Cách rửa xe đạp sạch, nhanh chóng và không ảnh hưởng chất lượng xe?

Dung Đặng
Dung Đặng
Trả lời 6 năm trước

Lời khuyên của các chuyên gia trong việc này là luôn để nằm xe xuống và tra một ít dầu xe để làm trơn xích sau mỗi lần đạp xe. Bạn có thường vệ sinh nó đều đặn như thế không? Sau một thời gian dài sử dụng, vệ sinh xe đạp và bụi bẩn két lại trên xích xe là điều chẳng dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, quá nhiều bụi bẩn kết dính lại sẽ làm xe chóng hỏng hơn. Vệ sinh xe đạp không hề khó hay mất nhiều thời gian, hơn nữa vệ sinh xe thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của xe và giảm được các hỏng hóc không mong muốn. Dưới đây là một vài thứ thiết yếu mà những ai đi xe đạp nên có để vệ sinh xe đạp:

1. Đầu tiên bạn sẽ cần chuẩn bị đồ dùng và dụng cụ:

- Xô đựng nước nóng và xà phòng rửa bát

- Chất để loại bỏ dầu mỡ khỏi xe đạp và chất bôi trơn

- Sản phẩm làm sạch xe đạp chuyên dụng

- Găng tay cao su

- Khăn lau

- Bàn chải cọ có đầu cứng

2. Vệ sinh xe từng phần một để đảm bảo xe bạn được chăm sóc đúng cách:

- Làm Sạch Xe Đạp Cho Khung Xe: Để lau phần khung xe đạp dễ và nhanh, bạn thậm chí không cần dùng đến sản phẩm làm sạch xe đạp! Tất cả những gì bạn cần là một xô nước nóng hoà với nước xà phòng rửa bát. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng nước càng nóng càng tốt, vì thế bạn cần phải đeo găng tay cao su loại tốt để bảo vệ da tay. Còn về chất tẩy rửa xà phòng, hãy chọn loại càng nhiều chất xút sẽ càng tốt, vì thế bạn hãy hoà trộn hỗn hợp thật đều trước khi dùng! Sử dụng khăn lau chùi miết toàn bộ khung xe. Bạn sẽ nhận thấy nước nóng có khả năng làm tan các chất dầu nhớt bám trên xe đạp, khi có tác dụng của xà phòng sẽ làm bùn

- Làm Sạch Xích Xe Đạp & Chất Tẩy Dầu Mỡ: Vệ sinh phần xích xe sẽ khó hơn một chút bởi cần phải loại bỏ mỡ khỏi xe đạp và tra mới dầu bôi trơn. Hai loại sản phẩm thiết yếu này có thể giúp xích xe chuyển động trơn tru và ngăn chặn mắt xích bị kẹt. Dưới đây là các bước hướng dẫn giúp vệ sinh phần xích xe đạp và giúp xe chạy êm như mới:

+ Trước tiên, bạn hãy sử dụng ống vòi phun nước để phun xịt các bụi bẩn và bùn. Hãy chọn loại phun xịt vừa phải hơn là loại có áp lực nước mạnh, bởi luồng nước có áp lực phun mạnh sẽ có thể cuốn trôi một vài linh kiện nhỏ trên xe.

+ Cài số cho xích sao cho dễ tiếp cận. Nghĩa là bạn cần cài xích trước ở số cao nhất và xích sau ở số thấp nhất.

+ Sử dụng nước nóng và một loại chất tẩy hoặc bột giặt để làm sạch xe đạp, dùng bàn chải đầu cứng để cọ dây xích – thậm chí là dùng bàn chải cũ để cọ rửa. Bạn nhớ phải cọ kỹ cả các mắt nối xích. Chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt đáng kể sau khi vệ sinh xong!

+ Tra chất loại bỏ dầu mỡ khỏi xe đạp cho phần xích, nhớ tra kỹ vào các mắt nối của xích. Để đảm bảo dầu mỡ cũ thừa được tẩy sạch hết nếu trong lúc rửa xe xà phòng và nước không rửa hết, giúp xích xe không bị kẹt khi chuyển động.

+ Cuối cùng, tra dầu bôi trơn để xích quay trơn tru. Dùng khăn khô để lau và giảm dầu mỡ khỏi xe đạp, đảm bảo phần xích xe được sạch và khô rồi mới tra một ít chất bôi trơn lên. Nếu cho lượng dầu quá ít thì xích xe vẫn sẽ bị rỉ; còn nhiều quá thì chỉ làm tích tụ bụi bẩn do lượng dầu thừa – vì thế việc đọc kỹ các lời khuyên chỉ dẫn trên vỏ chai là rất quan trọng.

- Vệ Sinh Phần Dây Cáp Xe Đạp

Vệ sinh xe đạp không có nghĩa là chỉ chú trọng mỗi phần khung và xích xe, các dây cáp của xe cũng rất quan trọng không kém. Tương tự, bạn dùng chất loại bỏ dầu mỡ khỏi xe đạp và khăn để lau và làm sạch các dây cáp, sau đó thoa một lượng chất bôi trơn nhiều hơn. Cách làm tốt nhất là thoa cẩn thận chất bôi trơn vào các đoạn dây cáp của xe. Nếu bạn có dư thời gian đôi chút khi lau chùi xe thì đây là công đoạn rất nên làm.

- Có Nên Đánh Bóng Xe Đạp Không?

Trong bộ đồ nghề vệ sinh xe đạp của nhiều người thường có kèm cả sản phẩm để đánh bóng, sử dụng các chất này sẽ làm cho xe đạp trông có vẻ sáng bóng như mới. Nhưng thực chất có phải là xe đạp đã được đánh sạch bóng không? Các nhà chuyên môn cho rằng việc sử dụng sản phẩm đánh bóng xe đạp không tốt cho xe, trái lại còn là nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc. Hai bộ phận chủ yếu thường được đánh bóng là yên xe và bánh xe, tuy đánh bóng yên xe có thể làm xe trông đẹp hơn nhưng dễ làm bạn bị trượt ngã. Và nếu dùng chất đánh bóng này cho phần bánh xe sẽ làm giảm hiệu quả của phanh tác dụng lên các mép vành lốp. Vì thế bạn chỉ nên tập trung làm vệ sinh xe thôi, đừng nên đánh bóng bằng các hoá chất!

Nguồn: www.cleanipedia.com