Những lúc nào không nên ăn tỏi?

Tỏi là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong mỗi gian bếp của người Việt. Và nó có mặt trong khá nhiều món ăn hằng ngày. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có sử dụng tỏi được. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ những thời điểm mà các bạn không nên ăn tỏi để tránh gây hại tới sức khoẻ của bạn và gia đình.

Khi đói bụng 

Image result for Khi đói bụng

Lúc đói, trong da dạy sẽ rỗng mà tỏi thì có tính cay nóng nên nếu ăn tỏi thì có thể gây ra viêm dạ dày cấp tính.

Người đang bị tiêu chảy

Image result for Người đang bị tiêu chảy

Người đang bị tiêu chảy tuyệt đối không được dùng tỏi. Bởi vìcác mô niêm mạc của ruột bị viêm, vị cay allicin có trong tỏi sống sẽ kích thích mạnh đến thành ruột, gây tắc nghẽn và phù nề niêm mạc ruột. Từ đó thúc đẩy sự sung huyết và làm tình trạng tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn.

Người bị bệnh gan

Image result for Người bị bệnh gan

Theo Đông y có ghi, sử dụng tỏi trong thời gian dài sẽ hại gan và hại mắt. Do trong tỏi có chứa một số thành phần gây kích thích dạ dày và ruột, ức chế dạ dày tiết dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến cho các bệnh nhân bị viêm gan có triệu chứng buồn nôn trầm trọng. Thêm vào đó, một số thành phần dễ bay hơi của tỏi có thể làm giảm lượng hồng cầu và huyết sắc tố (Hemoglobin) trong máu, khiến cho cơ thể bị thiếu máu. Điều này không hề có lợi cho quá trình điều trị viêm gan. 

Bệnh nhân mắc các bệnh về mắt

Image result for Bệnh nhân mắc các bệnh về mắt
Như đã nói ở trên, việc tiêu thụ tỏi trong thời gian dài với số lượng lớn, đặc biệt là vào mùa hè và mùa thu sẽ dẫn đến việc gan bị tổn thương, viêm mí mắt, viêm kết mạc, thậm chí là gây hỏng mắt.
 

Người mắc bệnh nặng

Không chỉ tỏi mà các thực phẩm có tính cay nóng như ớt, tiêu,... có thể gây ra tác dụng phụ đặc biệt nghiêm trọng đối với những người đang mắc bệnh nặng hoặc đang sử dụng thuốc. Nó không chỉ làm bệnh cũ tái phát mà còn có thể làm giảm công dụng điều trị của một số loại thuốc mà bạn đang dùng.

Người suy nhược và nóng trong

Image result for Người suy nhược và nóng trong

Tỏi rất nóng có thể làm tiêu tan khí huyết. Chính vì thế những người thể trạng yếu, suy nhược và nóng trong thì không nên ăn quá nhiều tỏi.

Một số thực phẩm không nên kết hợp với tỏi

Thực phẩm Lý do
Tỏi + hành  Hại dạ dày, hại thận
Tỏi dùng chung với xoài Gây vàng da
Tỏi khi ăn cùng cá diếc, thịt gà, thịt dê, thịt chó Sinh nhiệt, gây bốc hỏa, chướng bụng, khó tiêu
Tỏi kết hợp với mật ong  Gây tiêu chảy

Ngoài ra, khi chúng ta đang dùng thuốc bổ thì cũng không nên ăn tỏi, đồng thởi cũng không sử dụng tỏi để kết hợp với một số loại thuốc Đông y như địa hoàng, hà thủ ô, đan bì (mẫu đơn bì).

Trên đây là những thời điểm bạn không nên sử dụng tỏi nếu không muốn tình trạng bệnh tật của mình trở nên nặng hơn, khó trị hơn. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

 

 

Chưa có câu trả lời nào