Vasa-con tàu định mệnh, di sản hàng hải nguyên vẹn nhất thế kỷ 17

NamTam
NamTam
Trả lời 15 năm trước
Câu chuyện hôm nay tôi viết là để kể về số phận của một con tàu kỳ là. Câu chuyện tưởng chừng vô lý nhưng đó lại là sự thật, nó tồn tại suốt 4 thế kỷ. Tôi ko có điều kiện để tìm hiểu kỹ lưỡng những sự kiện xung quanh con tàu này vì vậy tôi rất mong các bạn cùng đọc lại và tìm hiểu về con tàu bí ẩn. Nếu bạn nào tìm được những dữ liệu liên quan vui lòng post lên để tất cả cùng đọc. Quả thật vũ trụ thật bao la. Trong chuyến du lịch hè vừa rồi tôi đã đến thăm đất nước Thuỵ Điển, đất nước được mệnh danh là xứ sở của bảo tàng. Bảo tàng chúng tôi tới thăm là bảo tàng hàng hải mang tên con tàu chiến vĩ đại của Thuỵ Điển-con tàu Vasa. Bước chân vào bảo tàng tôi đã cảm nhận ngay được cái mùi gỗ ngai ngái và trong ánh sáng mờ ảo tôi đã nhìn thấy nó-"con tàu ma quỷ". Nó ma quỷ ở chỗ sau hơn 300 năm chìm sâu dưới đáy đại dương nó lại đứng đây sừng sững ko một vết rạn nứt, dàn cột buồm dây chão, cánh buồm vẫn như lúc nó vừa giong buồm ra khơi. Bên hông tàu là những ô cửa để hướng nòng pháo ra ngoài. Thân tàu được chạm khắc hình những con sư tử, nàng tiên cá, chiến binh La Mã và các vị thần Hy lạp. Tôi xin giới thiệu sơ lược về con tàu: Đó là chiếc tài chiến hiện đại nhất lúc bấy giờ với 64 cỗ đại pháo được đóng để phục vụ cuộc chiến tranh của nhà vua Gustavus Adolphus. Tàu được đóng trong vài năm, nhưng khi hạ thuỷ đã chìm sau vài phút khởi hành và ngủ yên suốt 333 năm (1628-1961) dưới đáy biển ở độ sâu 30m. Vào ngày 24/4/1961 người Thuỵ Điển làm kinh ngạc cả thế giới khi đã trục vớt gần như nguyên vẹn con tàu chiến dài hơn 60m, cao khoảng 40m-di vật hàng hải hoàn chỉnh nhất thế kỷ 17. Tôi thực sự rất say mê con tàu này nhưng ko có điều kiện để tìm hiểu chi tiết về nó. Tôi có một câu hỏi: Tại sao với tính chất của nước biển, với tác động của không gian và thời gian một con tàu được đóng bằng chất liệu gỗ từ thế kỷ 17 lại ko hề rạn nứt trong suốt 333 năm? Thực sự tôi cũng đã đi tim hiểu tại các tạp chí, sách báo nhưng quả thật ko có cậu trả lời cho nhưng khúc mắc này. Sâu trong lòng đại dương có bí ẩn gì hay người dân Thuỵ Điển thế kỷ 17 có bí quyết gì khi bắt tay vào đóng một con tàu chiến như thế. Mời các bạn cùng tìm hiểu
ThanhTam
ThanhTam
Trả lời 15 năm trước
Chào các bạn Theo yêu cầu của namtam thì mình xin phép được đưa ra một số nhận định của cá nhân về việc này. Xuất phát từ quan điểm là một người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu biển (Hải dương học) thôi. Còn các bạn nghiên cứu trong lĩnh vực đóng tàu và hàng hải có thể có những quan điểm khác. Mình chưa có dịp được tận mắt nhìn thấy con tàu này như bạn namtam, cũng chưa được biết về thông tin có con tàu này như vậy, nhưng theo những gì bạn namtam viết mình có một số suy nghĩ như sau: - Đầu tiên là việc con tàu bị chìm ngay khi hạ thủy, tức là mọi thứ còn mới tinh. 1.gif Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên. - Tàu có lẽ đóng bằng loại gỗ tốt và có khung bằng loại kim loại tốt không bị ăn mòn nhiều dưới nước (có độ mặn thấp như biển Baltic). - Việc trục vớt tàu lên có thể họ đã làm một cách từ từ dần dần từng bước chứ không làm nhanh, nhờ yếu tố này thì bản thân con tàu sẽ tránh bị biến dạng do thay đổi đột ngột môi trường xung quanh trong quá trình trục vớt. (Việc này chắc họ có công nghệ rất cao và nhiều kinh nghiệm trong việc này). - Trong quá trình con tàu ở rất lâu dưới nước như vậy do đặc thù của khu vực biển Baltic nên con tàu không bị biến dạng do các yếu tố động lực về dòng chảy, băng trôi,... - Về các yếu tố khác có thể kể ra bao gồm: Như mình đã được học về đặc điểm của biển Baltic thì đây là biển có độ muối rất thấp 4-7 phần nghìn nên các loài Hà sẽ không phát triển được một phần vì nhiệt độ nước xung quanh tại độ sâu này ở đây rất thấp quanh năm (khoảng 5 độ), thiếu ôxy nữa. Đây là yếu tố phá hoại rất lớn đối với tàu thuyền ở những vùng biển như ở Việt nam nước ta vì chúng bám và sinh sản rất nhanh lên vỏ các loại tàu thuyền và gây sự phá hủy rất lớn. Tạm thời mới nghĩ ra từng ấy thứ nhưng mình nhấn mạnh ở một việc đó là việc xảy ra, hội tụ đủ các điều kiện để con tàu không bị hư hại nhiều sau từng ấy năm là một xác suất rất nhỏ thôi. Do đó có thể sẽ không có trường hợp thứ hai tương tự. Mình mong được nghe các ý kiến khác của các bạn nhất là các bạn học về chuyên ngành đóng tàu.
NamTam
NamTam
Trả lời 15 năm trước
Mình xin nhấn mạnh với bạn rằng con tàu này trục vớt lên ko một vết rạn nứt. Đó chính là điểm kỳ quái của nó. Khi nó chìm xuống các nhân viên trục vớt thời đó đã hoàn toàn bó tay vì nó đã biến mất ko một dấu vết và sau 333 năm họ đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi trục vớt hoàn hảo con tàu chiến này. Mình nghĩ, bạn thanhtamftu đã giải thích gần như rất sát nhưng sự thật xung quanh con tàu này. Từ môi trường nước cho đến tính chất địa lý đã giúp con tàu tồn tại suốt 333 năm qua dưới đáy biển. Việc phục chế con tau theo như tôi tìm hiểu chỉ là màu sơn, cột buồm và những vết ố bẩn, còn lại là hoàn toàn nguyên vẹn. Nếu bạn được xem bộ phim tài liệu về quá trình trục vớt con tàu bạn sẽ thấy để con tàu được nguyên vẹn đến vậy ngoài chính bản chất của nó thì một phần còn do bộ óc và bàn tay của các chuyên gia tham gia quá trình trục vớt con tàu. Sau khi được trục vớt lên rất nhiều nhà khoa học và thợ thủ công đã được mới đến để phục chế tất cả các đồ vật trên tàu theo đúng nguyên mẫu và màu sắc gốc. Và cái nguyên nhân chìm tàu đã ngủ yên cách đây 333 năm đã nhanh chóng được người ta lý giải: đó là do cách bố trí thiếu hợp lý của các khẩu súng thần công, ko cân bằng trọng lượng và chiều cao thân tàu.