể dục, dành một ít thời gian trong ngày để thư giãn, giải trí, tránh bị stress; tránh lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, kiêng mỡ và tránh ăn mặn. Vớibệnh tim mạchcũng vậy, cần được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời. Những người bị bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao gấp 2-2,5 lần so với người khác.

Thực tế cho thấy, cứ trong số 100 người bệnh đái tháo đường, thì có đến 40-60 người có kèm theo bệnh tăng huyết áp. Tiểu đường kết hợp với cao huyết áp khiến nguy cơ bị tai biến mạch máu não tăng gấp 3 lần. Bệnh nhân đái tháo đường cũng thường bị rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu. Đối với những người thừa cân, béo phì, để phòng tránh bị tai biến mạch máu não cần phải giảm trọng lượng cơ thể bằng cách không ăn nhiều chất đạm và mỡ động vật. Đặc biệt nam giới cần hạn chế bia, rượu, nên vận động thường xuyên.